|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

COVID tại Trung Quốc chặn đà tăng 500% của lithium

08:13 | 13/04/2022
Chia sẻ
Sau đợt tăng giá 500% mà Elon Musk phải gọi là "điên rồ", giá lithium đã có xu hướng giảm do đợt bùng phát COVID tại Thượng Hải đã tạo ra nhiều xáo trộn trong thị trường.

Theo Bloomberg, lithium đang có dấu hiệu mất đi đà tăng sau một đợt phục hồi mạnh mẽ đưa giá lên mức mà Elon Musk phải gọi là "điên rồ".

Theo Asian Metal Inc, giá lithium carbonate tại Trung Quốc, vốn đã tăng gần 500% trong vòng một năm qua, đã giảm nhẹ vào hôm 11/4 sau khi giữ ổn định trong vòng một tuần. 

 Giá lithium đã tăng gần 500% trong vòng một năm qua. 

Sự bùng phát của dịch COVID ngày càng trầm trọng tại Trung Quốc đã khiến chuỗi cung ứng xe điện bị ảnh hưởng và việc người mua phản ứng với giá nguyên liệu cao đã làm giảm kỳ vọng về nhu cầu.

Bà Maria Ma, một nhà phân tích tại Thị trường kim loại Thượng Hải cho biết: “Nhu cầu của khách hàng đang suy yếu do đại dịch COVID cản trở hoạt động của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc và mức tồn kho vẫn cao tại các nhà sản xuất pin”. 

"Các công ty cũng bị áp lực bởi giá lithium tăng cao và có sự phản kháng giá mạnh mẽ", bà nói thêm.  

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu bao gồm Tesla Inc. và Volkswagen AG đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy của họ ở Thượng Hải sau khi ngừng hoạt động trên toàn thành phố.

Trong khi đó, công ty xe điện mới nổi của Trung Quốc là Nio Inc thông báo tạm dừng sản xuất và hoãn giao hàng. Nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, Contemporary Amperex Technology, phải sản xuất trong “vòng khép kín” (tức là công nhân ăn ở tại chỗ) tại nhà máy chính của họ ở Ninh Đức.

Theo nhà phân tích kim loại cấp cao tại S&P Global Commodity Insights Alice Yu, việc phong tỏa kéo dài ở Thượng Hải có thể làm giảm doanh số của xe điện (EV) nói chung trong năm nay và giảm thâm hụt dự báo cho thị trường lithium. 

Tuy nhiên, bà cũng cho biết thêm rằng, giá ở Trung Quốc vẫn ổn định trong ngắn hạn do sự chậm trễ về hậu cần có thể ngăn cản việc nhập khẩu nguyên liệu thô đến các nhà máy tinh chế và khách hàng.

Mức tăng giá chóng mặt trong năm qua đã khiến lithium được chú ý. Tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla, đã tweet rằng gã khổng lồ xe điện này có thể xem xét khai thác và tinh chế lithium trên quy mô lớn. 

Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang vật lộn với chi phí nguyên liệu thô tăng cao và một số hãng đã tăng giá bán để ứng phó. Tháng trước, các quan chức ở Bắc Kinh đã triệu tập toàn bộ các công ty tham gia vào chuỗi cung ứng để thảo luận về “mức lãi hợp lý” của giá lithium, cũng như rủi ro xung quanh lạm phát.

Minh Quang