|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tuyên án vụ ngân hàng Đông Á: Trần Phương Bình chung thân, Vũ 'nhôm' 17 năm tù

10:43 | 20/12/2018
Chia sẻ
Về mặt dân sự, HĐXX buộc ông Trần Phương Bình bình bồi thường cho ngân hàng Đông Á hơn 27.000 lượng vàng SJC, gần 1.500 tỉ đồng; Vũ "nhôm" phải bồi thường hơn 203 tỉ đồng. Ông Bình và Vũ "nhôm" liên đới bồi thường cho ngân hàng hơn 52 tỉ đồng. 

Sáng 20/12, TAND TP HCM tuyên án với ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongA Bank, ông Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là Vũ "nhôm" (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại DongA Bank, khiến ngân hàng này bị thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng.

tuyen an vu ngan hang dong a tran phuong binh chung than vu nhom 17 nam tu
Các bị cáo tại phiên tòa.

Vũ "nhôm" bị tuyên phạt 17 năm tù, Trần Phương Binh chung thân

Sau khi đánh giá, nhận định HĐXX tuyên bị cáo Bình mức án tù Chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức hình phạt đề nghị là Chung thân. Đồng thời, tòa cấm bị cáo đảm nhận chức vụ liên quan đến tài chính ngân hàng trong vòng 5 năm kể từ ngày chấp hành xong.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức đề nghị là 30 năm tù. Đồng thời, tòa cấm bị cáo đảm nhận chức vụ liên quan đến tài chính ngân hàng trong vòng 5 năm kể từ ngày chấp hành xong.

Đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) bị tuyên phạt từ 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án cũ mà bị cáo Vũ đã bị tuyên trước đó (8 năm tù) nên tổng mức hình phạt 25 năm tù. Đồng thời, bị cáo nộp 100 triệu đồng xung quỹ nhà nước.

Một số bị cáo khác gồm Phạm Văn Phước 13 năm tù, nộp 50 triệu đồng xung quỹ; Nguyễn Đức Vinh 16 năm tù; Đỗ Thanh Hùng 10 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Vân 2 năm 9 ngày, đã chấp hành xong hình phạt; Trần Thế Hùng 10 năm tù; Nguyễn Đỗ Thành Trung 7 năm tù; Nguyễn Hồng Ánh 10 năm tù, Nguyễn Thị Ái Lan 9 năm tù; Nguyễn Thị Kim Loan 6 năm tù...

Các bị cáo bị buộc bồi thường hàng nghìn tỉ đồng cho ngân hàng Đông Á

Về mặt dân sự, HĐXX buộc bị cáo Trần Phương Bình bình bồi thường cho ngân hàng Đông Á hơn 27.000 lượng vàng SJC, gần 1.500 tỉ đồng; bị cáo Phan Văn Anh Vũ phải bồi thường hơn 203 tỉ đồng. Bị cáo Bình và Vũ liên đới bồi thường cho DongA Bank hơn 52 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bồi thường 34 tỉ đồng cho ngân hàng Đông Á.

HĐXX tiếp tục kê biên 50.000.000 cổ phần đứng tên Công ty Bắc Nam 79; 3.652.542 cổ phần DongA Bank của Phan Văn Anh Vũ; 15.000.000 cổ phần DongA Bankcủa Trần Phương Bình; 1.708.483 cổ phần DongA Bankcủa Nguyễn Thị Kim Xuyến; 712.055 cổ phần DongA Bankcủa Nguyễn Thị Ngọc Vân;

1.300.000 cổ phần của Nguyễn Thị Kim Loan; 9.680.469 cổ phần DongA Bankđứng tên Cao Thị Ngọc Dung; 3.400.000 cổ phần DongA Bankđứng tên Trần Phương Ngọc Thảo; 10.000.000 cổ phần DongA Bankđứng tên Trần Phương Ngọc Giao; 10.300.000 cổ phần DongA Bankđứng tên Trần Phương Ngọc Hà; 156.176 cổ phần DongA Bankđứng tên Cao Ngọc Liên;

602.071 cổ phần DongA Bankđứng tên Phạm Văn Tân; 1.397.423 cổ phần DongA Bank đứng tên Cao Ngọc Hải; 894.777 cổ phần đứng tên Trương Quốc Phục; 1.424.236 cổ phần đứng tên Trương Quốc Khánh; 1.492.520 cổ phần đứng tên Lê Hùng Cường.

Điều tra làm rõ khoản tiền 13,4 triệu USD của Vũ "nhôm"

Khi lượng hình, HĐXX xét thấy các bị cáo là nhân viên của DongA Bankmặc dù cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả, chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi ích gì từ hành vi phạm tội của Trần Phương Bình.

Quá trình điều tra, ngoài Vũ "nhôm", các bị cáo khác đều năn năn hối cải nên sẽ xem xét khi lượng hình. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đã kê biên toàn bộ cổ phần tại DAB, một số bị cáo động nộp lại một phần thiệt hại của vụ án. HĐXX ghi nhận và xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng ghi nhận tâm huyết của ông Trần Phương Bình và đóng góp cho xã hội nhưng hậu quả hành vi gây ra là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng nên phải nhận mức án nghiêm khắc nhất.

Khi định tội, HĐXX cân nhắc bị cáo Xuyến quá trình công tác có nhiều bằng khen, huân chương; bị cáo Ái Lan, Vân phạm tội khi đang mang thai; các bị cáo khác có nhiều bằng khen và có nhân thân tốt nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với Vũ “nhôm”, HĐXX nhận định quá trình xét xử, bị cáo có thái độ không ăn năn. Tuy nhiên bị cáo đã nộp lại hơn 203 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại. Gia đình đông con và còn nhỏ nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng vẫn không thể dưới mức đề nghị của VKS, mới đủ sức răn đe những người muốn có hành vi tương tự.

HĐXX cho biết, hiện ông Vũ đang chấp hành bản án ủa TAND TP Hà Nội, nay lại phạm hình phạt khác nên áp dụng tổng hợp hình phạt.

Về mặt dân sự, HĐXX xét thấy yêu cầu bồi thường của DongA Banklà có căn cứ, phù hợp và sẽ xem xét chấp nhận. Riêng về thiệt hại vàng, HĐXX chỉ chấp nhận tính lãi đến ngày khởi tố là 9/6/2018.

Đối với việc đại diện DongA Bankxin HĐXX xem xét về trách nhiệm liên đới thiệt hại của nguyên nhân viên DAB, HĐXX cho biết mặc dù thực hiện chỉ đạo của ông Bình nhưng HĐXX căn cứ vào mức độ thiệt hại thì các bị cáo phải chịu mức độ bồi thường của thiệt hại.

Về số tiền 13,4 triệu USD, đến nay vẫn chưa biết ông Vũ sử dụng cho mục đích gì và có dấu hiệu tội phạm khác, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ. Nếu có căn cứ hình sự sẽ khởi tố.

Thu hồi 13,4 triệu USD từ Vũ "nhôm"

Tại phiên tòa, việc Vũ “nhôm” cho rằng cơ quan điều tra có dấu hiệu thông cung, HĐXX nhận thấy tại phiên tòa ông Bình, ông Vinh khai điều tra viên không có hành vi dẫn dụ, ép cung, không có nội dung khủng bố tinh thần. Hơn nữa tại kết luận biên bản tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai ông Bình và Vinh tại tòa. Do đó cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng không vi phạm quy định.

Việc Vũ "nhôm” viết đơn kêu oan nhưng cho rằng không được hồi đáp, tòa nhận định các đơn được viết dù đã hết thời hiệu khiếu nại nhưng về nội dung Vũ muốn nộp lại tiền đã được xem xét giải quyết.

Đối với nội dung luật sư bào chữa cho Vũ “nhôm” cho rằng HĐXX hạn chế thời gian tranh luận, HĐXX cho biết chủ tọa có quyền cắt ý kiến không liên quan đên phiên tòa. Mặt khác, bị cáo và luật sư bào chữa đều không nêu ra được thêm tình tiết mới nên không có cơ sở chấp nhận.

Về cơ bản, các bị cáo tại tòa đều thừa nhận hành vi phạm tội, một số đề nghị HĐXX xem xét.

Bên cạnh đó, HĐXX không chấp nhận lời khai của bị cáo Ái Lan về kinh doanh ngoại tệ. Theo HĐXX, căn cứ vào lời khai của ông Trần Phương Bình và những người liên quan, có đủ cơ sở chứng minh bà Lan tham gia chi lãi suất ngoài trái phép, kinh doanh ngoại hối. Quá trình làm việc tại phòng kinh doanh, bà Lan biết việc kinh doanh thua lỗ nhưng khi được điều chỉnh qua phòng nguồn vốn đã rút tiền từ các tài khoản.

Xác minh tại DongA Bankkhông có bất kỳ tài liệu nào về nhập khẩu nhưng bà Lan vẫn lập 15 phiếu ngoại tệ để che giấu việc kinh doanh ngoại hối. Do đó HĐXX không chấp nhận trình bày của bị cáo và luật sư. HĐXX cho biết cáo trạng truy tố bị cáo Lan phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là có cơ sở.

Đối với hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng giám đốc DAB, HĐXX không chấp nhận lời khai của bị cáo liên quan đến 40 tỉ đồng. Theo đó, HĐXX yêu cầu bà Xuyến phải chịu trách nhiệm số tiền trên.

Liên quan đến hành vi chi lãi ngoài gây thiệt hại cho DAB, HĐXX nhận định DongA Banknói riêng và các tổ chức tín dụng nói chung đều hoạt động theo quy định của NHNN. Hành vi của ông Bình và đồng phạm đã vi phạm vào luật Tín dụng, luật Ngân hàng và các luật liên quan. Tuy nhiên, HĐXX vận dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, chỉ xem xét hành vi chi lãi ngoài trong phạm vi 467 tỉ đồng như cáo trạng VKSND Tối cao truy tố.

Từ những nhân định nêu trên, HĐXX cho biết, ông Bình là người chủ mưu, chỉ đạo nhân viên DongA Bankthực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng trong đó bị cáo chiếm đoạt hơn 2.000 tỉ đồng, cần phải xử phạt bị cáo với mức án nghiệm khắc.

Bị cáo Xuyến trực tiếp chiếm hữu 40 tỉ đồng, chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho DongA Bankhơn 526 tỷ đồng về hành vi cố ý làm trai 1.500 tỉ đồng.

Vũ “nhôm” thông qua hoạt động góp vốn, chiếm đoạt 203 tỉ đồng, do đó chịu trách nhiệm hình sự nêu trên. Đối với 13,4 triệu USD do chưa xác định có dấu hiệu tội phạm, nhưng xác định là vật chứng vụ án nên tòa nhận định cần phải thu hồi và đề nghị điều tra số tiền này. Đối với hơn 90,5 tỉ Vũ "nhôm" xác định còn nợ ông Bình trong việc mua cổ phần, tòa yêu cầu thu hồi.

Bị cáo Phước lạm dụng chắc vụ được giao, chiếm đoạt hơn 9 tỉ đồng do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hành vi mình gây ra.

Đối với các bị cáo là nhân viên, cấp dưới của ông Bình, phải chịu trách nhiệm về thiệt hại về hành vi do mình gây ra với vai trò giúp sức tích cực.

Xem thêm

Minh Anh