|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tiêu thụ mì ăn liền đạt mức cao nhất mọi thời đại

19:19 | 24/09/2023
Chia sẻ
Số liệu trong ngành cho thấy nhu cầu toàn cầu về mì ăn liền đạt 121,2 tỷ khẩu phần vào năm ngoái. Đây là năm thứ 7 liên tiếp lượng tiêu thụ mì ăn liền tăng trưởng và đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), số lượng khẩu phần đã tăng gần 2,6% kể từ năm 2021. Số liệu này dựa trên số liệu ước tính xuất khẩu ở 56 nền kinh tế. Theo bảng xếp hạng của WINA, Trung Quốc, trong đó có Hong Kong là thị trường mì ăn liền dẫn đầu năm ngoái. Indonesia đứng thứ hai, tiếp theo là Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.

Năm 2022, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền, đứng thứ ba thế giới, sau Indonesia (14,26 tỷ gói) và Trung Quốc/Hong Kong (45,07 tỷ gói). So với năm 2021, số lượng gói mì ăn liền được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 đã giảm xuống, song con số này vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn 2018 – 2020.

Trong số 10 quốc gia có lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất năm 2022, chỉ có duy nhất hai quốc gia nằm ngoài khu vực châu Á là Mỹ (vị trí thứ 6 – 5,15 tỷ gói) và Brazil (vị trí thứ 10 – 2,83 tỷ gói). 

Vào năm 2020, khi mọi người đang trú ẩn do đại dịch, nhu cầu mì ăn liền toàn cầu đã tăng 9,5%. Năm 2021, mức tăng trưởng giảm xuống còn 1,4% và tăng trở lại vào năm 2022. Năm ngoái, giá lương thực ở nhiều nước tăng vọt do lạm phát. Điều này đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mì ăn liền - một lựa chọn hợp túi tiền.

 Thị trường mì ăn liền toàn cầu tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022. (Nguồn: Nikkei Asia/WINA). 

Thị trường mì ăn liền mở rộng đáng kể, đặc biệt là ở Mexico. Nhu cầu tăng vọt 17,2% vào năm 2021 và thị trường Mexico vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số vào năm ngoái ở mức 11%. Mì ăn liền phổ biến khắp châu Á nhưng sự phổ biến của chúng cũng ngày càng tăng ở những nơi như Mỹ và Mexico, vốn không phổ biến văn hóa ẩm thực như ở châu Á, là một điểm đáng chú ý.

Nhà sản xuất mì ăn liền lớn Nissin Foods cho biết: “Người tiêu dùng trung lưu trước đây không ăn mì ăn liền giờ đang đưa chúng vào cuộc sống hàng ngày của họ do lạm phát."

Nissin Foods và Toyo Suisan là hai thương hiệu mì ăn liền ở Nhật Bản. Cả hai đều nhận thấy lợi nhuận tăng đáng kể từ hoạt động ở nước ngoài trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Cả hai công ty đều có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Mỹ vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường này lẫn Mexico.

Toyo Suisan cho biết: “Số lượng người tiêu dùng thường xuyên ăn mì ăn liền đang tăng lên và chúng tôi sẽ tăng thêm sự đa dạng về hương vị trong tương lai”.

Các công ty mì ăn liền lớn đã tăng giá khoảng 10% tại Nhật Bản vào năm 2022 và một lần nữa vào năm 2023 để ứng phó với chi phí nguyên liệu và bao bì tăng. Mức tăng 10% trong hai năm liên tiếp là điều bất thường, nhưng doanh số bán hàng không giảm đáng kể.

Ngoài những sản phẩm có giá cả phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị gia tăng cao. Các nhà sản xuất mì ăn liền đang nỗ lực cải tiến sản phẩm của mình bằng cách làm cho chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.

 (Nguồn: WINA).

Thùy Trang