Uber sẽ chịu thua Grab tại Đông Nam Á?
Người dùng phàn nàn giá cước cao hơn taxi truyền thống: Tài xế Uber, Grab nói gì? | |
Uber thua lỗ 4,5 tỷ USD trong năm 2017 | |
Grab phớt lờ đối thoại, tài xế gửi đơn kêu cứu Bộ Giao thông Vận tải |
CNBC ngày 16-2 dẫn lời các nguồn thạo tin nói rằng hiện nay chưa có thỏa thuận nào được thông qua, và thời gian thảo luận hay ký kết vẫn chưa rõ.
CEO Dara Khosrowshahi của Uber - Ảnh: Reuters |
Grab là công ty cung cấp các dịch vụ vận chuyển xe hơi, xe máy, taxi… tại hơn 100 công ty khắp Đông Nam Á.
Thông tin từ hãng cho biết họ đang nắm 95% thị trường taxi dịch vụ chia sẻ ở Đông Nam Á, và công bố kế họach gây vốn 2,5 tỉ USD từ công ty Nhật Bản SoftBank cũng như các nhà đầu tư khác trong năm 2017.
Đây là động thái được cho mang đường hướng tương tự chiến lược của Uber tại Trung Quốc, nơi công ty này đã bán các hoạt động vận tải của mình cho công ty Didi, đổi lại là nắm giữ 20% cổ phần của Didi.
Tại Nga, Uber cũng làm tương tự với nhánh vận tải của Yandex để đổi lấy 37% cổ phần. Tất cả kế hoạch này nhằm giúp Uber chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên (IPO) vào năm sau, nguồn tin nói với CNBC.
Uber từng là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp ấn tượng nhất thế giới. Nhưng công ty kinh doanh lĩnh vực vận tải chia sẻ này cũng gặp không ít tai tiếng và kiện tụng.
Hồi tháng 8 năm ngoái, ông Dara Khosrowshahi đã thay thế nhà đồng sáng lập Travis Kalanick ở vị trí tổng giám đốc (CEO).
Khosrowskhahi đã tập trung vào việc cải thiện hình ảnh của Uber, và đặt trọng tâm lên kỉ luật về tài chính để thúc đẩy lợi ích của công ty.
Theo một thống kê quý 4 công bố tuần này, trong năm 2017, Uber đã lỗ nặng tới 61%, lên đến 4,5 tỉ USD. Đây vẫn là khoản lỗ lớn nhưng nhìn chung đã cải thiện so với giai đoạn trước đó.
Tại một hội nghị công nghệ và internet của ngân hàng Goldman Sachs ở San Francisco (Mỹ) tuần này, ông Khosrowshahi thừa nhận việc cạnh tranh với các đối thủ địa phương là rất khó khăn.
"Tôi nghĩ rằng đội ngũ của mình đang trải qua thời kỳ cạnh tranh, và nếu chúng tôi cạnh tranh thì phải nói rằng thậm chí cạnh tranh từng đồng với đối thủ địa phương, trả thù lao tương ứng cho tài xế, thu hút cùng một lượng người đi, và tổng thể thì nếu cả Uber lẫn đối thủ đều chi tiêu như nhau thì chúng tôi có thể thắng ở thị phần.
Chúng tôi có thương hiệu tốt hơn, có công nghệ tốt hơn, mạng lưới tốt hơn… Kiểu gì đi nữa thì chúng tôi cũng sẽ thắng thị phần. Nhưng ở một số thị trường như Trung Quốc và Nga thì điều đó không đúng", Khosrowshahi nói.
Tại Đông Nam Á, Grab là đối thủ "cứng cựa" và cũng đã mở rộng liên tục trong vài năm ngắn ngủi qua. Đây là một trong những doanh nghiệp mới thành công hàng đầu trong khu vực và được đánh giá cao ở khả năng thấu hiểu thị trường địa phương.