|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vosco lên kế hoạch lãi trước thuế 323 tỷ năm nay

08:32 | 06/03/2024
Chia sẻ
Năm nay, Vosco sẽ tập trung thuê các tàu theo hình thức thuê trần hoặc thuê theo chuyến. Đồng thời công ty sẽ bán tàu Đại Minh do tuổi cao và trả lại 2 tàu Đại An, Đại Phú vì hết hợp đồng thuê.

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - Mã: VOS) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu dự kiến đạt 2.440 tỷ đồng, giảm gần 30% so với thực hiện năm 2023. Trong đó, doanh thu vận tải là 1.325 tỷ đồng, giảm 34%; còn đội tàu dự kiến đem về 842 tỷ, giảm 26%.

Tuy nhiên lợi nhuận trước thuế của Vosco kỳ vọng tăng 61% lên 323 tỷ đồng.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính.

Vosco cho biết, trong năm 2024, công ty sẽ tập trung vào công tác phát triển đội tàu, tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, tập trung nguồn lực tài chính để tìm kiếm, thuê thêm tàu để khai thác với nhiều hình thức khác nhau.

Hiện tại, công ty đang thuê bareboat (thuê tàu trần) 2 tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 DWT, 2 tàu dầu/hoá chất cỡ 13.000 DWT và một số tàu hàng khô theo hình thức voyage relet (thuê tàu theo chuyến).

Năm nay, Vosco sẽ bán tàu dầu sản phẩm Đại Minh, trọng tải 47.148 DWT đóng năm 2004 tại Nhật Bản do tàu đã trên 20 tuổi, là tuổi cao, khó có thể khai thác hiệu quả do đặc thù của tàu dầu sản phẩm. Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ trả lại 2 tàu Đại An, Đại Phú trong năm 2024 do hết hợp đồng thuê. 

Trước Vosco, một công ty vận tải biển khác cũng đã công bố kế hoạch năm 2024 là CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) khi đề ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 11% còn 344 tỷ đồng, trong khi tổng doanh thu dự kiến tăng 32% lên hơn 3.502 tỷ đồng. Hải An dự kiến sản lượng từ khai thác tàu sẽ tăng 60% lên 702.000 TEUS, còn sản lượng cảng và depot mục tiêu tăng 8 - 13%.

Các chuyên gia đánh giá, thị trường vận tải biển nói chung cũng như vận tải container nói riêng trong năm 2024 so với năm 2023 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu, tuy nhiên sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Bao gồm, nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến sẽ chiếm 10,4% tổng nguồn cung đội tàu với tổng cộng 2,95 triệu TEU, cao nhất kể từ năm 2010. Theo Clarkson, nguồn cung dự kiến sẽ vượt 3,1% nhu cầu trong năm 2024.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.