|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

UBS: Trung Quốc vẫn là điểm đến hấp dẫn nhất trong số các thị trường mới nổi

16:24 | 19/09/2018
Chia sẻ
Tác động từ thuế quan thương mại lên nền kinh tế Trung Quốc là rất nhỏ, và thị trường Trung Quốc vẫn thu hút giới đầu từ bất chấp sự sụt giảm trong năm nay, theo bà Catherine Cai, chủ tịch chi nhánh ngân hàng đầu tư tại Trung Quốc đại lục của UBS.
ubs trung quoc van la diem den hap dan nhat trong so cac thi truong moi noi Trung Quốc giảm số trái phiếu chính phủ Mỹ đang nắm giữ xuống thấp nhất 6 tháng

Thị trường Trung Quốc đã giảm hơn 20% trong năm nay, với các chuyên gia cho rằng sự biến động về cuộc chiến thương mại với Mỹ là nguyên nhân chính.

Bà Cai nhận định, phản ứng của thị trường là thái quá. Bà chỉ ra tiềm năng tăng trưởng của hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc là “khá lớn”. Thông tin mới nhất về đợt đánh thuế quan bổ sung của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc không “hoàn toàn bất ngờ” đối với mọi người, vì giới đầu tư đã biết điều đó sẽ có thể diễn ra, bà Cai nói.

“Chúng tôi vẫn nghĩ trong tất cả các thị trường mới nổi, Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn nhất”, bà Cai trả lời phỏng vấn của CNBC trong chường trình World Economic Forum hôm 18/9.

Giới đầu tư đang lo ngại về bức tranh vĩ mô hơn.

“Thực ra tôi cho rằng, mọi người đang lo ngại về nền kinh tế toàn cầu, tranh chấp thơng mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tác động gì tới chuỗi cung ứng toàn cầu và kinh tế toàn cầu”, bà Cai nói.

ubs trung quoc van la diem den hap dan nhat trong so cac thi truong moi noi
Ảnh: finews.asia

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp thuế 10% lên 200 tỷ giá trị hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu từ ngày 24/9. Thuế suất sẽ lên đến 25% vào cuối năm, chính quyền ông Trump tuyên bố hôm 17/9.

Đợt thuế quan mới này dự kiến làm leo thang tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, với Trung Quốc đe doạn trả đũa mức thuế mới.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của các mức thuế này đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ là “rất nhỏ”, và chính quyền Bắc Kinh đã được chuẩn bị để giải quyết nó, theo bà Cai.

“Hiện, chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện rất nhiều chính sách chủ động, như nới lỏng chính sách tiền tệ, và ngân hàng trung ương có thể nới lỏng nhiều tín dụng hơn. Vì vậy, tạo ra nhiều cơ hội để thúc đẩy tiêu thụ nội địa”.

“Lần này, (họ) đã được chuẩn bị và triển khai các biện pháp cảnh giác đối với kịch bản tồi tệ nhất của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, liệu chính phủ Mỹ đã sẵn sàng?”.

Bà cai nói thêm, cuộc chiến thương mại này sẽ không mang lại lợi ích cho bên nào và giải pháp tốt nhất đối với cả hai quốc gia là đàm phán.

Xem thêm

Lyly Cao

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...