|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

VNREA: Lượng bán căn hộ sẽ tiếp tục tăng cao đến cuối 2017

13:42 | 21/04/2017
Chia sẻ
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, sản phẩm căn hộ sẽ tăng trưởng ở cả hai xu hướng mua đầu tư và để ở, lượng bán được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao cho đến cuối năm, đặc biệt ở phân khúc giá trung bình.
vnrea luong ban can ho se tiep tuc tang cao den cuoi 2017
Theo VNREA, lượng bán căn hộ tiếp tục đạt cao đến cuối năm 2017. (Ảnh: Linh Lê).

Dự báo thị trường bất động sản năm 2017

Báo cáo Thị trường Bất động sản (BĐS) Việt Nam quý I/2017 của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) đã đưa ra dự báo về thị trường trong cả năm 2017. Trong đó, phân khúc căn hộ được kỳ vọng sẽ tiếp tục có lượng bán đạt cao cho đến cuối năm và tăng trưởng cả hai xu hướng mua đầu tư và để ở. Dòng sản phẩm nhà trung bình sẽ đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Cả nguồn cung và giá bán BĐS trên thị trường tại hai thành phố lớn sẽ đều tăng. Tại Hà Nội, nguồn cung sẽ tăng khoảng 30.000 căn hộ đến hết năm và giá bán tăng từ 1,5 – 3%; còn tại TP HCM, nguồn cung tăng từ 9.000 – 12.000 căn hộ/quý.

Phân khúc biệt thự, nhà phố vẫn tiếp tục có những diễn biến tích cực, được dự báo tăng về cả nguồn cung và giá bán. Nguyên nhân do tâm lý của người mua nhà Việt Nam phần lớn vẫn thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng.

Tại Hà Nội, các dự án tiêu biểu có thể kể đến như Ciputra khu K, Dreamland Tây Hồ, Vinhomes Green Bay… Còn tại TP HCM, nguồn cung mới tập trung ở phía Đông thành phố với 4 dự án tại quận 9 và một dự án tại quận Thủ Đức.

Riêng phân khúc văn phòng cho thuê được dự báo sẽ chỉ biến động nhẹ về giá thuê trong năm 2017 do nguồn cung hiện tại vẫn đủ cho cầu cả năm.

Tại thị trường Hà Nội, trong khi văn phòng hạng A không biến động thì hạng B lại tăng cả về nguồn cung và giá bán (dự kiến tăng 130.000 m2). Thị trường TP HCM thì ngược lại, văn phòng hạng A tăng trưởng cả về nguồn cung và giá bán, còn hạng B nguồn cung không thay đổi nhưng giá bán có tăng lên. Các dự án mới được đầu tư ở quận 7 và quận 9 góp phần đưa nguồn cung dịch chuyển ra khỏi trung tâm.

Diễn biến thị trường BĐS trong quý I/2017

Thị trường BĐS chững lại trong những tháng đầu năm do ảnh hưởng của Tết Nguyên đán, sang tháng 3 thị trường mới sôi động. Những dự án có chủ đầu tư uy tín, nhiều tiện ích, hạ tầng đầy đủ hoặc tận dụng được cơ hội từ các tuyến buýt nhanh hay đường sắt trên cao… đều đạt mức thanh khoản khá cao. Các sản phẩm nhà giá rẻ, nhà trung cấp và condotel tiếp tục ổn định, trong khi căn hộ cao cấp có dấu hiệu chững lại.

Theo số liệu thống kê của các sàn giao dịch thành viên thuộc Hội Môi giới BĐS Việt Nam, quý I/2017 ghi nhận giao dịch giảm so với quý IV/2016 và cùng kỳ năm trước. Số giao dịch thành công (nhà ở, đất nền và BĐS nghỉ dưỡng) quý này đạt 18.338 giao dịch.

Tại Hà Nội, tổng giao dịch thị trường chung cư quý I đạt 3.624 căn, tương đương 312.300 m2. Giao dịch thành công chủ yếu tại phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp do nguồn cung chính trên thị trường vẫn là các sản phẩm này. Còn tại TP HCM, tổng giao dịch chung cư đạt 9.808 căn, tương đương 742.700 m2 và các giao dịch cũng tập trung tại phân khúc căn hộ trung, cao cấp.

Tồn kho BĐS đang có dấu hiệu chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ. Tính đến hết tháng 2, tổng giá trị tồn kho còn khoảng 29.573 tỷ đồng, giảm 1.450 tỷ đồng so với tháng 12/2016 (giảm gần 5%).

Về giá cả BĐS, trong hai tháng đầu năm giá cả không có nhiều biến động, đến tháng thứ ba thì có sự thay đổi rõ ràng. Theo khảo sát, giá chung cư chỉ tăng 1,5 – 3% so với tháng trước nhưng so với cùng kỳ năm trước lại tăng 7 – 10%.

Đáng chú ý, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng và TP HCM tăng giá mạnh mẽ, có nơi tăng đến 10 – 40% so với cuối năm 2016 (như ở quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức). Ngược lại, do chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè ở Hà Nội và TP HCM nên phân khúc nhà mặt phố cho thuê có sự sụt giảm về giá và có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới khi các hộ kinh doanh muốn trả mặt bằng để tìm vị trí thuận lợi hơn.

Linh Lê