|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung tâm mua sắm 'tỷ đô': Chiến lược kinh doanh khôn ngoan hay lỗi thời?

14:46 | 20/11/2018
Chia sẻ
Những trung tâm megamall trị giá hàng tỉ USD ở Thái Lan hiện nay đang gây nhiều băn khoăn cho giới đầu tư và các chuyên gia.
trung tam megamall hang ti usd cua thai lan chien luoc kinh doanh khon ngoan hay loi thoi Người Thái tiếp tục 'bành trướng' trên thị trường bán lẻ Việt Nam
trung tam megamall hang ti usd cua thai lan chien luoc kinh doanh khon ngoan hay loi thoi 93% cà phê tiêu thụ ở Thái Lan được nhập khẩu từ Việt Nam
trung tam megamall hang ti usd cua thai lan chien luoc kinh doanh khon ngoan hay loi thoi
Nguồn: Nikkey

Megamall mới nhất ở Bangkok đã trở thành trung tâm mua sắm lớn nhất ở Thái Lan. Không gian bán lẻ tọa lạc tại khu phức hợp Iconsiam trên bờ phía tây sông Chao Phraya khai trường vào ngày 10/11 vừa qua. Nó có diện tích sàn lớn gấp 2 lần tòa nhà Empire State của New York.

Nhưng thủ đô của Thái Lan đã quá chật chội với các trung tâm thương mại đủ loại và thực tế này đang gây ra nhiều vấn đề kinh tế và xã hội khác.

Vì vậy, dự án Iconsiam trị giá 54 tỷ baht (1,6 tỉ USD) không chỉ là một cụm cửa hàng và nhà hàng mới. Đó là tiếng chuông cho tương lai của bán lẻ Thái Lan và thậm chí đã trả lời cho câu hỏi nhức nhối với các hãng bán lẻ và nhà sản xuất: Các trung tâm mua sắm ngoại tuyến có thể tồn tại trong thời đại mua sắm trực tuyến không?

Chadatip Chutrakul, giám đốc của trung tâm mua sắm và CEO của Siam Piwat, dường như thích mạo hiểm. Bà là trung tâm của buổi lễ khai trương náo nhiệt vào ngày 9/11 vừa qua, với sự hiện diện của nhiều thần tượng K-Pop cũng như những diễn viên nổi tiếng ở Thái Lan và các quốc gia khác. Hàng ngàn người đã tham dự lễ khai trương, bao gồm cả khách mời và phóng viên. Đây chắc chắn là một canh bạc lớn cho Siam Piwat - người hiện sở hữu 4 trung tâm mua sắm trong danh mục đầu tư - so với hơn 30 đối thủ của Central Group và hơn 10 trung tâm của The Mall Group.

Các trung tâm mua sắm khác của Siam Piwat là Siam Paragon - một trong những trung tâm mua sắm thành công nhất ở Bangkok - và 2 địa điểm khác ở quận trung tâm thành phố Siam. Công ty gia đình này ra đời vào năm 1959 và đã phát triển hệ thống khách sạn 5 sao đầu tiên của Thái Lan mang tên Siam Intercontinental.

Siam Piwat khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 1973 và từ đó họ tập trung vào các trung tâm mua sắm. Trong một động thái nhằm chuyển dịch sang bán lẻ, lãnh đạo tập đoàn đã hủy một dự án khách sạn và xây trung tâm mua sắm trên chính lô đất này. Chadatip giữ ghế lãnh đạo vào năm 2009, sau đám tang của cha bà, người sáng lập tập đoàn Chalermchai Charuvastra.

Những dự án mới của Siam Piwat nổi bật không chỉ vì 525.000 m2 diện tích bán lẻ hay các tòa tháp dân cư 70 và 52 tầng đi kèm. Khu phức hợp Iconsiam đồ sộ, lấp lánh mọc lên ở phía tây của Chao Phraya, tương đối kém phát triển so với các khu mua sắm chính Siam và Sukhumvit ở phía đông.

Hiện tại, người dân Bangkok đang chào đón nồng nhiệt hơn các dự án bổ sung ở phía tây.

"Tôi hiếm khi đi mua sắm ở Siam hoặc Sukhumvit vì quá xa nhà, ngay cả khi di chuyển bằng ô tô, xe đạp hay tàu", Panarat Thepgumpanat, một nhân viên văn phòng 49 tuổi ở phía tây thành phố cho biết. "Iconsiam gần nhà hơn nên tôi nghĩ sẽ mua sắm ở đó thường xuyên."

Sawanee Ekpunyachai, một nhân viên văn phòng 43 tuổi, coi trung tâm mua sắm là "nơi thú vị để tham quan và là biểu tượng mới của Bangkok". Khoảng 1.000 người xếp hàng vào ngày khai trương đầu tiên và những thương hiệu cao cấp tại đây hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp nhà đầu tư hút khách. Cửa hàng bách hóa cao cấp của Nhật Bản Takashimaya là một trong những con át chủ bài. Trung tâm mua sắm cũng mở cửa hàng Apple Store chính thức đầu tiên ở Thái Lan cùng với nhà bán lẻ thể thao hàng đầu của Anh JD Sports.

Tuy nhiên, vị trí này có nhược điểm của nó. Iconsiam, đồng sở hữu với tập đoàn đa quốc gia Charoen Pokphand Group và công ty CP Magnolia Quality Development, nằm cách ga Skytrain gần nhất 1 km. Khoảng cách này có vẻ không quá xa nhưng sẽ là vấn đề lớn với thời tiết nhiệt đới ẩm và mưa của Thái Lan. Nhiều trung tâm mua sắm cạnh tranh có thể mở cửa ở những nơi gần ga tàu hơn.

Một tuyến tàu đơn - dự kiến hoạt động vào năm 2019, theo Chadatip - kết nối trung tâm mua sắm với hệ thống giao thông đường sắt khác của thành phố có thể giải quyết mối lo ngại này. Các doanh nghiệp thuê mặt bằng kinh doanh cho thấy nhiều tiềm năng. Takashimaya tin rằng họ đã thiết lập được chỗ đứng tại Thái Lan để tiếp tục phát triển và công ty Nhật Bản cũng xác định mục tiêu là lặp lại thành công vượt bậc ở Singapore.

Tuy nhiên, khách hàng mục tiêu của Iconsiam cũng tiềm ẩn rủi ro. Giám đốc điều hành Supoj Chaiwatsirikul cho biết khoảng 30%-35% trong số 150.000 khách dự kiến hàng ngày có khả năng sẽ là người nước ngoài. Trong một số mùa cao điểm nhất định như Tết Âm lịch, tỷ lệ khách nước ngoài có thể lên tới 40%-45%. Yếu tố này khiến lợi nhuận của trung tâm mua sắm giảm dễ dàng nếu ngành du lịch suy thoái.

Năm ngoái, riêng Trung Quốc chiếm 1/3 trong số 35,3 triệu lượt khách du lịch đến từ các nước Đông Nam Á. Nhưng du khách Trung Quốc nổi tiếng với sức mua lớn đã quay lưng. Số liệu về đối tượng khách hàng này giảm trong 3 tháng liên tiếp với tốc độ tăng nhanh: Con số đã giảm 14,9% vào tháng 9, so với 11,8% trong tháng 8 và 0,9% trong tháng 7.

Nhận thấy việc thay đổi ngày càng thiết yếu, Siam Piwat đã kết hợp với hãng hàng không giá rẻ Malaysia AirAsia vào tháng 10 để quảng bá du lịch Thái Lan tại Trung Quốc.

trung tam megamall hang ti usd cua thai lan chien luoc kinh doanh khon ngoan hay loi thoi
Nguồn: Nikkey

Sự ra mắt của Iconsiam xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm cho chính Thái Lan, với nền kinh tế vẫn đang phục hồi từ tác động của cuộc đảo chính năm 2014 đến tâm lý người tiêu dùng. Ngoài ra, thị trường Bangkok với hơn 600 triệu mét vuông diện tích sàn bán lẻ, lớn hơn khoảng 30% so với Tokyo có sức cạnh tranh rất lớn.

Và những chỉ số cạnh tranh sẽ chỉ tăng lên.

Một số dự án megamall đang ở giai đoạn phát triển trong vài năm tới. Tập đoàn Mall, nơi điều hành các trung tâm mua sắm Emporium và Emquartier, có kế hoạch bổ sung thêm một trung tâm mua sắm Emsphere vào năm 2020. Tập đoàn TCC, một tập đoàn sở hữu nhà sản xuất bia Thái Beverage và nhà phát triển Fraser Properties, dự định đầu tư 120 tỷ baht vào khu phức hợp bán lẻ và văn phòng One Bangkok, dự kiến mở cửa vào năm 2021.

Một báo cáo của CBRE Thái Lan phát hành vào đầu tháng 9 cho biết "khoảng 707.082 mét vuông diện tích cho thuê bán lẻ tại Bangkok đang được xây dựng" tính đến quý II năm nay. "Sẽ có hơn 1,3 triệu mét vuông dự kiến được xây mới". Những hứa hẹn này cùng 60 trung tâm mua sắm hiện tại của Bangkok khiến thành phố trở thành thiên đường cho những người mua sắm ở Đông Nam Á. Orchard Road của Singapore cũng có thể là một điểm mua sắm nổi tiếng nhưng không nơi nào tập trung nhiều cửa hàng như ở thủ đô Thái Lan.

Tuy nhiên, đối với các nhà khai thác và nhà bán lẻ trung tâm, thời hoàng kim có vẻ đã qua.

Những tập đoàn như Siam Piwat đang tìm cách thích nghi với chính trị tốt hơn khi tình hình chính trị ổn định và đất nước tiến tới khôi phục lại nền dân chủ vào năm tới, khiến người dân tự tin hơn.

Một cuộc khảo sát người tiêu dùng được Trung tâm Kinh tế và Dự báo Kinh doanh tại Đại học Thương mại Thái Lan tiến hành vào tháng 8 cho thấy người Thái tin tưởng hơn về điều kiện kinh tế trong tương lai hơn bất kỳ thời điểm nào trong 13 năm qua.

Tuy nhiên, "sức mua đã không hồi phục hoàn toàn", Nuanpum Noiruchchukorn, nhà phân tích ngành bán lẻ tại Asia Plus Securities cảnh báo. Tâm trạng lo ngại có thể sẽ trở lại nếu như chính quyền không thực hiện bầu cử như cam kết.

Trong khi đó, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đặt ra một mối đe dọa cho lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Thái Lan và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng nước ngoài. Sureeporn Teewasunat, một nhà phân tích của Finansia Syrus Securities, cho biết việc nền kinh tế và sức mua giảm là rủi ro lớn nhất đối với ngành bán lẻ.

James Pitchon, giám đốc điều hành của CBRE Thailand cho biết: “Chúng tôi sẽ thấy nhiều người thắng và kẻ thua hơn trong tương lai.

Hiện nay, người tiêu dùng cũng đã quay lưng với một số trung tâm mua sắm. Central Embassy với những thương hiệu sang trọng hay trung tâm mua sắm Central Group ở Bangkok là những ví dụ điển hình.

Vì Siam Piwat không công bố nên thông tin về kinh doanh và lợi nhuận của tập đoàn này vẫn nằm trong vòng bí mật.

trung tam megamall hang ti usd cua thai lan chien luoc kinh doanh khon ngoan hay loi thoi
Nguồn: Nikkey

Các nhà khai thác cũng đang tìm kiếm những giải pháp kinh doanh bền vững hơn. Trung tâm Pattana đang chi 2 tỷ baht cải tạo trung tâm mua sắm Central World vào tháng 3/2019, tập trung nâng cấp khu ẩm thực. Tập đoàn Mall vào tháng 9 đã công bố hợp tác với công ty giải trí và thể thao AEG của Mỹ để xây dựng các địa điểm hòa nhạc.

Iconsiam thậm chí có một bảo tàng nghệ thuật trong khu phức hợp.

Liệu những điểm hấp dẫn bổ sung này có đủ để vượt qua những tính năng ngày càng tiện lợi của mua sắm trực tuyến?

Thái Lan tụt lại phía sau các nước khác trong lĩnh vực này. Thương mại điện tử chiếm 1% tổng doanh thu bán lẻ hiện nay, thấp hơn nhiều so với mức 20% ở hầu hết các nước phát triển. Chính phủ, tuy nhiên, đang thúc đẩy thương mại điện tử theo chiến lược 4.0 của Thái Lan và nhiều người Thái đang bắt đầu mua hàng trực tuyến.

Các giao dịch thương mại điện tử toàn quốc thu về 2,81 nghìn tỷ baht trong năm 2017, tăng 9,86% so với năm trước đó, theo Cơ quan phát triển giao dịch điện tử của Thái Lan. Cơ quan này cũng hy vọng con số sẽ đạt 3,05 nghìn tỷ baht trong năm nay, tăng 8,76%.

"Cửa hàng ngoại tuyến sẽ không biến mất", CBRE cho biết trong báo cáo của mình. "Nhưng các nhà bán lẻ cần tích hợp trải nghiệm mua sắm điện tử để tạo trải nghiệm 'đa kênh' nhanh chóng''.

Bất chấp mọi phân tích ưu và nhược điểm, thành công của Iconsiam sẽ được thời gian trả lời. "Bạn không thể đánh giá sự thành công của một trung tâm mua sắm bằng cách quan sát hoạt động chỉ trong tuần đầu tiên", Pitchon nói. "Năm thứ hai mới cho thấy kết quả rõ nhất", Pitchon cho biết.

Xem thêm

Thu Phương