|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vận tải biển Việt Nam (VOS) tiếp tục chìm trong thua lỗ

15:43 | 22/10/2020
Chia sẻ
Ngấm "đòn" từ thương chiến Mỹ - Trung và đại dịch COVID-19, Vận tải biển Việt Nam tiếp tục lỗ trong quí III/2020, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 862 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính quí III/2020 vừa được CTCP Vận tải biển Việt Nam (Mã: VOS) công bố cho thấy doanh thu tiếp tục giảm 12% so với cùng kì xuống còn 293 tỉ đồng. Trong khi giá vốn lên đến 301 tỉ đồng khiến công ty tiếp tục ghi nhận mức lỗ sau thuế 22 tỉ đồng trong quí III, giảm so với mức lỗ 73 tỉ đồng cùng kì năm trước.

Trong kì, hoạt động thanh lí một số đội tàu già, không còn phù hợp cho các hoạt động khai thác cũng mang về khoản lợi nhuận khác cho doanh nghiệp đạt 38 tỉ đồng chỉ riêng trong quí III/2020. Tổng cộng từ đầu năm đến nay, hoạt động này đã giúp VOS kiếm thêm được 63 tỉ đồng.

Lợi nhuận của Vận tải biển Việt Nam (VOS) giảm sâu - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh quí III/2020 của Vận tải biển Việt Nam. (Nguồn: BCTC VOS).

Theo giải trình từ VOS, thị trường vận tải biển trong thời gian qua tiếp tục gặp nhiều khó khăn với tác động từ đại dịch COVID-19.

Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu đang đối mặt với trạng suy thoái kinh tế sâu, tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ qua, do đó vận tải biển cũng chịu ảnh hưởng nặng nề theo diễn biến chung của nền kinh tế.

Do đó, luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vận tải biển Việt Nam đạt 970 tỉ đồng về doanh thu, giảm 17% so với cùng kì năm trước và lỗ sau thuế 140 tỉ đồng, giảm 5 tỉ đồng so với 9 tháng đầu năm 2019.

Năm 2020, VOS đặt mục tiêu đạt 1.282 tỉ đồng về doanh thu và 30,89 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt giảm 71% và 60% so với thực tế đạt được năm 2019.

Như vậy, kết thúc quí III, doanh nghiệp đã hoàn thành 75,6% kế hoạch năm về doanh thu và chưa đạt được mục tiêu về lợi nhuận.

Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020, VOS cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào duy trì hoạt động ổn định của đội tàu hiện tại và cân đối dòng tiền để thực hiện tái cơ cấu nợ. Ngoài ra, VOS cũng lên kế hoạch thoái toàn bộ vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Tính đến 30/9/2020, tổng tài sản của Vận tải biển Việt Nam đạt 2.980 tỉ đồng, giảm 125 tỉ đồng so với hồi đầu năm. 

Nợ phải trả của doanh nghiệp là 2.424 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 1.433 tỉ đồng, giảm 16 tỉ đồng so với con số đầu năm. Khoản nợ đi vay này đều là từ ngân hàng và gấp 2,58 lần vốn chủ sở hữu.

Với số vốn điều lệ 1.400 tỉ đồng, công ty hiện ghi nhận vốn chủ sở hữu chỉ còn 567 tỉ đồng do lỗ luỹ kế lên đến 862 tỉ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường