Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp
Văn phòng Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 592/BCT-VP gửi các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Văn bản nêu rõ, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ, nâng cao hiệu quả thực thi Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nền tảng tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, thúc đẩy phát triển đồng bộ của các thành phần kinh tế, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh, điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung.
Cụ thể, đối với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, cần khẩn trương rà soát, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Đồng thời, tập trung xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, tổ chức điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho nền kinh tế, doanh nghiệp. Đặc biệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động bán hàng đa cấp.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp nhằm tiết kiệm nguồn lực cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong thực hiện thủ tục hành chính.
“Phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp”, văn bản nêu.
Luật đã bổ sung quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương bao gồm người cao tuổi; người khuyết tật...Ngoài ra, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, người dân về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Đồng thời, phối hợp, tập huấn cho cán bộ, công chức Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp. Bên cạnh đó, là đầu mối tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất, báo cáo liên quan đến công tác quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để kịp thời tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.
Với Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước (Cơ quan quản lý thị trường), Bộ trưởng yêu cầu, chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan trọng việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, chủ động, tích cực kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp trên địa bàn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Vụ Pháp chế phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong quá trình rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Văn phòng Bộ, chủ trì, phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kinh doanh theo phương thức đa cấp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Cùng đó là phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp, hỗ trợ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia triển khai các thủ tục hành chính; lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương.
Các đơn vị liên quan phối hợp, cung cấp thông tin khi Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cần tham vấn cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực trong quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh, thẩm định hồ sơ đề nghị hưởng miễn trừ đối với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm, thẩm định hồ sơ thông báo tập trung kinh tế.
Với các đơn vị báo chí, truyền thông của Bộ cần phối hợp, hỗ trợ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Đáng lưu ý, đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên cơ sở phân cấp, thẩm quyền được giao theo quy định. Mặt khác, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
Đặc biệt, phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Ngoài ra, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp, người dân về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tập huấn cho cán bộ, công chức tại địa phương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
“Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng”, văn bản nêu.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp đã kiểm tra, xử phạt với 4 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt là 985 triệu đồng, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 610 triệu đồng. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang tiếp tục triển khai 5 đoàn thanh tra chuyên ngành, lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp.