|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhờ bán sữa cho người Việt, 3 năm Abbott thu 25.000 tỷ đồng

07:33 | 25/05/2017
Chia sẻ
Trong 3 năm gần nhất 2014-2016, Abbott thu về hơn 1,1 tỷ USD tại thị trường Việt Nam, tương tương khoảng 25.000 tỷ đồng.

Theo Báo cáo thường niên (Annual Report) năm 2016 của hãng sữa Abbott (Hoa Kỳ), năm 2016, doanh thu tại thị trường Việt Nam của hãng đạt 434 triệu USD (tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng), năm 2015 đạt 331 triệu USD và năm 2014 đạt 357 triệu USD.

Tổng cộng, trong 3 năm từ 2014-2016, Abbott đạt doanh thu 1,1 tỷ USD tại thị trường Việt Nam, tương đương khoảng 25.000 tỷ đồng.

nho ban sua cho nguoi viet 3 nam abbott thu 25000 ty dong

Doanh thu của Abbott tại thị trường ngoài Mỹ. Nguồn: báo cáo thường niên 2016 của Abbott

Hãng sữa Mỹ Abbott được thành lập vào năm 1888 và lập văn phòng tại TP. HCM từ năm 1995 với các sản phẩm sữa bột được bán tại Việt Nam có thể kể đến như Ensure, Pediasure, Similac, Grow...

Thực tế, thị trường sữa bột Việt hiện nay chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt đặc biệt là giữa các dòng sữa nội, ngoại. Sự cạnh tranh thể hiện qua việc Công ty Danone Việt Nam thuộc Tập đoàn Danone (Pháp) - nhà sản xuất các sản phẩm bơ, sữa đứng thứ hai trên thế giới với nhãn hiệu Dumex - đã phải chia tay thị trường Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái. Lý do là thị phần của sản phẩm Dumex tại Việt Nam chưa đủ để thúc đẩy việc tiếp tục tăng cường đầu tư.

Báo cáo của một công ty chứng khoán cho rằng, việc rút lui này có thể tạo nên sự thay đổi trong phân khúc sữa bột khi vị trí đầu ngành có thể được củng cố. Vinamilk và Abbott được đánh giá là hai cái tên đang cạnh tranh gay gắt nhất cho vị trí dẫn đầu trong phân khúc sữa bột.

nho ban sua cho nguoi viet 3 nam abbott thu 25000 ty dong

Sữa của Abbott tại một cửa hàng ở TP.HCM

Vinamilk thường dẫn đầu về sản lượng tiêu thụ với sự tập trung vào phân khúc đại chúng, nhưng Abbott lại có thị phần lớn nhất xét về giá trị, do Abbott nhắm vào phân khúc cao cấp với giá bán cao hơn nhiều so với Vinamilk. Đôi khi, Vinamilk cũng vươn lên dẫn đầu với thị phần lớn nhất về cả sản lượng và giá trị nhưng vị trí này không kéo dài.

Năm 2016, tổng doanh thu toàn ngành sữa Việt ước đạt trên 95.000 tỷ đồng, trong đó, riêng Vinamilk đạt 42.600 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD. Hai mảng chính quyết định sự tăng trưởng của toàn ngành sữa trong nước và cũng là 2 mặt hàng quan trọng nhất là sữa nước và sữa bột.

Riêng tổng giá trị trường của 2 mảng này đã chiếm gần 3/4 giá trị thị trường. Trong đó sữa tươi đạt sản lượng trên 1 tỷ lít, còn sữa bột có sản lượng 97,3 nghìn tấn, tăng 19,5%.

Theo dự báo của Eurominonitor International, sữa là mặt hàng còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, do thu nhập của người dân ngày một tăng, kèm theo đó là nhu cầu tiêu dùng sữa tăng cả ở thành thị lẫn nông thôn.

Hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Và theo xu hướng chung của thị trường thế giới thì ngành sữa Việt Nam vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng.

Thống kê của Bộ Công thương, hết năm 2016, chi nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa đạt 867 triệu USD. So với mức nhập khẩu 900 triệu USD của năm 2015, thì mức chi nhập khẩu 2016 đã giảm 33 triệu USD.

Trường Anh