|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thống Trump đe dọa 'trả thù' nếu Trung Quốc nhắm vào nông dân Mỹ

22:14 | 18/09/2018
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ đáp trả lại thuế quan nếu Trung Quốc nhắm các chính sách vào các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, sau một cuộc leo thang trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.
tong thong trump de doa tra thu neu trung quoc nham vao nong dan my

"Sẽ có sự trả thù kinh tế lớn và nhanh chóng đối với Trung Quốc nếu họ nhắm mục tiêu đến nông dân, chủ trang trại và/hoặc công nhân công nghiệp của chúng tôi!" Trump nói trong dòng tweet hôm thứ Ba (18/9).

Trump đã ra lệnh cho chính quyền Mỹ áp mức thuế 10% lên khoảng 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới và tăng hơn gấp đôi tỷ lệ này trong tháng 1 nếu Bắc Kinh không chịu nhượng bộ thương mại. Trung Quốc cho biết họ sẽ trả đũa cho vòng nhiệm vụ mới nhất, với mức thuế 25% đã được áp dụng cho khoảng 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trong đó bao gồm thuế quan trả đũa trên 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ có hiệu lực vào ngày 24/9, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết hôm thứ 18/9 trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình.

Trung Quốc cũng đã đệ đơn khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế quan của Mỹ. Phát ngôn nhân Nhà Trắng Lindsay Walters từ chối bình luận về các hành động của Trung Quốc, nhưng chỉ ra dòng tweet vào sáng thứ Ba (18/9) do Tổng thống đe dọa sẽ leo thang thêm nữa.

tong thong trump de doa tra thu neu trung quoc nham vao nong dan my
Dòng tweet của Tổng thống Trump

Các bài viết trên tweet của Tổng thống Trump dường như nhận ra những tổn hại chính trị tiềm ẩn đối với ông và đảng Cộng Hòa nếu Trung Quốc nhắm vào nông nghiệp Mỹ.

Đảng Cộng hòa đang phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ trong nhiệm vụ giữ quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa tháng 11, và lợi thế thu hẹp của họ tại Thượng viện chủ yếu dựa vào các ghế thắng ở các bang, nơi nông nghiệp là một ngành công nghiệp quan trọng.

10% thuế quan của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 24/9, và một dự kiến tăng lên đến 25% trong tháng 1/2019 để các công ty của Mỹ có cơ hội điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ, hai quan chức chính quyền cấp cao cho biết trong một cuộc họp với các phóng viên hôm thứ 17/9.

Trump đã yêu cầu Trung Quốc tiến hành các bước để thu hẹp thặng dư thương mại của nước này với Mỹ và cũng chấm dứt hoạt động thương mại mà ông đã buộc các công ty công nghệ hàng đầu Mỹ nếu họ muốn tiếp cận thị trường của Trung Quốc.

Ánh Dương