Alibaba, Tencent hiện đang hậu thuẫn cho ít nhất 11 thương hiệu thanh toán kĩ thuật số hoặc ví điện tử tại 6 thị trường chính, là Indonesia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.
Mô hình thương mại điện tử đã được Starbucks áp dụng rộng rãi trên thế giới và đây là lần đầu tiên quyết định mang đến Việt Nam, ra mắt ngay sau giai đoạn thị trường chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Dịch COVID-19 nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng ưa thích mua sắm trực tuyến hơn. Đây là kênh duy nhất để tiếp cận một số hàng hóa và dịch vụ trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh.
Một khảo sát của Nielsen cho thấy 64% người dùng cho hay sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn sau dịch COVID-19 và 63% sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.
Nhà sáng lập SoftBank, Masayoshi Son, tuyên bố chính thức rời khỏi Hội đồng quản trị của Alibaba khiến cho nhiều nhà đầu tư bất ngờ, bởi người bạn của ông, Jack Ma trước đó cũng rời ghế HĐQT SoftBank.
Sau 25 năm, tầm nhìn về một thế giới từ việc đọc sách đến bán hàng đều được số hóa của tỉ phú Jeff Bezos đang hình thành với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Nhưng điều đó không có nghĩa là công việc điều hành Amazon của ông sẽ trở nên dễ dàng hơn.
“Đại dịch COVID-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kì khủng hoảng, mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, báo cáo của WTO.
Tỉ phú thương mại điện tử đến từ Thượng Hải, ông Colin Huang đã vượt nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba hàng đầu Trung Quốc - Jack Ma, trở thành người giàu thứ hai quốc gia này.
Sau COVID-19, Trung Nguyên chính thức đưa "thế giới cà phê" lên hai sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay là Amazon và Alibaba. Ngay trung tâm TP HCM, "Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ cũng vừa có cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee phiên bản mới, nhắm đến đối tượng nhượng quyền toàn cầu.
Amazon đang triển khai một hệ thống kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương tác thực tế ảo (AR) để giúp các công nhân dễ dàng tương tác với nhau trong khi vẫn duy trì giãn cách xã hội tại nơi làm việc.
Dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến thương mại toàn cầu, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp nhưng cũng đi kèm với những thách thức, trong đó có thể kể đến đó là xu hướng gia tăng tranh chấp thương mại dù hoạt động kinh doanh có phần bị ảnh hưởng sau dịch bệnh.
Với dự báo đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu, đồng thời nguồn cung USD sẽ dồi dào hơn vào cuối năm nhờ xuất khẩu và kiều hối, Chứng khoán MBS cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ chỉ tăng khoảng 2,2 – 2,5% trong năm 2026.