|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump tuyên bố: 'Chiến tranh thương mại là tốt và nước Mỹ dễ dàng thắng'

07:54 | 03/03/2018
Chia sẻ
Quan điểm mới nhất của Tổng thống Donald Trump không khỏi khiến nhiều người lo sợ về khả năng nhiều nước sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa gây rối loạn thị trường thế giới.
tong thong trump tuyen bo chien tranh thuong mai la tot va nuoc my de dang thang Diễn đàn Davos 2018: Mỹ không muốn chiến tranh thương mại, nhưng sẽ bảo vệ lợi ích kinh tế
tong thong trump tuyen bo chien tranh thuong mai la tot va nuoc my de dang thang Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể nổ ra năm tới
tong thong trump tuyen bo chien tranh thuong mai la tot va nuoc my de dang thang Chiến tranh thương mại với EU, chỉ có Mỹ chịu thiệt
tong thong trump tuyen bo chien tranh thuong mai la tot va nuoc my de dang thang
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg

Sau khi công bố các biện pháp đánh thuế đối với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, Tổng thống Donald Trump đã đáp trả lại nhiều lời chỉ trích bằng cách tuyên bố với thế giới rằng chiến tranh thương mại không những chỉ tốt mà còn dễ chiến thắng, theo Bloomerg đưa tin.

Hiện tại, rất nhiều nhà sản xuất tại Trung Quốc và châu Âu đang phẫn nộ với khả năng quy định thuế mới của Tổng thống Donald Trump sẽ được áp dụng trong thời gian dài. Luật thuế này dự kiến sẽ được ký thông qua trong tuần tới.

Đáp lại những tuyên bố căng thẳng mới đây từ nhiều phía, trên tài khoản Twitter của mình, Tổng thống Trump nói: “Khi mà nước Mỹ phải chịu thiệt hàng tỷ USD trong các hoạt động thương mại với các nước đang có quan hệ thương mại với Mỹ, chiến tranh thương mại là tốt và dễ dàng thắng”.

Quan điểm mới nhất của Tổng thống Donald Trump không khỏi khiến nhiều người lo sợ về khả năng nhiều nước sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa gây rối loạn thị trường thế giới. Đồng USD tiếp tục giảm giá trong những giờ đầu tiên của phiên giao dịch ngày thứ Sáu, thị trường chứng khoán Mỹ, châu Á và châu Âu giảm điểm.

Cho đến nay, Tổng thống Trump không nói chi tiết về những bước đi sắp tới của ông, trong đó quan trọng phải kể đến việc liệu có mặt hàng nào hoặc nước nào được miễn không phải chịu áp dụng quy định thuế mới nhất hay không.

Mức thuế suất mà Tổng thống Trump định áp dụng được đưa ra dựa trên lập luận cho rằng sản phẩm kim loại giá rẻ gây hại đến các nhà sản xuất Mỹ và an ninh quốc gia, khiến nhiều người lo ngại về khả năng sẽ có các biện pháp trả đũa đối với hàng xuất khẩu của Mỹ, ngoài ra là rủi ro nhiều công ty nội địa sẽ phải gánh chịu chi phí sản xuất cao hơn.

Ảnh hưởng kinh tế trước tiên có thể chưa thấy ngay, nhưng tác động về chính trị đang ngày một xấu đi.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu trên thị trường châu Âu giảm điểm vào đầu tiên sau khi thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên trước đó. Thị trường chứng khoán châu Á cũng giảm điểm. Cổ phiếu trên sàn Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia và Hàn Quốc đồng loạt lao dốc.

Cùng lúc, đồng yên tăng giá, giá trị các tài sản Nhật giảm sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật, ông Haruhiko Kuroda, thảo luận tại Quốc hội Nhật về thời điểm chất dứt chính sách kích thích tiền tệ.

Cho đến nay, Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, chưa đưa ra phản ứng chính thức nào. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, chỉ tuyên bố ngắn gọn rằng Trung Quốc hối thúc Mỹ tuân thủ luật thương mại quốc tế.

Trong khi đó, những người trong ngành thép Trung Quốc kém kiềm chế hơn. Phó chủ tịch Hiệp hội Kim loại màu Trung Quốc, ông Wen Xianjun, nói: “Chính phủ Mỹ đã đảo ngược trật tự thương mại thế giới. Nhiều nước khác, trong đó có Trung Quốc, sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng”.

Phó chủ tịch Hiệp hội sắt thép Trung Quốc, ông Li Xinchuang, gọi động thái của phía Mỹ là “ngớ ngẩn”.

Chính phủ nhiều nước đồng minh của Mỹ khi cảm thấy quyền lợi bị đe dọa, lập tức đáp trả mạnh mẽ. Nhiều nước thẳng thắn bác bỏ quan điểm rằng nhập khẩu kim loại đe dọa đến an ninh quốc gia.

Trung Mến

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.