Theo Khảo sát Người tiêu dùng 2025 của PwC Việt Nam, 47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi chọn thực phẩm. So với năm 2024, người Việt giờ cân nhắc kỹ hơn giữa chi phí, dinh dưỡng và tính bền vững trong từng lựa chọn mua sắm.
Trong khi thu nhập không tăng, nhiều hộ gia đình ở TP HCM vẫn phải chi trả thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì giá điện, nước, thực phẩm và dịch vụ liên tục leo thang.
Theo một số chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 12% khá thách thức khi người dân vẫn còn xu hướng tiết kiệm.
Theo ông Huỳnh Hoàng Phương, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3% thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải tăng khoảng 13%, trong khi nửa đầu năm 2025 mới chỉ tăng trưởng quanh mức 8 - 9%.
Trong nửa đầu năm 2025, tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng đều “bùng nổ”. Tuy nhiên, vẫn còn một số băn khoăn như tại sao kinh tế tăng trưởng tốt nhưng tiêu dùng của người dân không tăng lên hay tín dụng tăng trưởng tương đối mạnh nhưng các doanh nghiệp đi vay vẫn không dễ.
Trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.416,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2%,
Mã số, mã vạch như một thẻ để chứng minh về xuất xứ sản xuất, lưu thông của nhà sản xuất sản phẩm trên một quốc gia này tới các thị trường trong nước hoặc đến một quốc gia khác trên thế giới.
Tính chung quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5%.
Theo đại diện Saigon Co.op, trước đây, Việt Nam từng là quốc gia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng cao nhất Đông Nam Á nhưng hiện nay vị thế này đã không còn, cần đảm bảo thu nhập của người tiêu dùng để họ có đủ niềm tin trong tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hai tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%) nhưng chưa đạt mức tăng trưởng như thời kỳ trước dịch COVID-19 (cùng kỳ năm 2018 và 2019 tăng lần lượt tăng 9,8% và 12,6%).
Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Trong năm 2024, mặc dù GDP vẫn tăng trưởng tốt, đạt trên 7%, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 8,6% ở mức 7,7 triệu đồng song người dân lại có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn.
Theo nền tảng quản lý quan hệ khách hàng Salesforce (Mỹ), riêng tại Mỹ, doanh thu đạt 8,1 tỷ USD - tăng 8%, trong khi thị trường châu Âu cũng nổi bật với mức tăng trưởng 10%.