Yếu tố nào giúp chuỗi WinMart và WinMart+ có lãi trong quý III?
9 tháng, doanh thu thuần của WinCommerce tăng 1,3% mặc dù số điểm bán lẻ đi vào hoạt động ít hơn gần 200 điểm so với cùng kỳ năm ngoái do phân khúc siêu thị mini tăng trưởng mạnh, bù đắp cho ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với phân khúc siêu thị.
Doanh thu thuần trong quý III tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước nhờ WinMart+ tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 25,5% và WinMart tăng trưởng 19,1%.
Doanh thu/m2/tháng trên cơ sở Like-for-Like (LFL) so với cùng kỳ năm trước tại WinMart+ tăng 33,3% nhờ danh mục sản phẩm mới tập trung vào hàng tươi sống, cách thức bày trí hấp dẫn và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang dịch chuyển từ kênh GT (kênh truyền thống) sang kênh MT (kênh hiện đại) do lo ngại về sức khỏe \dưới tác động gián tiếp của việc chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động để kiểm soát dịch bệnh.
Với chuỗi siêu thị mini WinMart+, 9 tháng đầu năm, chuỗi WinMart+ đạt doanh thu thuần 16.168 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần quý III của WinMart+ tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu/m2/tháng của cửa hàng trên cơ sở LFL trong 9 tháng đầu năm tăng 19,9% và trong quý III tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tại các khu vực, doanh thu/m2/tháng tại TP HCM và các thành phố cấp 2 tăng lần lượt là 47,6% và 24,9% trong 9 tháng đầu năm. Tăng trưởng doanh thu/m2/tháng tại Hà Nội và các thành phố cấp 1 lần lượt đạt 8,0% và 8,9% trong 9 tháng.
Masan cho biết doanh thu sẽ được thúc đẩy hơn nữa khi sẽ có gần 1.000 cửa hàng mới đi vào hoạt động trong vòng 12 tháng tới. Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào chiến lược Point of Life.
Với chuỗi siêu thị Winmart, 9 tháng chuỗi mang về 7.330 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần trong quý III tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ vào khoản thu nhập một lần từ đơn hàng ở Bình Dương, bù đắp cho doanh thu các siêu thị VinMart nằm trong trung tâm thương mại bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.
9 tháng đầu năm 2021, doanh thu/m2/tháng trên cơ sở LFL giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước và giảm 0,8% trong quý III. Tuy nhiên, đối với các cửa hàng nằm ngoài trung tâm thương mại Vincom Retail doanh thu/m2/tháng trong 9 tháng đầu năm trên cơ sở LFL đã tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 25% trong quý III.
Các siêu thị WinMart ở Hà Nội và TP HCM có mức tăng trưởng trên cơ sở LFL đáng chú ý khi doanh thu/m2/tháng tăng lần lượt 9,8% và 8,5% vào quý III.
4 siêu thị thí điểm tập trung vào các sản phẩm tươi sống có kết quả kinh doanh tốt hơn so với các siêu thị khác. Quý III, 4 siêu thị thí điểm này có mức tăng trưởng doanh số 27,1% so với quý II và so với mức tăng trưởng chỉ 8% ở các siêu thị WinMart+ trong cùng giai đoạn.
Cơ sở nào giúp WinCommerce có lãi?
Quý III ghi nhận là quý quý đầu tiên có WinCommerce có lãi với lợi nhuận thuần sau thuế 137 tỷ đồng. Trước đó, WinCommerce đã có 4 quý liên tiếp đạt EBITDA dương.
Biên EBITDA là 5,5% trong quý III, cải thiện 851 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các sáng kiến cải thiện lợi nhuận thương mại (gồm biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ các nhà cung cấp), tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng và gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng.
Biên lợi nhuận cao hơn từ nhà cung cấp (đóng góp 41% vào tăng biên EBITDA) do WinCommerce đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp giúp lợi nhuận thương mại trong 9 tháng đầu năm cải thiện 3,5% so với cùng kỳ, hoàn thành mục tiêu Ban điều hành đặt ra.
Việc giảm chi phí vận hành cửa hàng (đóng góp 38% vào tăng biên EBITDA) và vận hành 200 cửa hàng ít thua lỗ hơn trong 9 tháng đầu năm đã giúp giảm chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên và chi phí tiện ích lần lượt là 97 điểm cơ bản, 169 điểm cơ bản và 60 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước.
Các sáng kiến về chuỗi cung ứng (đóng góp 13% vào tăng biên EBITDA) gồm các cải thiện luồng hàng hóa và tối ưu hóa các điểm phân phối đang hoạt động giúp giảm chi phí hậu cần tính theo % doanh thu 113 điểm cơ bản trong 9 tháng đầu năm.
Mặc khác, lợi nhuận được cải thiện do chi phí tại trụ sở chính và khối văn phòng giảm tính theo % doanh thu nhờ vào doanh thu tăng trưởng.