|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bị Mỹ trừng phạt, Nga muốn loại USD khỏi giao dịch thương mại quốc tế

15:13 | 25/07/2018
Chia sẻ
Nhật báo Kommersant của Nga đưa tin, Bộ Tài chính nước này đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm bảo vệ nền kinh tế trong bối cảnh sức ép từ Mỹ ngày càng gia tăng.
bi my trung phat nga muon loai usd khoi giao dich thuong mai quoc te Nga bán tháo một nửa lượng trái phiếu chính phủ Mỹ đang nắm giữ
bi my trung phat nga muon loai usd khoi giao dich thuong mai quoc te Các tỷ phú giàu nhất của Nga mất 16 tỷ USD vì lệnh trừng phạt từ Mỹ

Trọng tâm của hàng loạt biện pháp cải cách này là giảm sử dụng đồng USD trong giao dịch thương mại quốc tế của Nga, theo Kommersant. Nước Nga gần đây đã mạnh tay cắt giảm lượng trái phiếu chính phủ nắm giữ xuống thấp nhất 11 năm ở mức 14,5 tỷ USD và không còn nằm trong danh sách các chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

bi my trung phat nga muon loai usd khoi giao dich thuong mai quoc te
Ảnh minh họa. Nguồn: Thomas White/Reuters.

“Việc bán trái phiếu chính phủ Mỹ có hai lý do chính. Thứ nhất, Bộ Tài chính loại trái phiếu Mỹ vì bộ này đang nghiên cứu các chính sách chống trừng phạt. Lý do thứ hai là trái phiếu chính phủ Mỹ đang mất giá trị do lãi suất tăng”, chuyên gia phân tích Ivan Kapustiansky của hãng Forex Optimum nói với hãng tin RT.

Ông chưa rõ đồng tiền nào sẽ thay thế đồng USD. “Nhiều khả năng nhất đó sẽ là đồng tiền của quốc gia mà Nga đang muốn tăng cường quan hệ thương mại và xây dựng quan hệ thân thiết trong dài hạn”, ông Kapustiansky nhận định.

Mục tiêu thứ hai trong kế hoạch của Bộ Tài chính Nga là hỗ trợ các doanh nghiệp bị Mỹ trừng phạt trên thị trường nội địa. Bộ này cũng đang tìm cách giảm nhập khẩu từ các quốc gia không thân thiện, nhưng chưa cho biết đó sẽ là giải pháp thuế quan, hạn ngạch hay cấm nhập khẩu.

Ông Kapustiansky cho rằng loại bỏ đồng USD chỉ là bước đầu tiên trong quá trình bảo vệ nền kinh tế Nga trước các đòn trừng phạt. “Ở mức độ nào đó, tránh sử dụng USD sẽ không giúp Nga tránh các đòn trừng phạt bổ sung và hậu quả của chúng. Vấn đề chính không phải là đồng tiền hay dự trữ vàng, mà là sức ép lên các đối tác của Nga. Khi Washington bắt đầu áp đặt trừng phạt lên các đối tác của Nga, họ đối mặt với câu hỏi liệu có nên hy sinh quan hệ với Nga hay mạo hiểm đánh mất thị trường Mỹ rộng lớn”, ông nói.

Xem thêm

Trường Giang