|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc phủ nhận can thiệp bầu cử Mỹ

17:44 | 19/09/2018
Chia sẻ
Trung Quốc khẳng định không can thiệp vào chính trị của nước khác và cũng không muốn nước khác can thiệp vào chính trị trong nước. 

trung quoc phu nhan can thiep bau cu my

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: China Daily.

"Những ai có kiến thức về ngoại giao Trung Quốc đều biết rằng chúng tôi sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước khác", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo hôm nay, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đăng Twitter cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng tác động và thay đổi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ bằng cách leo thang chiến tranh thương mại, nhằm vào nông dân và công nhân, những người trung thành với Trump.

Cáo buộc của Trump đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng. Trump hôm 17/9 tuyên bố áp mức thuế 10% với thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ tuần tới, đồng thời đe dọa đánh thuế 267 tỷ USD hàng hóa khác. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ.

"Chúng tôi không muốn nước khác can thiệp vào chính trị nội bộ của mình và chúng tôi sẽ không can thiệp vào chính trị nội bộ của nước khác", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Nhà Trắng tin rằng các gói áp thuế lớn sẽ buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ, trong khi Bắc Kinh thề sẽ đáp trả mọi động thái "khiêu khích" về thương mại của Washington.

Giới chức Mỹ nói rằng tác động của cuộc chiến thương mại đối với nền kinh tế nước này là tối thiểu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ khẳng định bị thâm hụt, phải tạm thời sa thải nhân viên và có nguy cơ phá sản do chi phí đầu vào tăng lên.

Xem thêm

Huyền Lê