|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IBM cùng Stellar mã hóa tín chỉ carbon blockchain giúp bù đắp cho môi trường

12:37 | 17/05/2018
Chia sẻ
IBM và Veridium mã hóa những tín chỉ carbon, cho phép các công ty gây ô nhiễm nặng đền bù thiệt hại mà họ gây ra cho môi trường.

Gã khổng lồ máy tính IBM vừa công bố hợp tác với công ty startup công nghệ tài chính (fintech) Veridium Labs để phát hành thẻ tiền kỹ thuật số trên blockchain Stellar.

ibm cung stellar ma hoa tin chi carbon blockchain giup bu dap cho moi truong
IBM

Phiên bản đầu tiên được tung ra vào hôm 15/5 cho thấy IBM và Veridium mã hóa những tín chỉ carbon, cho phép các công ty gây ô nhiễm nặng đền bù thiệt hại mà họ gây ra cho môi trường. Tiền thu được từ thẻ “verde” sẽ được dùng để trồng lại rừng trên diện tích 250 dặm vuông ở đảo Borneo của Indonesia.

Những tín chỉ carbon của bên thứ ba tồn tại một thời gian, nhưng khó có thể đánh giá và giữ trên bảng cân đối truyền thống. Thẻ verde thì ngược lại, có thể thay thế, hoàn lại hay giao dịch trên hệ thống Stellar, làm giảm cọ xát và thiếu minh bạch từ chuỗi cung ứng tín chỉ carbon.

“Trong nhiều năm, chúng tôi cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng lên môi trường ở mọi điểm chuỗi giá trị, tuy nhiên những giải pháp trước đó vẫn khá phức tạp và tốn chi phí, theo Tood Lemons, CEO và đồng sáng lập ở Veridium. “Những tài sản môi trường kỹ thuật số của chúng tôi được thiết kế để giúp công ty và những nhà đầu tư tổ chức mua và sử dụng tín chỉ carbon giảm thiểu ảnh hưởng môi trường của họ ngày nay, và thậm chí làm tăng rủi ro nợ carbon trong tương lai”.

Đáng chú ý, sáng kiến không chỉ là ý tưởng hay chương trình thử nghiệm. Thẻ này cũng không chỉ giới hạn trong blockchain cho vài công ty. Thay vào đó, xây dựng hợp tác giữa IBM với Stellar, những tín chỉ sẽ được giao dịch khắp mạng lưới Stellar, cho phép chương trình tiếp cận với toàn cầu.

"Bằng cách sử dụng mạng lưới blockchain công cộng, được cấp phép, chúng ta có thể giúp Veridium tạo ra một thị trường bền vững tốt cho kinh doanh và cho thế giới”, theo Bridget van Kralingen, phó chủ tịch cấp cao của nềnt ảng công nghiệp và bộ phận blockchain của IBM.

Đây là ví dụ tuyệt vời về cách ngành này được sáng tạo bởi blockchain, tạo ra cách tiếp cận rõ ràng và hiệu quả hơn nhiều đối với thanh toán và bù đắp carbon, giúp các công ty trong việc cải thiện môi trường", bà kết luận.

Thành Nguyên