|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc giảm số trái phiếu chính phủ Mỹ đang nắm giữ xuống thấp nhất 6 tháng

15:19 | 19/09/2018
Chia sẻ
Lượng trái phiếu chính phủ ngắn hạn, tiền mặt và trái phiếu Mỹ do Trung quốc nắm giữ đã giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng ở 1.171 tỷ USD trong tháng 7, từ mức 1.178 tỷ USD trong tháng 6.
trung quoc giam so trai phieu chinh phu my dang nam giu xuong thap nhat 6 thang Nga bán tháo một nửa lượng trái phiếu chính phủ Mỹ đang nắm giữ

Dữ liệu được theo dõi sát sao kể từ khi việc không đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ được coi là một cách để Trung Quốc trả đũa nền kinh tế lớn nhất thế giới trong cuộc tranh chấp thương mại đang tiếp diễn. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích trái phiếu hoài nghi Trung Quốc đang cố gắng truyền tải thông điệp bằng phương thức này.

Trung Quốc là người nắm giữa trái phiếu chính phủ Mỹ lớn nhất thế giới, theo sau là Nhật Bản, với lượng nắm tăng từ 1.030 tỷ USD trong tháng 6 lên 1.040 tỷ USD trong tháng 7.

trung quoc giam so trai phieu chinh phu my dang nam giu xuong thap nhat 6 thang
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

“Đây là một sự nhầm lẫn. Nếu Trung Quốc muốn thể hiện sự bất mãn của mình vì chính sách thuế quan, đây không phải là điều họ sẽ làm. Liệu Trung Quốc thà sở hữu trái phiếu chính phủ Mỹ thời hạn 2 năm với lợi suất 2,8% hay trái phiếu chính phủ Đức thời hạn 2 năm với lợi suất âm 0,53? Trung Quốc sẽ không thể hiện sự khó chịu của mình trong trường hợp này”, ông Andrew Brenner thuộc National Alliance nói.

Các chuyên gia phân tích nhận định, Trung Quốc có khả năng trả đũa thuế quan của Mỹ bằng cách áp thuế lên hàng hóa Mỹ, điều mà họ thực sự đã làm. Một số chuyên gia về thị trường tin rằng Trung Quốc sẽ dùng đồng tiền nội tệ của mình như một vũ khí trước khi từ bỏ trái phiếu chính phủ Mỹ.

“Cho tới nay, phản ứng của Trung Quốc gợi ý rằng họ thực sự không muốn cuộc chiến này đi quá xa. Nếu nó trở thành một cuộc chiến thực sự, không có lý do gì họ không sử dụng mọi thứ mình có”, ông Ward McCarthy, chuyên gia kinh tế tài chính tại Jefferies, cho biết.

Lợi suất trái phiếu thời hạn 2 năm chạm mức cao nhất trong ngày 18/9 ở 2,8%.

Xem thêm

Lyly Cao