|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Putin: Mỹ sai lầm khi biến đồng USD thành vũ khí chính trị

15:58 | 31/07/2018
Chia sẻ
Việc Washington sử dụng hệ thống thanh toán vào các mục đích chính trị đang làm suy yếu vị thế đồng tiền toàn cầu của USD, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nam Phi hồi tuần trước.
tong thong putin my sai lam khi bien usd thanh vu khi chinh tri Hàng tỷ USD vốn ưu đãi nước ngoài cho vay lại: Nhà nước sẽ bớt rủi ro?
tong thong putin my sai lam khi bien usd thanh vu khi chinh tri Lời hứa rót 24 tỷ USD vào Philippines của Trung Quốc bao giờ thành sự thật?

“Về việc các đối tác Mỹ của chúng ta áp đặt các hạn chế, trong đó có giao dịch bằng đồng USD, tôi tin đó là một sai lầm chiến lược nghiêm trọng. Bằng cách đó, họ đang làm xói mòn niềm tin đối với đồng USD với vai trò một đồng tiền dự trữ”, Tổng thống Putin cho biết.

Ông Putin nói thêm, Nga không có ý định từ bỏ đồng USD vì đồng tiền này được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh và thương mại quốc tế.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng đồng USD nếu Mỹ không ngăn cản chúng tôi làm điều đó”, ông Putin nói với các nhà lãnh đạo BRICS trong phát biểu bế mạc vào ngày 27/7.

tong thong putin my sai lam khi bien usd thanh vu khi chinh tri
Ảnh minh họa. Nguồn: Lee Jae-Won/Reuters.

Tuy nhiên, vị tổng thống Nga nhấn mạnh sự cần thiết của các đồng tiền khác trong thương mại toàn cầu và sự nổi lên của các đồng tiền dự trữ mới như đồng ruble của Nga.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng giải thích lý do Nga bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ và tăng dự trữ vàng quốc gia như một chiến lược để giảm thiểu rủi ro.

Ông Putin đưa ra các bình luận trên sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố số liệu cho thấy Ngân hàng Trung ương Nga đã giảm đáng kể lượng trái phiếu Mỹ nắm giữ. Nga bắt đầu thoái dần nợ Mỹ từ năm 2011 và quá trình này đã tăng tốc trong những tháng gần đây sau khi Washington áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Moscow.

Tính đến nay, Ngân hàng Trung ương Nga đã cắt giảm hơn 90% lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà ngân hàng này nắm giữ, từ hơn 150 tỷ USD xuống chỉ còn 14,9 tỷ USD trong tháng 5.

Xem thêm

Trường Giang