|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc 'giấu' chi tiết về thỏa thuận thương mại với Mỹ

21:45 | 03/12/2018
Chia sẻ
Mỹ và Trung Quốc vừa đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị khối các nền kinh tế G20 tại Buenos Aires, Argentina hôm 1-12. Song phía Trung Quốc không tiết lộ chi tiết thỏa thuận này.
trung quoc giau chi tiet ve thoa thuan thuong mai voi my Hội nghị G20 sẽ là diễn đàn tốt cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung?
trung quoc giau chi tiet ve thoa thuan thuong mai voi my Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Cơ hội cho Việt Nam thúc đẩy cải cách
trung quoc giau chi tiet ve thoa thuan thuong mai voi my EU tạm ngừng mọi đàm phán thỏa thuận thương mại với Mỹ
trung quoc giau chi tiet ve thoa thuan thuong mai voi my
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý không áp thuế thêm vào hàng hóa của nhau sau cuộc gặp cấp cao bên lề hội nghị khối các nền kinh tế G20 tại Buenos Aires, Argentina hôm 1-12. Ảnh: The Conversation

Theo hãng tin CNBC, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết tại cuộc gặp Tổng thống Trump nhất trí không tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ đô la hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 1-1-2019 tới như kế hoạch trước đây. Tuyên bố khẳng định, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập nhất trí cùng đàm phán ngay về các thay đổi cấu trúc liên quan đến chuyển giao công nghệ bắt buộc, bảo vệ tài sản trí tuệ, các hàng rào phi thuế quan, xâm nhập mạng, ăn cắp qua mạng, dịch vụ và nông nghiệp. Cả hai bên thống nhất sẽ nỗ lực để hoàn tất thỏa thuận về các vấn đề này trong vòng 90 ngày tới. Nếu sau thời gian này, hai bên vẫn chưa thể tiến đến một thỏa thuận, mức thuế nhập khẩu 10% (đánh vào 200 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc) sẽ tăng lên 25%.

Tuy nhiên, các thông báo chính thức của Trung Quốc tường thuật buổi họp báo của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói về kết quả của cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung ở Argentina lại không hề nhắc đến điều kiện đàm phán trong vòng 90 ngày hay việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc thay đổi quy định bắt buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh Trung Quốc.

Ông Vương Nghị tránh nói về các chi tiết của thỏa thuận đình chiến thương mại, thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng: “Mỹ và Trung Quốc sẽ làm việc cùng nhau để đạt được sự đồng thuận về các vấn đề thương mại”.

Khung thời gian đàm phán 90 ngày và chi tiết về các lĩnh vực mà hai nước còn bất đồng cũng không được nêu trong các bản tin trực tuyến của Tân Hoa xã và Nhân dân nhật báo hay CGTN, phiên bản tiếng Anh của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

Tuyên bố của Nhà Trắng nói Trung Quốc sẽ nhất trí mua lượng lớn hàng hóa nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm của Mỹ. Ngoài ra, tuyên bố còn cho biết Trung Quốc đồng ý ngay lập tức mua nông sản của nông dân Mỹ.

Song phía Trung Quốc không đề cập đến chi tiết các mặt hàng Mỹ mà họ sẽ mua hoặc đưa ra mốc thời gian mà nước này bắt đầu mua. Trao đổi với các phóng viên, ông Vương Nghị nói nước này sẽ nhập thêm nhiều hàng hóa Mỹ dựa trên nhu cầu thị trường để dần dần giảm tình trạng mất cân đối thương mại giữa hai nước. Ông cũng cho biết thêm hai nước nhất trí mở cửa thị trường mỗi bên và Trung Quốc sẽ nỗ lực dần giải quyết các vấn đề với Mỹ về tiến trình mở cửa hơn nữa của Trung Quốc.

Các bản tin truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng chỉ nhấn mạnh Mỹ và nước này nhất trí hướng đến các lợi ích chung và Bắc Kinh sẽ tăng mua hàng hóa của Mỹ.

Tuyên bố của Nhà Trắng tiết lộ, ông Tập sẵn sàng tán thành thương vụ hãng chip Qualcomm (Mỹ) thâu tóm hãng bán dẫn NXP Semiconductors (Hà Lan). Thương vụ này đã được 8/9 nước thông qua và Trung Quốc là nước duy nhất còn lại không phê duyệt. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao Trung Quốc không đề cập đến thông tin này trong họp báo.

Tối 2-12, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Trung Quốc đã đồng ý giảm và bãi bỏ thuế nhập khẩu đánh vào ô tô Mỹ. Hiện nay, mức thuế nhập khẩu này là 40%”. Song trước đó, Trung Quốc chưa từng xác nhận một thỏa thuận như vậy.

Xem thêm

Chánh Tài

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.