|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP: Ảnh hưởng thanh tra cá da trơn và thẻ vàng, xuất khẩu hải sản quý IV dự báo chững lại

06:51 | 07/11/2017
Chia sẻ
Theo Vasep, xuất khẩu hải sản trong quý IV nói chung sẽ giảm so với quý III và những quý trước của năm nay. Xuất khẩu mặt hàng tôm và cá tra sang Mỹ giảm, trong khi Australia giảm nhập khẩu tôm.
vasep anh huong thanh tra ca da tron va the vang xuat khau hai san quy iv se chung lai
Dự báo tăng trưởng xuất khẩu hải sản quý IV sẽ chững lại.

Năm 2017, xuất khẩu cá tra gặp khó khăn tại cả 2 thị trường chính là Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, bù lại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác như Brazil, Mexico tăng mạnh nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng nhẹ gần 6%.

Xuất khẩu cũng bị sụt giảm tại thị trường Mỹ vì áp lực từ thuế chống bán phá giá cao, nhưng tăng trưởng 2 con số ở các thị trường khác với xuất khẩu tôm tăng mạnh 21% tác động tích cực đến kết quả chung xuất khẩu thủy sản. Xuất khẩu cá ngừ, mực - bạch tuộc và các loại hải sản khác duy trì tăng trưởng cao từ quý II sang quý III.

Nhu cầu của các thị trường dự báo sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới, trừ thị trường EU có thể sẽ giảm tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm, sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra cảnh báo thẻ vàng với hải sản Việt nam vì ngành khai thác không đáp ứng quy định chống đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU) của thị trường này.

Vì vậy, xuất khẩu hải sản trong quý IV nói chung sẽ giảm so với quý III và những quý trước của năm nay. Xuất khẩu mặt hàng tôm và cá tra sang thị trường Mỹ giảm, trong khi thị trường Australia giảm nhập khẩu tôm trước tác động của chương trình kiểm dịch tôm.

Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khác đều tăng trưởng với tỷ lệ ấn tượng, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh nhất là 77%, EU tăng 43%, Hàn Quốc tăng 27% trong quý III và duy trì tăng trưởng 2 con số trong cả 3 quý đầu năm.

Theo đó, Vasep dự báo xuất khẩu cả năm 2017 sẽ cán đích với mức trên 8,3 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2016.

Lyly Cao