|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Trung Quốc lo chống dịch quá gắt gao sẽ bóp chết nền kinh tế

10:41 | 12/04/2022
Chia sẻ
Trung Quốc đã phải tiến hành một số các biện pháp nới lỏng sau những ảnh hưởng từ việc phong tỏa chống COVID đến nền kinh tế.

Theo SCMP, tính đến ngày 11/4, trung tâm tài chính và thương mại của Trung Quốc là Thượng Hải đã báo cáo 205.000 ca nhiễm COVID kể từ khi đợt bùng phát mới nhất bắt đầu vào ngày 1/3, hầu hết trong số đó không có triệu chứng.

Thượng Hải đã phong tỏa trên toàn thành phố vào ngày 5/4 sau khi chính quyền đảo ngược kế hoạch đóng cửa hai giai đoạn Phố Đông và Phổ Tây trước đó.

Lạm phát tăng vọt

Giá tại nhà máy và giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng nhanh hơn dự kiến trong tháng 3 bởi xung đột Ukraine, tắc nghẽn chuỗi cung ứng dai dẳng và sản xuất khó khăn do bùng phát COVID.

Vào hôm 11/3, Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc tăng 8,3% so với cùng kỳ. PPI đã tăng chậm hơn so với mức 8,8% vào tháng Hai.

 

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh nhất trong ba tháng vừa qua, lớn hơn mức 0,9% của tháng Hai và vượt qua kỳ vọng 1,2%.

 

Các nhà phân tích tại Nomura cho biết việc chậm trễ gieo trồng do bùng phát COVID-19 mới ở Trung Quốc và xung đột Ukraine có thể tạo ra áp lực lên giá lương thực trong nửa cuối năm nay.

Doanh nghiệp bị tổn thương

Theo CNN, tính đến ngày 8/4, ít nhất 40 công ty Trung Quốc đã bị buộc phải tạm ngừng hoạt động ở Thượng Hải và các khu vực khác, theo báo cáo gửi tới sàn giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh.

Trong khi đó, hơn 90 công ty Đài Loan đã báo cáo rằng hoạt động của họ tại Thượng Hải và thành phố Côn Sơn lân cận đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa. Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Đài Loan, danh sách các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bao gồm nhà sản xuất bảng mạch in Unimicron Technology và nhà sản xuất xe đạp hàng đầu Giant Manufacturing.

Nhà máy Gigafactory 3 của Tesla đã ngừng sản xuất kể từ ngày 28/3 vì không thể đảm bảo đủ các bộ phận xe hơi và thiết bị bảo vệ để giữ cho dây chuyền lắp ráp hoạt động theo “vòng lặp khép kín". Chỉ riêng nhà máy này đã giao 484.130 xe, hơn một nửa trong tổng số 936.000 chiếc trên toàn cầu mà Tesla sản xuất vào năm 2021.

Nhà máy Gigafactory 3 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Tesla).

Theo một nhà cung cấp có hiểu biết về tình hình, Tesla đang tích cực tìm kiếm những chiếc xe tải có giấy thông hành đặc biệt để vận chuyển các linh kiện sản xuất cũng như xe Model 3 và Model Y đã hoàn thành.

Mở cửa cảng, sân bay

Bắc Kinh đã ra lệnh cho tất cả chính quyền cấp tỉnh phải mở cửa các sân bay, bến cảng và đường cao tốc để các liên kết vận tải và hậu cần có thể được duy trì trong bối cảnh kiểm soát chặt chẽ chống dịch COVID.

Quốc vụ viện (chính phủ Trung Quốc) cho biết vào ngày 11/4, chính quyền địa phương không được dựng rào chắn hoặc đưa những tài xế xe tải khỏe mạnh vào diện kiểm dịch.

Ông Xiong Hao, trợ lý tổng giám đốc tại Shanghai Jump International Shipping cho biết: “Chính phủ trung ương đang hành động để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông xuyên tỉnh sau khi các thành phố cửa ngõ như Thượng Hải và Thâm Quyến bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron”. 

"Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu các dịch vụ logistics bị gián đoạn", ông nói.

Thông tư do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ban hành nhấn mạnh rằng một chuỗi hậu cần thông suốt là điều cần thiết để tạo nền tảng cho nền kinh tế quốc gia. Mệnh lệnh của chính phủ được đưa ra sau khi các doanh nghiệp nước ngoài vận động chính phủ trung ương cấp nhiều thẻ thông hành đặc biệt hơn cho các tài xế xe tải khi đến Thượng Hải.

Các bến cảng quan trọng ở Thượng Hải, cảng nước sâu Dương Sơn và cảng Waigaoqiao, vẫn hoạt động theo hệ thống “khép kín”. Công nhân sống tại chỗ để tránh tiếp xúc với người ngoài. Tuy nhiên việc thiếu nhân lực và xe tải có nghĩa là các cảng chỉ có thể đáp ứng khoảng một nửa năng lực.

Bà Bettina Schoen-Behanzin, chủ tịch phân hội Thượng Hải của Phòng Thương mại Châu Âu (EUCham), cho biết những hạn chế ngăn cản tài xế xe tải đến các khu vực lân cận Thượng Hải để lấy hàng đã tạo ra một “lỗ đen” trong chuỗi hậu cần, vốn là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc.

Các xe tải không có thẻ thông hành đặc biệt do cơ quan giao thông vận tải quốc gia cấp sẽ không thể đi lại giữa Thượng Hải và các tỉnh xung quanh.

Minh Quang