VDSC: FPT Retail sẽ có lợi nhuận trở lại từ quý IV
Theo báo cáo cập nhật từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bức tranh kinh doanh của FPT Retail (Mã: FRT) sẽ sáng hơn nhờ động lực tăng trưởng cao của chuỗi Long Châu và sự phục hồi về nhu cầu hàng công nghệ từ cuối năm nay.
Có lãi trở lại từ quý IV
Chuỗi FPT Shop dự kiến phục hồi 5% doanh thu so với quý liền trước nhờ cầu cao hơn trong mùa vàng mua sắm cuối năm với sự ra mắt của iPhone 15 series. Biên lợi nhuận hàng công nghệ của các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop cải thiện nhẹ trong quý III là tín hiệu đầu tiên cho thấy “cuộc chiến giá cả” có thể chấm dứt trong quý cuối năm.
Trong khi chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể tiếp tục cải thiện về mặt doanh thu ở mức tăng gần 8% so với quý trước, nhờ số lượng cửa hàng mới liên tục tăng và giữ ổn định mức doanh thu/cửa hàng/tháng quanh mốc 1 tỷ đồng.
Chuỗi bán lẻ này duy trì khả năng mở mới khoảng 500 cửa hàng/năm, đồng nghĩa có thể có thêm 120 cửa hàng trong quý IV, chủ yếu tập trung vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Nhóm chuyên gia kỳ vọng Long Châu vẫn giữ được doanh thu bình quân cửa hàng 1 tỷ đồng và duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp 21-22% dựa trên việc tối ưu hóa chi phí.
Xét trên tổng thể, VDSC dự phóng doanh thu thuần trong quý cuối năm của FPT Retail sẽ lập kỷ lục 8.761 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 18 tỷ đồng, dù giảm 81% so với cùng kỳ nhưng sẽ chấm dứt được 2 quý thua lỗ trước đó.
Tuy nhiên, tính chung cho cả năm 2023, doanh thu của công ty được dự báo tăng trưởng 6% lên 31.192 tỷ đồng và vẫn lỗ khoảng 227 tỷ đồng, tương ứng thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) là âm 1.917 đồng.
Lợi nhuận 2024 có thể gần 450 tỷ đồng
Về triển vọng năm 2024, chuỗi Long Châu có nhiều lợi thế để mở rộng thị phần ở cả kênh truyền thống và kênh hiện đại tại thị trường bán lẻ dược phẩm. Hiện doanh nghiệp có 1.384 nhà thuốc đang hoạt động trong thị trường có đến 60.000 cửa hàng thuốc truyền thống, do đó có dư địa mở rộng thị phần nhanh chóng.
So với các cửa hàng hiện đại khác như Pharmacity hay An Khang, VDSC đánh giá Long Châu hoạt động hiệu quả hơn. Hiện chuỗi bán lẻ thuốc của FPT Retail dẫn đầu về số lượng điểm bán, tổng số loại thuốc (SKU), doanh thu bình quân cửa hàng... với thị phần khoảng 55-60% kênh hiện đại.
Theo đó, doanh thu thuần của Long Châu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng CAGR 5 năm (2024-2028) là 17,3% nhờ tích cực mở rộng cửa hàng và phạm vi phủ sóng rộng hơn từ Bắc vào Nam. Tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn nhờ quyền lực lớn hơn với nhà cung cấp và việc tối ưu hóa chi phí đẩy tỷ suất lợi nhuận ròng lên mức 1,5-2,5%.
Đối với FPT Shop, chuỗi này đã có dấu hiệu chạm đáy lợi nhuận và sẽ có đợt hồi phục trong năm tới nhờ các chính sách vĩ mô dần lan tỏa vào nền kinh tế (lãi suất thấp hơn, tăng lương cơ bản).
Tuy nhiên, nhóm phân tích đánh giá sự phục hồi này là khiêm tốn với mức tăng trưởng doanh thu chưa đến 8% so với năm trước lên 17.840 tỷ đồng. Lý do chính là nhu cầu hàng công nghêh phục hồi kém do kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn trong giai đoạn tăng trưởng chậm lại, thị trường bão hòa và cạnh tranh vẫn gay gắt.
Mặt khác, FPT Shop có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2024 lên 11% nhờ tăng tỷ trọng của các sản phẩm thương hiệu điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng khác ngoài iPhone, cũng như cuộc chiến về giá cả dịu bớt.
"Vấn đề hàng tồn kho giá cao và cuộc chiến giá công nghệ sẽ kết thúc từ quý I/2024, đây là động lực chính giúp FPT Shop giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, hỗ trợ biên lợi nhuận ròng cải thiện", báo cáo viết.
VDSC dự báo doanh thu năm 2024 của FPT Retail có thể tiến sát đến mốc gần 40.000 tỷ đồng, với đóng góp chính từ Long Châu khoảng 22.150 tỷ đồng và FPT Shop là 17.840 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế có thể quay về thời kỳ đỉnh cao với gần 450 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng khoảng 307 tỷ đồng, tương đương EPS quay lại con số dương 2.593 đồng.