Nhà nhà tích trữ mì gói trong đại dịch, Masan Consumer báo lãi ròng tăng 24% quý III
CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - Mã: MCH) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021.
Quý III, Masan Consumer đạt 7.062 tỷ đồng doanh thu thuần, 1.461 tỷ đồng lãi ròng; tăng lần lượt 19% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận ròng (mặt trước) và doanh thu thuần (click vào ảnh để xem mặt sau) các quý của Masan Consumer. (Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các quý).
Luỹ kế 9 tháng, công ty đạt 18.083 tỷ đồng doanh thu thuần, 3.425 tỷ đồng lãi ròng; tăng lần lượt 13% và gần 14% so với 9 tháng đầu năm 2020.
Năm 2021, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 27.000 đến 30.500 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 5.000 đến 5.500 tỷ đồng. Sau 9 tháng, doanh nghiệp đã thực hiện được 59% - 67% chỉ tiêu doanh thu và 62% - 68,5% lợi nhuận cả năm.
Theo thông cáo của Tập đoàn Masan cho biết mảng gia vị tăng trưởng 9 tháng đầu năm và quý III lần lượt đạt 12,1% trong và 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Gia vị là ngành hàng đóng góp lớn nhất (32,5%) vào doanh thu của Masan Consumer Holdings - công ty mẹ của Masan Consumer. Động lực thúc đẩy là các thương hiệu Nam Ngư và Chin-su.
Trong đó, 9 tháng đầu năm, ngành hàng nước mắm, tương ớt và hạt nêm có mức tăng trưởng lần lượt là 14,1%, 23,5% và 8,5% so với cùng kỳ. Trái lại, nước tương giảm 9,1%.
Với mảng thực phẩm tiện lợi ghi nhận sự tăng trưởng 58,1% trong quý, qua đó thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng thực phẩm tiện lợi trong 9 tháng đầu năm lên 23,7%. Đây cũng là mảng đóng góp thứ 2 vào doanh thu của Masan Consumer Holdings (31,3%).
Tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi sức mua các sản phẩm tiện lợi gia tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra trong hầu hết quý III.
Thịt chế biến đạt tăng trưởng doanh thu 51,7% trong 9 tháng đầu năm 2021. Trái lại, mảng đồ uống (bao gồm bia và cà phê hòa tan) bị ảnh hưởng tiêu cực do tất cả hàng quán tại TP HCM và các tỉnh lân cận bị đóng cửa trong quý III.
Mảng chăm sóc cá nhân và gia đình giảm tốc so với cùng kỳ năm trước khi nhu cầu sản phẩm bột giặt giảm do ảnh hưởng của đại dịch.
Về tình hình tài chính, tổng tài sản cuối quý III của Masan Consumer là 27.390 tỷ đồng, tăng 7,2% so với đầu năm. Trong đó, khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kì hạn lên tới 7.186 tỷ đồng, tăng 78% so với đầu năm.
Tổng nợ đi vay cuối tháng 9 là 7.562 tỷ đồng, tăng khoảng 114 tỷ so với đầu năm và chỉ chiếm khoảng 27% tổng nguồn vốn.