|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

VNREA: Giao dịch bất động sản sụt giảm, nhưng giá tiếp tục tăng

14:20 | 01/03/2017
Chia sẻ
Hiệp Hội bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản tháng 12/2016 và tháng 1/2017 cho thấy giao dịch thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm, nhưng giá tiếp tục tăng.
vnrea giao dich bat dong san sut giam nhung gia tiep tuc tang
Lượng giao dịch bất động sản có xu hướng giảm, nhưng giá nhà thì vẫn đang trong xu hướng tăng. Ảnh minh họa.

Theo VNREA, trong năm 2016, hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có khoảng 30.565 giao dịch, chỉ bằng 80% lượng giao dịch của năm 2015.

Mặc dù giao dịch bất động sản có sự sụt giảm, nhưng VNREA cho rằng, thị trường đang có xu hướng ổn định khi khách hàng đa phần mua để ở. Trong khi doanh nghiệp cũng đang hướng phát triển các sản phẩm cho người sử dụng cuối cùng (mua nhà để ở).

Báo cáo của VNREA cũng cho biết, mặt bằng giá bất động sản trong năm 2016, đầu năm 2017 đang có xu hướng ổn định hơn. Dù vậy, giá bất động sản vẫn tăng nhẹ, từ 2% đến 7%, cá biệt, có dự án tăng giá đến 12% trong năm qua.

vnrea giao dich bat dong san sut giam nhung gia tiep tuc tang
Theo VNREA , giá nhà vẫn đang tăng nhẹ, trong khi cơ cấu bất động sản thị trường đang có sự điều chỉnh, hướng đến người mua nhà để ở.

Tháng đầu năm 2017, VNREA cho rằng, thị trường vẫn chưa có “cú huých” mạnh để tạo sự tăng trưởng đột biến trong giao dịch. Tuy nhiên, những chính sách điều chỉnh cơ cấu hàng hóa và tín dụng bất động sản đang có tác động tích cực đến thị trường.

Theo đó, nhà ở giá trung bình đang có điều kiện phát triển mạnh hơn. Trong khi nhà ở cao cấp, với quy định phân loại nhà chung cư mới có hiệu lực, chỉ những dự án thật sự cao cấp, đáp ứng các tiêu chí khắt khe về chất lượng và dịch vụ mới có điều kiện phát triển.

Báo cáo của VNREA cũng cho biết thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đầu năm 2017 vẫn tiếp tục có sự phát triển. Thậm chí xu hướng bùng nổ của bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2017 nhờ sự phát triển của du lịch và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu.

Thiều Quang