Trong gần 5 năm gần đây, lượng xuất khẩu xi măng sang EU chiếm dưới 2% tỷ trọng chung của ngành. Do vậy, lãnh đạo Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho rằng Việt Nam ít chịu ảnh hưởng bởi cơ chế điều chính carbon của EU.
Liên quan đến quy định báo cáo cơ chế điều chỉnh carbon của EU, Bộ Công Thương cho biết các nhà nhập khẩu sẽ được yêu cầu thu thập dữ liệu quý IV, kể từ ngày 1/10/2023 và báo cáo đầu tiên phải nộp trước ngày 31/1/2024.
Các Nhật Bản, Hàn Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu than và tăng mua nhiên liệu sinh khối của Việt Nam (viên nén, dăm gỗ) chủ yếu do tiến trình đưa phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tại COP26.
Ông Đinh Quốc Thái, Tổng Thư ký VSA cho biết từ tháng 10/2023, EU sẽ bắt đầu thí điểm cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Nếu các doanh nghiệp thép không ứng phó tốt với CBAM, quan hệ thương mại hai chiều của thép với EU sẽ bị ảnh hưởng.
Những nỗ lực của Pháp nhằm xây dựng sự đồng thuận về thuế carbon toàn cầu đối với ngành vận tải biển đã không đạt được kết quả đáng kể nào tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris hôm 23/6.
Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết vào tháng 10/2023, 27 quốc gia thành viên EU sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, những mặt hàng xuất khẩu sang EU sẽ chịu ảnh hưởng như sắp thép, nhôm, xi măng, phân bón...
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?