|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota rót vốn vào chương trình gây quỹ 2,5 tỷ USD của Grab

16:22 | 30/08/2017
Chia sẻ
Công ty con thương mại của hãng Xe hơi Toyota trở thành thành viên mới nhất tham gia vào vòng gây quỹ hiện tại của Grab, dự kiến quỹ sẽ huy động 2,5 tỷ USD, được dẫn dắt bởi người liên doanh Trung Quốc Didi Chuxing và Tập đoàn SoftBank Group của Nhật Bản.
toyota rot von vao chuong trinh gay quy 25 ty usd cua grab
Toyota sẽ rót vốn đầu tư vào Grab

Công ty Toyota Tsusho, do Toyota Motor chiếm phần lớn cổ phần, đã công bố đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ vào Grab, các bên đã lần lượt công bố vào thứ Tư.

Reuters đưa tin, khoản đầu tư này được xem là mới nhất cho một startup Đông Nam Á khi các công ty lớn tìm cách tăng trưởng trong các nền kinh tế đang phát triển với nhân khẩu học trẻ, hiểu về kỹ thuật.

Toyota Motor cho biết họ sẽ lắp đặt các thiết bị nhật ký hành trình cho các phương tiện vận hành bởi Grab, khi nhà sản xuất ô tô mở rộng sang các dịch vụ lái xe mới.

Theo một chương trình thí điểm, Toyota sẽ cài đặt thiết bị TransLog cho 100 chiếc ô tô vận hành bởi Grab ở Singapore, cho phép công ty tính toán các mô thức lái xe cũng như cho phép cải thiện truy cập vào các dịch vụ đối với xe được kết nối.

Didi và SoftBank là các nhà đầu tư của Grab và những dịch vụ chia sẻ hành trình khác trên toàn cầu. Vào tháng 7, Grab cho biết cặp đôi này sẽ tăng thêm 2 tỷ USD, và 500 triệu USD còn lại sẽ đến từ những người khác, trở thành cuộc gây quỹ tài trợ đơn lẻ lớn nhất Đông Nam Á.

Một người quan thuộc với Grab cho biết 2,5 tỷ USD huy động được sẽ làm tăng giá trị công ty lên 6 tỷ USD.

Grab vận hành các dịch vụ xe hơi, xe máy, taxi và đi chung xe khắp 7 quốc gia với 1,2 triệu lái xe.

Grab cho biết rằng họ có thị phần 95% trong mảng chia sẻ taxi của bên thứ ba, và 72% trong mảng chia sẻ taxi tư nhân ở Đông Nam Á.

Nhưng thị phần của họ có thể bị đe dọa bởi Uber đến từ San Francisco, dịch vụ chia sẻ hành trình lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng cường sự tập trung của mình vào khu vực này sau khi đưa doanh nghiệp vào Didi năm ngoái.

Lĩnh vực chia sẻ hành trình này đang được thống trị bởi các công ty công nghệ, nhưng các hãng sản xuất xe như Toyota, Volkswagen, General Motors đã và đang đầu tư vào các nhà cung cấp dịch vụ này để chống lại sự chuyển hướng trong thị trường xe hơi ra khỏi việc sở hữu riêng.

Toyota đã liên kết với Uber, cung cấp các điều khoản cho thuê xe linh hoạt cho lái xe của Uber, trong khi cả hai cũng đang dự định chia sẻ các nỗ lực nghiên cứu và phát triển. Thỏa thuận này cũng bao gồm khoản đầu tư không được tiết lộ vào Uber.

Thành Nguyên