Vì sao Đông Nam Á nên chú ý đến sàn TMĐT mới nổi đến từ Trung Quốc này?
Sàn TMĐT Temu thu hút được sự chú ý tại Mỹ thông qua một quảng cáo trong sự kiện Super Bowl hồi tháng 2. Với thông điệp “mua sắm như một tỷ phú”, quảng cáo của Temu không phải một sự ngẫu hứng.
Nền tảng này, với thế mạnh nằm ở các khoản giảm giá mạnh cho nhiều món đồ hàng ngày, đã khiến nhiều đối thủ của nó ở Mỹ phải bất ngờ.
Theo Data.ai, Temu đã có 10,8 triệu lượt tải về từ 11/12/2022 đến 4/3/2023 cùng với đó là 11,2 triệu người dùng hoạt động. Hiện tại, Temu là ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất ở Mỹ, trên cả App Store và Google Play.
Tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) hàng tháng của Temu tăng mạnh từ 3 triệu USD vào tháng 9/2022 lên tới 192 triệu USD vào tháng 1/2023, theo YipitData.
Chỉ trong vòng vài tháng, Temu đã được nhiều người nhắc đến trong vai trò đối thủ lớn nhất của Shein. Dù vậy, Temu không chỉ là một “bản sao” của Shein.
Cả Temu và Pinduoduo (một sàn TMĐT lớn của Trung Quốc) đều là các đơn vị thuộc PDD Holdings, một pháp nhân đã niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ). Thừa hưởng những kinh nghiệm từ Pinduoduo là lời giải thích lý do Temu có thể hoạt động hiệu quả như vậy. Temu cũng có thể mang đến nhiều bài học quý cho các sàn TMĐT Đông Nam Á.
Nhân tố Pinduoduo
Trên phạm vi toàn cầu, nhiều sàn TMĐT đang gặp khó khăn giữa bối cảnh cắt giảm chi tiêu vì lạm phát tăng. Ngay cả Amazon cũng đã phải sa thải 18.000 nhân sự, đóng cửa nhiều nhà kho và nhiều bộ phận hoạt động yếu.
Thế nhưng cũng có những điểm sáng giữa một thị trường ảm đạm. Temu hoạt động ở Mỹ vào tháng 9/2022 khi chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng lên 8,2%. Temu bước chân vào thị trường đúng thời điểm cùng mức giá tốt đã giúp thu hút rất nhiều sự quan tâm của thị trường đại trà.
Tận dụng Pinduoduo, Temu có nguồn hàng từ một mạng lưới các nhà bán hàng quy mô toàn cầu. “Điều này có thể giúp Temu bán nhiều mặt hàng chất lượng với giá tốt quanh năm”, người phát ngôn công ty xác nhận với Tech in Asia.
Ngay cả khi Temu “chỉ là một ý tưởng của ban lãnh đạo Pinduoduo trong một cuộc họp vào tháng 1 năm ngoái”, Temu tăng quy mô rất nhanh vì “Pinduoduo đã biết nhà máy và nhà bán hàng nào ở Trung Quốc có thể giao hàng ở giá thấp nhất”, Ed Sander, một nhà phân tích công nghệ số, nhận định.
Trong một báo cáo phân tích Temu gần đây, Momentum Works nhấn mạnh Pinduoduo (với khoảng 11 triệu đơn vị cung ứng ở Trung Quốc) đã làm chủ được mô hình C2M (viết tắt của consumer-to-manufacturer hay mô hình sản xuất hướng tới người tiêu dùng).
Với mô hình này, Pinduoduo có thể dẹp bỏ được các chi phí trung gian bằng cách “mang số lượng lớn đơn hàng trực tiếp đến các nhà sản xuất”.
Cách tiếp cận này mang đến cho Pinduoduo “trái ngọt”. Sau nhiều năm xếp sau Alibaba, Pinduoduo ghi nhận 788 triệu người dùng hoạt động hàng năm vào năm 2021, lần đầu vượt qua Alibaba ở chỉ số này.
Không phải một "Wish khác"
Giá thấp thường đi kèm theo chất lượng thấp. Nhưng Temu rõ ràng không muốn trở thành một "Wish khác".
Theo một báo cáo của New York Times, Wish đã chọn cách tăng trưởng bằng mọi giá, thậm chí đánh đổi cả chất lượng. Điều này khiến cả số lượng người dùng và giá cổ phiếu của Wish lao dốc.
Temu đang cẩn trọng để tránh các vấn đề mà Wish từng gặp phải như quản lý các nhà bán hàng lỏng lẻo hay thiếu kiểm soát chất lượng. Một người phát ngôn xác nhận Temu có “quy trình kiểm trang các nhà bán hàng chặt chẽ”. Temu “có quyền kết thúc bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào” với những người không tuân thủ theo quy định của nó.
Ed Sander mô tả Temu như một sàn TMĐT được kiểm soát. Điều này đồng nghĩa với việc nó bỏ ra nhiều công sức để kiểm tra chất lượng hàng hoá bán cho người dùng Mỹ, thậm chí tới mức yêu cầu cung cấp hàng mẫu.
Chất lượng hàng hoá trên Temu vẫn được xem là “khá ổn” trong tầm giá. “Tôi cho rằng đó là vị trí mà họ muốn. Nếu có quá nhiều sản phấm chất lượng thấp trên sàn, người dùng sẽ sớm dừng mua sắm tại đây”, Ed Sander nhận định. Đây chính là những gì đã xảy ra với Wish.
Vậy bằng cách nào Temu có thể kiểm soát các nhà cung ứng? Thông qua việc hứa hẹn số lượng đơn hàng lớn và trợ giá cao cho chi phí logistics, Sander nói.
Trong vài năm trở lại đây, Amazon đã thắt chặt các nhà bán hàn Trung Quốc và chấm dứt quan hệ với 50.000 nhà bán hàng vào năm 2021 vì vấn nạn đơn hàng và đánh giá ảo. Với các nhà bán hàng Trung Quốc, Temu là một lựa chọn thay thế hấp dẫn.
Dĩ nhiên, không phải nhà cung cấp nào của Temu cũng hài lòng. Một trong số họ bày tỏ sự bức xúc trên Weibo: “Mỗi ngày, họ giục bạn đưa một số hàng lớn hàng vào kho, nhưng khi bạn làm xong, họ sẽ giảm giá để ép bạn bán với giá thậm chí gây lỗ, hoặc là họ sẽ gỡ bạn khỏi sàn”.
Bước chân vào thách thức
Thành công của Shein tại Mỹ đã khiến PDD Holdings tự tin tách riêng hoạt động kinh doanh tại nước ngoài của Pinduoduo để tận dụng việc người dùng Phương Tây cũng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm giá phải chăng đến từ Trung Quốc.
Thế nhưng, khác Shein, Temu không sản xuất hàng hoá và không có thương hiệu riêng. Temu cũng bán nhiều mặt hàng hơn là chỉ thời trang. Dù vậy, Temu dường như vẫn âm thầm coi Shein là một đối thủ.
Theo Bloomberg, mảng kinh doanh Bắc Mỹ của Temu đang đặt mục tiêu vượt Shein về GMV trong tối thiểu 1 ngày từ tháng 2 đến tháng 9 năm nay.
Mục tiêu quyết liệt của Temu thể hiện phong cách kinh doanh tại Pinduoduo. Trước đó, công ty này nổi tiếng với việc “liên tục thay đổi mô hình kinh doanh và theo đuổi các cơ hội mới”, Jeffrey Towson, một chuyên gia công nghệ Trung Quốc, nói. Thời trang vẫn là ngành hàng lớn nhất trên Temu tính đến tháng 1/2023, theo YipitData.
Temu chính thức mở rộng sang Canada vào tháng 2 năm nay. Nó được cho là cũng sẽ sớm ra mắt ở Úc và New Zealand đồng thời để mắt đến thị trường Châu Âu.
Allison Malmsten, giám đốc nghiên cứu tại Daxue Consulting, không loại trừ khả năng Temu sẽ đến Đông Nam Á dù ông cho rằng mức độ nổi bật của Temu tại khu vực này sẽ thấp hơn do đã sẵn có nhiều sản phẩm giá thấp trên thị trường.
Câu hỏi đặt ra là Temu có thể duy trì chiến lược giá thấp đến khi nào?
Trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh hồi tháng 11/2022, ông Chen Lei, CEO và chủ tịch Pinduoduo, chỉ nhắc đến Temu như “một sàn TMĐT quốc tế”. Ông nhận thức được quá trình mở rộng ra toàn cầu “sẽ đầy thách thức” và công ty “sẽ kiên trì với nó”.
Theo Momentum Works, Temu kỳ vọng lỗ trong năm đầu vận hành có thể lên tới 720 triệu USD.