|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PwC: Gần 50% người tiêu dùng Việt đặt giá cả lên hàng đầu khi mua thực phẩm

06:55 | 13/10/2025
Chia sẻ
Theo Khảo sát Người tiêu dùng 2025 của PwC Việt Nam, 47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi chọn thực phẩm. So với năm 2024, người Việt giờ cân nhắc kỹ hơn giữa chi phí, dinh dưỡng và tính bền vững trong từng lựa chọn mua sắm.

Theo Khảo sát Người tiêu dùng 2025 do PwC Việt Nam thực hiện với 517 người Việt (trong tổng số hơn 6.000 người tại 11 thị trường châu Á – Thái Bình Dương), người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến giá trị, gắn bó với công nghệ số, chú trọng sức khỏe, đồng thời đề cao yếu tố bền vững và niềm tin đối với các thương hiệu mà họ lựa chọn.

Cụ thể, 48% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn nhất trong 12 tháng tới. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực (trung bình Châu Á – Thái Bình Dương là 47%). Điều này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về biến động kinh tế vĩ mô, lạm phát và áp lực chi tiêu.

Bên cạnh những lo ngại về kinh tế, biến đổi khí hậu (47%) và rủi ro sức khỏe (44%) cũng là những mối quan tâm đáng kể. Giá cả tăng và khả năng chi trả đứng đầu danh sách những thách thức mà người tiêu dùng đang phải đối mặt hiện nay (43%). Cảm giác lo ngại phổ biến này cho thấy người tiêu dùng đang ưu tiên giá cả và giá trị trong các quyết định mua sắm của họ. 

Xếp hạng các mối đe dọa và rủi ro mà quốc gia đang đối mặt. (Nguồn: PwC Việt Nam).

Trong bối cảnh đó, sự quan tâm đến giá cả trở thành đặc điểm nổi bật của hành vi tiêu dùng tại Việt Nam năm 2025 khi 47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm, gần tương đương với mức trung bình của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là 50%.

Đây là một sự chuyển dịch so với năm 2024 khi lạm phát và khả năng chi trả là mối quan tâm hàng đầu, giờ đã chuyển sang những cân nhắc hàng ngày giữa các yếu tố chi phí, dinh dưỡng và tính bền vững.

Trong khi đó, hơn 1/3 người tiêu dùng cho biết họ đang gặp khó khăn tài chính hoặc không thể thanh toán hóa đơn hàng tháng; 59% chọn thực phẩm giá rẻ nhập khẩu thay vì sản phẩm nội địa; và 41% sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm sản xuất tại địa phương, cho thấy sự cân bằng giữa chi phí và giá trị.

Xu hướng này đặt ra cả thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp: cần định hình lại tuyên bố giá trị, cung cấp sản phẩm hợp túi tiền mà vẫn đảm bảo sức khỏe, tiện lợi và có tính bền vững.

Xếp hạng các yếu tố khi mua thực phẩm. (Nguồn: PwC Việt Nam).

Bên cạnh giá cả là mối quan tâm hàng đầu, khảo sát cũng nhấn mạnh một số ưu tiên nổi bật của người tiêu dùng.

Cụ thể, về sức khỏe và chất lượng thực phẩm, 74% người tiêu dùng Việt Nam cực kỳ lo ngại về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu (cao hơn mức trung bình khu vực là 68%; 35% cố gắng tránh thực phẩm siêu chế biến.

Hơn 80% người tiêu dùng sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe hoặc thiết bị đeo thông minh, trong đó nhiều người đã áp dụng các giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lên kế hoạch bữa ăn và rèn luyện thể chất.

Sự sẵn sàng ứng dụng các giải pháp AI cho thấy nhu cầu cá nhân hóa các giải pháp dinh dưỡng và mở ra cơ hội tích hợp công nghệ với sức khỏe, và các hành vi mua sắm mang lại sự tiện lợi. Các doanh nghiệp kết hợp những yếu tố này với AI có thể hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lập kế hoạch bữa ăn hiệu quả.

Những phát hiện này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm “sạch”, công nghệ hỗ trợ sức khỏe và giải pháp dinh dưỡng cá nhân hóa, dù giá cả vẫn còn là trở ngại.

Về tính bền vững và nhận thức về khí hậu, 96% người tiêu dùng Việt lo ngại về biến đổi khí hậu, cao nhất trong khu vực; 69% sẵn sàng trả thêm cho thực phẩm thân thiện với môi trường; và 70% chỉ mua những gì cần thiết để tránh lãng phí.

Điều này cho thấy, người tiêu dùng đang ngày càng hướng tới giá trị, tìm kiếm những thương hiệu tương xứng với mối quan tâm của họ về môi trường và đạo đức doanh nghiệp.

Về sự tiện lợi và tích hợp số hóa, 54% người khảo sát cho biết mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần. Các nền tảng như Grab và ShopeeFood đang thay đổi cách người Việt mua sắm và tiêu dùng thực phẩm. Mô hình mua sắm kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng trở thành xu hướng chủ đạo.

Những kết quả này phản ánh sự trỗi dậy của thế hệ người tiêu dùng số. Họ cần những giải pháp nhanh chóng, linh hoạt và cá nhân hóa.

Xu hướng mua sắm tạp hóa ở 5 phân khúc bán lẻ trong 3 kênh chính. (Nguồn: PwC Việt Nam).

Ông Nguyễn Lương Hiền, Lãnh đạo Dịch vụ Tiêu dùng và Bán lẻ tại PwC Việt Nam cho rằng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang chuyển động nhanh chóng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam cần có những bước đi quyết đoán để thích ứng và phát triển.

Các bước then chốt bao gồm: tối ưu giá trị so với chi phí, điều chỉnh theo hành vi mua sắm, và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng người tiêu dùng. Minh bạch, nhất quán và đáng tin cậy là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin. Tính bền vững thực chất, được xác nhận bởi các chứng nhận từ bên thứ ba, cũng đóng vai trò quan trọng.

"Bằng cách tập trung vào những giá trị cốt lõi, các nhà lãnh đạo có thể vượt qua thách thức, thúc đẩy tăng trưởng và nắm bắt cơ hội tại thị trường Việt Nam – nơi đang vươn lên trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn và phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2030", ông Hiền khẳng định. 

Ngọc Bảo