|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam khiếu nại lên WTO về việc Mỹ áp thuế tấm pin năng lượng Mặt trời nhập khẩu

11:51 | 06/03/2018
Chia sẻ
Việt Nam đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để yêu cầu tham vấn chính thức với Mỹ về việc áp thuế 30% lên tấm pin quang điện (PV) chất liệu crystalline silicon nhập khẩu.
viet nam khieu nai len wto ve viec my ap thue tam pin nang luong mat troi nhap khau Việt Nam bùng nổ các dự án điện mặt trời
viet nam khieu nai len wto ve viec my ap thue tam pin nang luong mat troi nhap khau Hàn Quốc đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời hơn 10.000 tỷ đồng tại Bạc Liêu

Việt Nam, cùng với Trung Quốc và Hàn Quốc, chính thức yêu cầu Mỹ bồi thường do các biện pháp phòng vệ thương mại mới của nước này đối với tấm pin năng lượng Mặt trời nhập khẩu được công bố hồi tháng 1 vừa qua. Cuối tháng 2, chính phủ Philippines và Malaysia cũng đã trình đơn khiếu nại lên WTO, theo sau động thái tương tự của Singapore và Liên minh Châu Âu (EU).

viet nam khieu nai len wto ve viec my ap thue tam pin nang luong mat troi nhap khau
Kỹ thuật viên lắp đặt tấm pin năng lượng Mặt trời tại TP. Mission Viejo, bang California, Mỹ. Nguồn: Mario Anzuoni/Reuters.

Cuối tháng 10 năm ngoái, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) đề xuất áp hạn ngạch và thuế quan lên sản phẩm tấm PV chất liệu crystalline silicon nhập khẩu. Các đề xuất này bắt nguồn từ phán quyết của USITC rằng việc nhập khẩu sản phẩm này đã gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất tấm PV của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump ngày 1/3 thông báo kế hoạch áp thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Việc này dự kiến sẽ khiến chi phí lắp ráp tấm PV tại Mỹ tăng vọt.

Nhiều công ty đã công bố kế hoạch sản xuất các sản phẩm năng lượng Mặt trời tại Việt Nam trong năm qua. Vào tháng 7/2017, công ty GCL System Integration Technology (Trung Quốc) và Vina Solar (Việt Nam) cho biết đã bắt đầu hợp tác sản xuất tế bào quang điện tại Việt Nam. Nhà máy này dự kiến có công suất 600 MW , trong đó dây chuyền sản xuất tế bào quang điện PERC có công suất 330 MV.

Công ty Ecoprogetti (Italy) tháng trước cũng cho biết sẽ hoàn thiện việc lắp đặt dây chuyền sản xuất tấm pin quang điện với công suất thiết kế 250 MW tại Việt Nam.

Cũng trong tháng 2, công ty Sunseap (Singapore) thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy điện Mặt trời với công suất 168 MW tại tỉnh Ninh Thuận. Tập đoàn Sharp của Nhật Bản cũng cho biết sẽ triển khai dự án điện Mặt trời với công suất DC 48 MW tại Thừa Thiên Huế.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), tổng công suất của các nhà máy điện Mặt trời tại Việt Nam đạt chưa đến 10 MW vào cuối năm 2016.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trường Giang

Đang hoàn thiện phương án chuyển giao các ngân hàng GPBank và DongA Bank, cơ cấu lại SCB
Báo cáo của Chính phủ cho thấy đã hoàn thiện phương án chuyển giao bắt buộc đối với hai ngân hàng CBBank và OceanBank và đang tiến hành tiếp với các ngân hàng GPBank và DongA Bank, đồng thời có phương án cơ cấu lại SCB.