|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Uber, Grab: Vận hành đâu, lỗ đó

15:11 | 29/10/2017
Chia sẻ
Dù phát triển nhanh chóng, lấn át taxi truyền thống tại nhiều thị trường kinh doanh, Uber và Grab vẫn thường xuyên báo lỗ.

Những startup tỷ đô trong lĩnh vực gọi xe theo nhu cầu Uber và Grab thường xuyên báo lỗ tại những thị trường đang khai thác. Grab báo lỗ tại hầu hết thị trường có sự hiện diện. Còn với Uber, tình trạng cũng tương tự, nhưng ở quy mô toàn cầu.

Grab lỗ xuyên Đông Nam Á

Startup có trụ sở tại Singapore này được nhận định đang thống lĩnh 70% thị phần ứng dụng gọi xe tại Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Grab và đối thủ chính là Uber đang tạo ra áp lực cạnh tranh vô cùng lớn lên các hãng taxi truyền thống và gần như đã tạo ra một mặt bằng giá mới cho dịch vụ vận tải taxi.

Cụ thể, từ đầu năm 2017 tới nay, hãng taxi Vinasun đã phải cho nghỉ việc gần 10.000 lao động do kết quả kinh doanh đi xuống. Tương tự, Mai Linh cũng phải cho nghỉ việc khoảng 6.000 lao động chỉ trong 6 tháng đầu 2017.

uber grab van hanh dau lo do
Năm 2016, Grab báo lỗ tổng cộng 100 triệu USD tại tất cả các thị trường mà hãng đang vận hành. Ảnh: Grab.

Tình hình kinh doanh có vẻ đang rất khả quan cho Grab, tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn báo lỗ "khủng" tại Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, Grab có vốn pháp định 20 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế hơn 938 tỷ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2/2014 tới nay. Lý giải cho mức lỗ này, đại diện Grab tại Việt nam cho hay chi phí quảng cáo và khuyến mại là rất lớn, doanh thu không thể bù đắp.

Việt Nam không phải là thị trường duy nhất mà Grab đang báo lỗ. Doanh nghiệp này gần như đang lỗ tại tất cả các thị trường kinh doanh. Năm 2016, Grab thông báo mức lỗ ròng toàn cầu của doanh nghiệp là khoảng 100 triệu USD. Theo số liệu ước tính từ tờ The Information, tới đầu năm 2017, Grab "đốt" khoảng 10 triệu USD mỗi tháng.

Cụ thể, tại Philippines, Grab đã gửi hồi đáp tới Hiệp hội nhượng quyền và quản lý giao thông vận tải (LTFRB) về việc cơ quan này cho rằng Grab đang thu về hàng triệu peso tại nước này. GMA News trích dẫn ý kiến của hãng này khẳng định đang kinh doanh lỗ tại Philippines.

"Grab Philippines không kiếm được một peso nào từ khoản phí 20% thu từ các tài xế. Toàn bộ lượng doanh thu này đã được chúng tôi sử dụng vào các chương trình ưu đãi tài xế và khuyến mại cho hành khách, ước tính gấp hai lần doanh thu. Chúng tôi đang vận hành lỗ và đã lỗ từ khi tham gia thị trường", Grab khẳng định trong văn bản hồi đáp LTFRB.

"Grab vẫn đang vận hành bằng tiền đầu tư huy động được ... Đến một thời điểm nào đó Grab sẽ có lãi, nhưng chưa phải là bây giờ", văn bản trên cho biết.

Tại một thị trường khác mà Grab đang vận hành là Singapore, số liệu từ các năm 2014-2015 được Tech in Asia phân tích cho thấy doanh nghiệp này lỗ tổng cộng 39,8 triệu USD trong 2 năm. Trong đó, mảng GrabTaxi lỗ tổng cộng 27,11 triệu USD, mảng GrabCar lỗ 12,7 triệu USD.

Uber lỗ khắp thế giới

Uber kết thúc quý II/2017 với mức lỗ ròng 645 triệu USD trên toàn cầu. Mức lỗ này đã giảm so với quý I/2017 và giảm 17% so với cùng kỳ năm 2016. Theo số liệu Uber chia sẻ với Bloomberg, hãng này lỗ ròng 2,8 tỷ USD trong năm 2016. Con số này năm 2015 là 2 tỷ USD và năm 2014 là 671,4 triệu USD.

Với kết quả kinh doanh trên, không khó để nhận ra Uber đang vận hành lỗ trên phạm vi toàn cầu. Dù không có số liệu chính xác, theo chia sẻ của Tổng cục Thuế, Uber Việt Nam cũng thông báo doanh nghiệp đang hoạt động lỗ.

uber grab van hanh dau lo do

Chia sẻ với tờ Fortune hồi tháng 6/2016, cựu CEO của Uber - Travis Kalanick - khẳng định Uber đang sinh lời tại các thị trường như Bắc Mỹ, Australia, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, sau khi trừ đi các chi phí vận hành. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh toàn cầu của Uber vẫn là con số âm lũy kế qua nhiều năm liền.

Trong danh sách mà Kalanick kể trên, dễ thấy những thị trường Uber đã và đang vận hành nhưng không được nhắc đến như Mỹ Latin, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Ấn Độ ... Nhiều khả năng đây chính là những thị trường chính mà Uber đang chịu lỗ. Trong nhóm các thị trường này, chỉ duy nhất tại Singapore là Uber khẳng định sinh lời.

Quá trình chinh phục thị trường Trung Quốc đã khiến Uber lỗ nặng tại đây. Theo số liệu mà Fortune khai thác được, Uber đốt 1 tỷ USD mỗi năm tại thị trường này và cuối cùng chấp nhận thua cuộc, phải bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing.

uber grab van hanh dau lo do Bộ Công thương: Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống

Bộ Công thương cho rằng, với các quy định chưa rõ ràng hiện nay, Uber, Grab đang không phải chịu các quy định về điều ...

Ngô Minh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.