|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TMĐT vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi xu hướng mua sắm truyền thống 'bùng nổ' trở lại sau đại dịch COVID-19

09:27 | 10/03/2023
Chia sẻ
Dù xu hướng mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng đang quay trở lại sau đại dịch, song điều này không đồng nghĩa với việc TMĐT sẽ lùi về phía sau, nhường lại toàn bộ sân chơi cho các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống.

Với việc nới lỏng các hạn chế do đại dịch COVID-19 gây ra và áp lực từ lạm phát vẫn còn, năm 2023 được coi là một năm đầy thách thức đối với các nhà bán lẻ trực tuyến. Tuy nhiên, bất chấp vô số thách thức, ngành thương mại điện tử (TMĐ) ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn đạt mức tăng trưởng 12,53% lên mức 3.468,6 tỷ USD vào năm 2022.

Nhìn vào năm tới, tương lai cho doanh số bán hàng TMĐT ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là đầy hứa hẹn, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến là 10,24% trong giai đoạn 2022 – 2027, theo Tech Wire Asia.

Khi thế giới chuyển sang thời kỳ hậu đại dịch, ngành bán lẻ một lần nữa áp dụng phương pháp tiếp cận đa kênh, nhằm đạt được sự cân bằng giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

Các nền tảng TMĐT vẫn có cơ hội phát triển sau đại dịch COVID-19. (Ảnh: Vietnamnet).

Ngày càng nhiều người tiêu dùng kết nối lại với các cửa hàng truyền thống để có được trải nghiệm thương mại ngoại tuyến như trước khi đại dịch bùng phát. Do đó, trong một ngành công nghiệp bão hòa như vậy, những công ty TMĐT cần điều hướng không gian bằng cách đẩy mạnh và đảm bảo họ có lợi thế cạnh tranh.

Trong năm 2023, những công ty TMĐT cần phải hiểu rõ về bối cảnh bán lẻ đang phát triển nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng để duy trì sức hấp dẫn. Dưới đây là một số xu hướng mới nổi mà CEO J&T Express Singapore, Peter Cai nhận thấy ngành TMĐT sẽ hướng tới trong năm nay.

Sự trỗi dậy của thương mại xã hội

Không chỉ để giải trí và mua sắm, các nền tảng truyền thông xã hội hiện là nguồn thông tin chính cho nhiều người. Thương mại xã hội hiện đã được thêm vào danh sách đó. Thương mại xã hội (Social Commerce) khác với TMĐT truyền thống bằng cách tích hợp việc mua và bán vào cuộc sống hàng ngày, cũng như tạo ra một cộng đồng người mua sắm có cùng sở thích.

Bằng cách sử dụng các nền tảng xã hội như Instagram, TikTok và Facebook, thương mại xã hội giảm thiểu các rào cản gia nhập đối với người tiêu dùng cũng như người bán, mang lại nhiều cơ hội hơn cho hệ sinh thái phát triển. Trên thực tế, thương mại xã hội dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh gấp ba lần so với TMĐT truyền thống, tạo ra 1.200 tỷ USD vào năm 2025.

Lý do thành công của nó rất đơn giản, nằm ở chính tên gọi – tính xã hội. Người tiêu dùng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh và có nhiều khả năng bị cộng đồng của họ thuyết phục mua hàng hơn so với quảng cáo kỹ thuật số truyền thống.

Nó tạo sân chơi bình đẳng cho những người bán hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ bằng cách cho phép họ khai thác sự phát triển xã hội và quảng cáo truyền miệng để tiếp cận trực tiếp đối tượng. Quan trọng nhất, các thương hiệu hiện có thể nắm bắt dữ liệu của bên thứ nhất về thói quen xã hội của khách hàng vì dữ liệu được tập trung ở một nơi, giúp cung cấp thông tin cho chiến lược bán hàng của họ.

Tuy nhiên, các thương hiệu sẽ cần phải thận trọng khi nhảy vào làn sóng tiếp theo. Khi tiếp cận thương mại xã hội, người tiêu dùng muốn được tham gia bởi nội dung được cung cấp. Do đó, các thương hiệu áp dụng hình thức bán hàng trực tiếp nên sẵn sàng đầu tư vào giá trị sản xuất và giải trí cao, đặc biệt là đối với các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton.

So với TMĐT truyền thống, người bán cũng có thể có tỷ lệ trả lại hàng cao hơn vì người tiêu dùng có thể có xu hướng mua theo cảm hứng nhiều hơn, điều này tạo ra sự phức tạp hơn trong việc quản lý hậu cần của hàng trả lại.

Mặt khác, việc tham gia vào mạng lưới này có thể giúp các thương hiệu giải quyết những thách thức này khi họ mở rộng quy mô các nỗ lực thương mại xã hội của mình. Chẳng hạn, các nền tảng xã hội như Tik Tok có quan hệ đối tác với một trong những công ty hậu cần lớn như J&T Express. Tích hợp API giúp các thương hiệu đang sử dụng nền tảng cho thương mại xã hội quản lý hoạt động hậu cần của họ một cách liền mạch mà không cần hợp nhất thủ công.

Sự xuất hiện của công nghệ AR/VR trong TMĐT

Mặc dù thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR và VR) thường được liên kết nhiều hơn với lĩnh vực giải trí và mạng xã hội, nhưng nó gần đây đã xâm nhập vào ngành thương mại điện tử. AR và VR giúp giải quyết một vấn đề chính của mua sắm trực tuyến – không có khả năng tạo ra trải nghiệm “chạm và cảm nhận” như các cửa hàng truyền thống.

Do đó, các doanh nghiệp TMĐT như Shopify đã khai thác AR để giới thiệu sản phẩm ảo và tạo ra trải nghiệm mua sắm như trong thế giới thực cho người tiêu dùng trên điện thoại di động của họ.

Điều này đã được chứng minh là giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ trả lại hàng khi người tiêu dùng cảm thấy tự tin hơn khi mua hàng. Người bán có thể thử nghiệm tạo ra các bản dùng thử và cung cấp hình ảnh sản phẩm để giúp người tiêu dùng hình dung ra sản phẩm.

Không thể phủ nhận, các thương hiệu sẽ phải bắt kịp các công nghệ và xu hướng tiêu dùng mới nhất khi họ chuẩn bị cho năm mới, nhưng đây mới chỉ là bước đầu tiên.

Đổi mới và khả năng thích ứng sẽ vẫn là chìa khóa để đảm bảo rằng họ có thể đi trước xu hướng của người tiêu dùng. Thông qua việc ưu tiên người tiêu dùng làm trung tâm trong các chiến lược kinh doanh, cuối cùng công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với thương hiệu và khách hàng trong thời gian dài.

Ưu tiên cho những nỗ lực bền vững

Bên cạnh nhu cầu ngày càng tăng về tính tương tác trong thương mại, ngày càng có nhiều người dùng sẵn sàng đưa ra các quyết định có ý thức hơn về môi trường hơn, đặc biệt là ở những người tiêu dùng trẻ tuổi.

Tính bền vững đã trở thành một trong những yếu tố chính trong việc ra quyết định mua hàng so với các yếu tố khác như tên thương hiệu, ngay cả khi người dùng phải trả thêm tiền cho sản phẩm. Điều này có nghĩa là ngoài giá thành và chất lượng sản phẩm, các nhóm người tiêu dùng đang tập trung nhiều hơn vào cách các công ty làm việc để có một chuỗi cung ứng bền vững.

Một yếu tố để trở thành một thương hiệu bền vững là có sự bằng cả về nhu cầu giao hàng nhanh chóng và hiệu quả, cũng như tính bền vững của các quy trình của doanh nghiệp. Vì người tiêu dùng giờ đây quan tâm nhiều hơn đến việc liệu các công ty có chính sách ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) phù hợp hay không, nên những người bán có thể giao sản phẩm của họ một cách nhanh chóng trên cơ sở bền vững, sẽ là những người thu được nhiều lợi ích hơn.

Anh Nguyễn