|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tiếp quản Domesco và Dược phẩm Glomed, 'ông trùm' Abbott có gì?

16:36 | 06/12/2017
Chia sẻ
Thông qua Domesco và Glomed, Abbott sẽ liên tục tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Abbott của Mỹ thành lập năm 1998, chuyên chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu, sản xuất và đưa ra các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao trong lĩnh vực dinh dưỡng, dược phẩm, thiết bị chẩn đoán và điều trị.

tiep quan domesco tu tay cfr international spa ong trum abbott co gi

Năm 2016, Abbott ghi nhận doanh thu 18,5 tỷ USD, chiếm phần lớn từ mảng dinh dưỡng. Trong 9 tháng đầu năm nay, Abbott đạt tổng doanh thu đến 19,8 tỷ đồng, tăng 28% cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu từ mảng thiết bị y tế tăng đột biến. Lợi nhuận sau thuế đạt 1,3 tỷ USD, gấp đôi cùng kỳ.

tiep quan domesco tu tay cfr international spa ong trum abbott co gi
Cơ cấu doanh thu của Abbott. Đvt: Tỷ USD. (Minh Anh tổng hợp).

Xâm nhập vào các thị trường mới nổi

Những năm qua, mảng kinh doanh dược phẩm của Abbott tấn công mạnh các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ La Tinh, Việt Nam...

Điển hình vào năm 2010, Abbott mua lại Solvay Pharmaceuticals, mảng kinh doanh dược phẩm toàn cầu của Tập đoàn Solvay (Bỉ). Cuối năm 2014, Abbott hoàn tất mua Công ty Veropharm (Nga) và Công ty Dược phẩm CFR International SPA (châu Mỹ - La Tinh).

Tại Việt Nam, Abbott bắt đầu hoạt động từ năm 1995 với nhiều lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm chính của Abbott tại Việt Nam là sữa bột như Ensure, Pediasure, Similac, Grow...

Theo báo cáo thường niên của Abbott, trong năm 2014 và 2015, doanh thu Tập đoàn này tại Việt Nam đạt lần lượt 357 và 331 triệu USD. Sang năm 2016, doanh thu Abbott tại Việt Nam tăng vọt lên tới 434 triệu USD.

tiep quan domesco tu tay cfr international spa ong trum abbott co gi
Doanh thu Tập đoàn Abbott các năm qua (Nguồn: Abbott)

Theo Abbott, Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay và đây là lí do mà Abbott sẽ liên tục tăng cường sự hiện diện của mình.

Thâu tóm Dược phẩm Glomed

Hồi tháng 8/2016, Abbott đã mua lại Công ty TNHH Dược phẩm Glomed, một trong 100 doanh nghiệp có mức tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam theo bình chọn của Vietnam Report.

Glomed là thành lập từ năm 1995, xuất thân là một công ty chuyên phân phối hàng của các hãng dược phẩm lớn trong nước và quốc tế. Năm 2007, Glomed đầu tư xây dựng 2 nhà máy sản xuất dược phẩm tại KCN Việt Nam – Singapore tỉnh Bình Dương.

tiep quan domesco tu tay cfr international spa ong trum abbott co gi

Theo công bố của Glomed, năm 2008, hai nhà máy sản xuất dược phẩm của Glomed lần lượt hoàn thành và đưa vào hoạt động với công suất 1 tỷ viên/năm và tính đến tháng 6/2012, tổng số vốn đầu tư cho 2 nhà máy này là 18 triệu USD. Glomed hiện đang có mặt tại hệ thống nhà thuốc khắp từ Nam tới Bắc với gần 200 sản phẩm.

Qua thương vụ mua lại Glomed, Abbott trở thành một trong 10 công ty dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam.

Cổ đông chiến lược của Domesco

Ngày 4/12, theo tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), CFR International SpA đã hoàn tất chuyển nhượng gần 17,95 triệu cổ phiếu DMC của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco cho Abbott Laboratories (Chile) Holdco SpA.

Được biết, Abbott Laboratories Holdco SpA là chính là công ty con của Tập đoàn Abbott. Thực chất việc chuyển nhượng này chỉ mang tính thủ tục khi trước đó năm 2014 diễn ra thương vụ M&A giữa CFR International SPA và Abbott.

Nhờ việc mua lại CFR International SPA, thương hiệu dược phẩm nổi tiếng ở Mỹ La Tinh mà doanh thu Abbott đã tăng lên gấp đôi trong năm 2016.

CFR International SPA thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua nắm giữ cổ phần tại Domesco từ năm 2011. Theo đó, sau khi CFR International SPA sáp nhập vào Abbott cuối năm 2014, Abbott ‘nghiễm nhiên’ trở thành cổ đông lớn nắm hơn 51% vốn của Domesco.

Abbott đã cử trên 20 đoàn chuyên gia đến làm việc với Domesco để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tài chính, nguồn nhân lực... Kết quả là sau khi tái cơ cấu hoạt động, các nhà máy của Domesco có khả năng đảm bảo công suất và đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh doanh đến năm 2020.

Abbott và Domesco còn lên kế hoạch xây dựng dự án nhà máy mới tại tỉnh Đồng Tháp. Ngoài ra, Abbott dự định nhượng quyền một số sản phẩm của Abbott cho Domesco và trợ giúp Domesco trong việc thương mại hóa các sản phẩm nhượng quyền này tại Việt Nam.

Trong năm 2016, Abbott đã cử nhân sự cấp cao vào Domesco. Hiện, ông Sean Philip Shrimpton - Phó Chủ tịch phụ trách Dược Phẩm của Abbott Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông Douglas Kuo - Tổng giám đốc Công ty Abbott Laboratories S.A và ông Aamer Mahmud Malik đang là Thành viên Hội đồng quản trị Domesco.

Minh Anh