|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt tiêu thụ gần 8,5 tỷ gói mì ăn liền trong một năm, đứng thứ ba thế giới

10:26 | 03/07/2023
Chia sẻ
Sức tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam trong năm 2022 đã giảm xuống so với năm 2021, song vẫn đứng thứ ba toàn cầu, chỉ sau Indonesia (14,26 tỷ gói) và Trung Quốc/Hong Kong (45,07 tỷ gói).

Theo số liệu mới được cập nhật của Hiệp hội mì ăn liền Thế giới (WINA), trong năm 2022, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền, đứng thứ ba thế giới, sau Indonesia (14,26 tỷ gói) và Trung Quốc/Hong Kong (45,07 tỷ gói).

So với năm 2021, số lượng gói mì ăn liền được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 đã giảm xuống, song con số này vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn 2018 – 2020.

Theo thống kê của WINA, nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền tập trung chủ yếu tại các quốc gia châu Á. Cụ thể, trong số 10 quốc gia có lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất năm 2022, chỉ có duy nhất hai quốc gia nằm ngoài khu vực châu Á là Mỹ (vị trí thứ 6 – 5,15 tỷ gói) và Brazil (vị trí thứ 10 – 2,83 tỷ gói).

Ngoài Indonesia và Việt Nam, các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cũng có mức độ tiêu thụ mì ăn liền tương đối cao trong năm 2022. Chẳng hạn, Philippines có sản lượng tiêu thụ 4,29 tỷ gói trong năm ngoái, đứng thứ 7 toàn cầu, trong khi Thái Lan cũng đứng thứ 9 toàn cầu với sản lượng tiêu thụ 3,87 tỷ gói.

Một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, chẳng hạn như Malaysia và Myanmar, với sản lượng tiêu thụ mì ăn liền trong năm 2022 lần lượt là 1,55 tỷ gói và 770 triệu gói, đều năm trong top 20 thế giới.

Top 5 quốc gia tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới giai đoạn 2018 - 2022. (Nguồn: WINA - Doanh Chính tổng hợp).

Tôm Chua Cay là hương vị phổ biến nhất tại Việt Nam. Ngoài các gia vị có sẵn, người Việt còn cho thêm hành tây, chanh và ớt vào mì ăn liền đã nấu chín. Bên cạnh đó, món phở truyền thống của Việt Nam cũng được làm thành phở ăn liền, tạo nên nét độc nhất trong văn hóa mì gói tại Việt Nam.

Ở một số quốc gia khác, người Hàn ưa chuộng vị cay của ớt trong từng gói mì, trong khi ở Indonesia phổ biến với dòng mì ăn liền Mie Goreng đang du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Là quốc gia tiêu thụ mì gói nhiều nhất thế giới, người Trung Quốc ưa thích vị mì làm từ súp bò với ngũ vị hương.

Ở Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dù vậy, đa số thị phần trên thị trường mì ăn liền lại nằm trong tay số ít doanh nghiệp, chẳng hạn như Công ty CP Acecook Việt Nam; Tập đoàn Masan; Công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asiafoods).

Trước đó, vào năm 2021, báo cáo của Euromonitor, một trong những tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh, chỉ ra rằng Việt Nam tiêu thụ khoảng 411.500 tấn mì gói/năm, tương đương hơn 1.127 tấn mì được tiêu thụ mỗi ngày.

Trong khi đó, tờ Korea Herald của Hàn Quốc cũng từng đưa tin rằng Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc về mức tiêu thụ mì gói trên đầu người, theo Vietnamnet.

Trung bình một người Việt Nam ăn khoảng 87 gói mỳ mỗi năm trong khi người Hàn Quốc trung bình có 73 gói. Mức tiêu thụ của mỗi người Việt Nam đã tăng đều đặn từ 55 phần vào năm 2019, lên 72 phần 2020 và 87 phần vào năm 2021.

Một đại diện của Nongshim - doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh mì ăn liền tại Việt Nam cho biết "Việt Nam có sức mua cao với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao. Ngoài ra, mọi người có xu hướng ăn ở nhà hơn là ăn ở ngoài do đại dịch COVID-19."

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong năm 2020 đã khiến nhiều lệnh phong tỏa được áp đặt, người dân phải ở nhà nên dẫn tới nhu cầu tự nấu ăn tăng mạnh, đồng thời, mì gói lại có lợi thế về sự tiện lợi cũng như giá cả.

Điều đó góp phần khiến sức tiêu thụ mì gói trên toàn cầu tăng mạnh trong giai đoạn từ năm 2020, thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, ảnh hưởng tới tình hình tài chính của nhiều hộ gia đình trên thế giới.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mì ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026.

Anh Nguyễn