|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiêu thụ than đá của Mỹ xuống mức thấp nhất trong 35 năm

17:55 | 27/09/2018
Chia sẻ
Bất chấp những hỗ trợ chính trị từ Nhà Trắng, tiêu thụ than đá của Mỹ tiếp tục giảm. Nguyên nhân là vì các nhà sản xuất năng lượng đóng cửa các nhà máy điện đốt than để chuyển sang khí đốt tự nhiên giá rẻ và linh hoạt hơn, cũng như năng lượng mặt trời và gió.

Theo Reuters, tiêu thụ than đá của các nhà sản xuất điện giảm còn 298 triệu tấn trong nửa đầu năm 2018, giảm từ mức 312 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2017, thấp hơn mức năm 2016, và là mức thấp nhất kể từ 1983.

Các nhà sản xuất năng lượng của Mỹ tạo ra ít hơn gần 6% điện từ than đá trong nửa đầu năm nay, ngay cả khi tổng sản lượng điện tăng gần 5% và sản lượng từ việc sử dụng khí đốt tăng tới 17%.

Sản lượng từ đốt than đá giảm 32 tỉ KW giờ trong 6 tháng đầu năm, trong khi sản lượng từ khí đốt tăng 89 tỉ, hạt nhân tăng 16 tỉ, năng lượng mặt trời tăng 7 tỉ và năng lượng gió tăng 15 tỉ.

Các nhà sản xuất năng lượng tiếp tục đóng cửa nhà máy điện đốt than, với công suất của những nhà máy này giảm còn 246 GW vào cuối tháng 6, so với mức 262 GW trong tháng 6/2017 và 273 GW tháng 6/2016.

Những nhà máy điện đốt than còn lại đang chạy trong vài giờ hoặc/và ở mức thấp hơn so với năm ngoái, một chỉ số khác cho thấy đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với khí đốt tự nhiên giá rẻ.

Mức sử dụng công suất sản xuất tại các nhà máy điện đốt than ở mức thấp hơn so với năm ngoái trong 6 tháng đầu năm 2018 (theo báo cáo “Điện năng hàng tháng” từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, công bố vào tháng 9).

Ngoài ra, thêm 9 GW công suất từ nhà máy điện đốt than dự kiến sẽ bị cắt trước khi kết thúc năm 2020, vì vậy tiêu thụ than đá có thể không tăng và tiếp tục giảm trong những năm tới.

tieu thu than da cua my xuong muc thap nhat trong 35 nam
Ảnh: Reuters.

Sự không cạnh tranh của than đá

Hầu hết các nhà máy điện đốt than vẫn đang hoạt động được thành lập từ những năm 1970 và 1980, thời điểm giá dầu tăng đột biến dẫn tới sự chuyển đổi từ nhà máy đốt dầu sang đốt than.

Các nhà máy này hầu hết đã 35 – 50 tuổi và dẫn tới việc bị gỉ và hoạt động yếu, buộc phải thay thế bằng những động cơ đắt tiền và những thiết bị lớn khác.

Nhiều nhà máy điện lâu đời cũng phải chịu chi phí hoạt động và bảo dưỡng gia tăng, ngừng hoạt động, giảm sự tin cậy và hiệu suất nhiệt.

Việc cải tiến chúng để đáp ứng những quy định kiếm soát ô nhiễm môi trường nghiêm ngặt làm gia tăng gánh nặng tài chính duy trì hoạt động, dù trong nhiều trường hợp đây không phải là nguyên nhân chính khiến chúng gặp khó khăn trong cạnh tranh.

Ngược lại, các nhà máy điện dùng khí đốt được xây dựng nhanh và rẻ hơn, gây ô nhiễm môi trường ít hơn, và có thể bắt đầu kinh doanh và đóng cửa nhanh chóng, vì vậy chúng trở nên linh hoạt và thích hợp hơn để theo đuổi những thay đổi hàng ngày trong tiêu thụ năng lượng.

Công nghệ và kinh tế, thay vì các quy định của chính phủ, là những nhân tố thúc đẩy sự chuyển đổi từ nhà máy đốt than đá sang khí đốt.

Các nhà máy điện đốt than đã mất thị phần trong 30 năm, với tổng thị phần giảm từ mức cao nhất 57% trong năm 1988 xuống còn 30% năm 2017.

Xem thêm

Lyly Cao