Tính chung quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5%.
Theo đại diện Saigon Co.op, trước đây, Việt Nam từng là quốc gia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng cao nhất Đông Nam Á nhưng hiện nay vị thế này đã không còn, cần đảm bảo thu nhập của người tiêu dùng để họ có đủ niềm tin trong tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hai tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%) nhưng chưa đạt mức tăng trưởng như thời kỳ trước dịch COVID-19 (cùng kỳ năm 2018 và 2019 tăng lần lượt tăng 9,8% và 12,6%).
Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Trong năm 2024, mặc dù GDP vẫn tăng trưởng tốt, đạt trên 7%, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 8,6% ở mức 7,7 triệu đồng song người dân lại có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn.
Theo nền tảng quản lý quan hệ khách hàng Salesforce (Mỹ), riêng tại Mỹ, doanh thu đạt 8,1 tỷ USD - tăng 8%, trong khi thị trường châu Âu cũng nổi bật với mức tăng trưởng 10%.
Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng ADB khuyến nghị, trong vòng một hai năm tới Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh vào đầu tư tư nhân, đầu tư công và tiêu dùng để tạo động lực cho kinh tế trong nước cân bằng với sự suy yếu của nhu cầu từ bên ngoài.
Dù đã có sự cải thiện song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng, cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước đang ở mức thấp do nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn thách thức.
Trong khi các siêu thị bán hàng thiết yếu tấp nập, lượng khách ghé các cửa hàng bán lẻ ở trung tâm thương mại vắng lặng, cho thấy sự phân hóa trong phục hồi tiêu dùng.
CEO của Bank of America cho rằng sức mạnh của người tiêu dùng Mỹ là thách thức lớn nhất đối với Fed và ngân hàng trung ương Mỹ đã chiến thắng cuộc chiến này.
Chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản bất ngờ giảm trong tháng 3/2023 với tốc độ nhanh nhất trong một năm, trong khi mức lương thực tế ghi nhận tháng sụt giảm thứ 12 do lạm phát kéo dài. Điều này càng cho thấy những thách thức mà nền kinh tế phải đối mặt trong quá trình phục hồi hậu COVID-19.
Theo báo cáo mới nhất của PwC về xu hướng tiêu dùng của người Việt, tỷ lệ người dùng Việt dự kiến cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2023 thấp hơn bình diện toàn cầu và Đông Nam Á.
Đối với câu chuyện làm xây lắp, Tổng Giám đốc Vinaconex chia sẻ quan điểm của tổng công ty là vẫn phải làm nhưng phải quản trị rủi ro tốt chứ không phải cứ làm nhiều nhưng không thu được tiền.