|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Không chỉ góp phần bán 7 tỷ gói mì ra thị trường, 'đại gia Hảo Hảo' còn từng muốn chia phần trong phân khúc nhà hàng, mở quán buffet đầu tiên tại Việt Nam

11:03 | 28/08/2021
Chia sẻ
Acecook - đơn vị sở hữu thương hiệu mỳ quốc dân Hảo Hảo, là doanh nghiệp sản xuất mì gói đầu tiên tiến vào phân khúc nhà hàng, tham vọng mở chuỗi buffet mỳ tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), giai đoạn 2016 - 2020, Việt Nam đang xếp thứ ba thế giới về mức độ tiêu thụ gói. Hơn 7 tỷ gói ăn liền đã được người Việt tiêu thụ trong năm 2020, con số này tăng đáng kể so với 5,4 tỷ gói năm 2019. 

Acecook Việt Nam với 100% vốn Nhật Bản hiện đang chiếm 50% thị phần gói tại Việt Nam theo Nikkei. Xét về doanh thu và lợi nhuận, công ty chỉ sếp thứ hai, đứng sau một đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng nội địa của Việt Nam. Dữ liệu chúng tôi có được, kết thúc năm 2019, doanh thu Acecook Việt Nam đạt 10.648 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 1.660 tỷ đồng.

Mặc dù chiếm nửa thị phần ăn liền tại Việt Nam, song các sản phẩm chủ lực của Acecook Việt Nam vẫn là gói với các thương hiệu Hảo Hảo, Lẩu Thái, Số Đỏ, Phú Hương,… 

Trong khi đó, theo công ty, với đặc tính tìm kiếm sự tiện lợi, người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi đang có xu hướng chuyển sang dùng mì ly. Giá khoảng 7.000 đồng, mỗi ly thường có giá cao gấp đôi so với gói.

Do đó, ngay từ năm 2019, Acecook đã bày tỏ mong muốn doanh số bán mì ly tại Việt Nam tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tiếp theo. Để hiện thực hoá mục tiêu này, cuối năm 2020, Acecook đã mở nhà hàng buffet mì tôm đầu tiên tại Hải Phòng. 

Không chỉ góp phần bán 7 tỷ gói mì ra thị trường, 'đại gia Hảo Hảo' còn từng muốn chia phần trong phân khúc nhà hàng, mở quán buffet đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

Bên trong nhà hàng mỳ ly của Acecook tại Hải Phòng. (Ảnh: Acecook Việt Nam).

Nói về sự kiện này, ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam cho biết: Mức độ sử dụng mì ly của Việt Nam còn rất thấp (khoảng 5%), thấp hơn nhiều thị trường như Thái Lan, Indonesia…và đây là mảng còn rất tiềm năng. Bên cạnh đó, nhà hàng buffet sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng, là nơi để thực khách có thể tạo ra món của riêng mình."

Nhà hàng có diện tích 152 m2 với tổng cộng 62 chỗ ngồi, trong đó 48 chỗ ăn và 14 chỗ để trang trí ly mì. Khách hàng có thể tự chọn mì/phở, súp hoặc topping. Trong đó, có 11 loại topping như: Thịt viên, chả cá Nhật, tôm con, tôm viên, bí đỏ, chả cua, cải bẹ, kim chi, bắp….và khách được chọn 4 trong số 11 loại topping. 

Súp ăn cùng với mì gồm vị tôm chua cay, vị lẩu thái, vị heo, vị gà, vị bò và bị bò cay, tùy theo khẩu vị của khách. Với khách chọn phở, có hai loại súp là vị gà và vị bò. Ngoài ra, nhà hàng cũng để sẵn sticker và bút màu để khách có thể trang trí ly mì theo sở thích.

Mức giá tại nhà hàng buffet mì ly được đánh giá là khá mềm, từ 10.000 đồng/suất, người mua sẽ được cung cấp một vắt mì hoặc phở tùy chọn, sau đó là chọn loại súp, topping đi kèm. 

Tiếp đó có thể tự do trang trí cốc mì của mình với sticker hay màu vẽ. Sau cùng, khi đã hoàn toàn ưng ý rồi, khách hàng có thể tự chế biến và thưởng thức ngay món mì ly tự chọn tại quầy tự phục vụ với bình đun giữ nhiệt và đũa đầy đủ.

Nói thêm về hoạt động sản xuất của Acecook, mới đây công ty đã bị vướng vào một sự cố ảnh hưởng tới thương hiệu khi 20/8, trang chủ Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã đưa ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền do có chứa chất Ethylene Oxide, một chất có trong thành phần thuốc trừ sâu.

Trong số những dòng sản phẩm bị FSAI thu hồi, có hai sản phẩm do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g – hạn sử dụng tới ngày 24/9/2022) và miến Good hương vị sườn heo (loại 56g – hạn sử dụng tới ngày 10/11/2022).

Trước thông tin này, trả lời Thanh Niên, đại diện Acecook Việt Nam khẳng định số sản phẩm bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

Hiện phía Acecook Việt Nam đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và biện pháp xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Chí Dũng