Thủ tướng yêu cầu báo cáo tổng thể nhân lực hàng không
Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, trang tin điện tử Báo Tiền phong ngày 3/6 vừa qua có bài viết "Khó giải bài toán quá tải hàng không", phản ánh tình trạng thiếu nhân lực cản trở phát triển của hàng không, nhất là phi công, kỹ thuật viên tàu bay...
Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không, gửi Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 6 này.
Bài viết của tác giả Phạm Thanh trên Báo Tiền phong ngày 3/6 có đoạn: "...nhân lực hàng không cũng cản trở sự phát triển, khi phi công, kỹ thuật viên tàu bay đang thiếu. Điều này khiến mỗi khi có hãng hàng không mới ra đời, hay ký hợp đồng mua thêm tàu bay, "cuộc chiến" tuyển dụng, níu kéo nhân lực hàng không lại diễn ra căng thẳng giữa các hãng với nhau".
Như chúng tôi đã đưa tin, cuối tháng 4 vừa qua, hãng hàng không Bamboo Airways - công ty con của Tập đoàn FLC - cho biết hãng này có "nhặt" được văn bản "báo cáo" dưới dạng photo, phản ánh thông tin về Bamboo Airways và Vietnam Airlines. Báo cáo này đóng dấu "Mật", cuối báo cáo có chữ ký của lãnh đạo Vietnam Airlines.
"Báo cáo dạng photo" này cho rằng Bamboo Airways có hành vi "giành giật lực lượng phi công của Vietnam Airlines", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Vietnam Airlines và gây thiệt hại tài chính cho Vietnam Airlines lên tới hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.
Bamboo Airways khẳng định các thông tin trong báo cáo này là bịa đặt, không có căn cứ, hãng tuyển dụng công khai, đúng qui định.
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kì ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết "Bộ GTVT đang kiểm tra tình trạng chuyển việc của phi công mà Vietnam Airlines phản ánh trong báo cáo xem có sai qui trình hay phạm luật hay không, nhưng thực chất đây là một hoạt động của cơ chế thị trường, Nhà nước cũng không thể can thiệp sâu được".
Ngoài nhân lực cho các hãng bay, nhân lực cho cơ quan quản lí cũng có nguy cơ thiếu hụt. Đầu năm nay, Bamboo Airways có văn bản gửi Cục Hàng không đề nghị cấp lại Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), trong đó có nội dung nâng qui mô đội bay từ 10 lên trên 30 chiếc.
Cục Hàng không cho biết cơ quan này chỉ đảm bảo quản lí được đến 256 tàu bay đăng kí quốc tịch Việt Nam (bao gồm cả các tàu bay trực thăng và tàu bay hàng không chung).
Trong khi đó, kế hoạch nâng qui mô đội tàu bay của Bamboo Airways cùng với dự tính nhận tàu bay của các hãng hàng không khác tại Việt Nam, tổng số tàu bay mang quốc tịch Việt Nam thời điểm 31/12/2019 là 277 chiếc, tăng 61 chiếc so với hiện tại và vượt quá 21 chiếc so với năng lực giám sát của Cục Hàng không đã được phê duyệt.
Tại một hội nghị về ngành hàng không tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, ông Đặng Tất Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways cho biết trong lịch sử hàng không Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào bị cơ quan quản lí từ chối mở rộng vì lí do vượt quá năng lực giám sát. Vì vậy Bamboo Airways hi vọng Cục Hàng không sẽ có sự cải thiện về nhân lực để đáp ứng được nhu cầu phát triển của hãng.
Ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways. Ảnh Đức Quyền
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội thì nhận định: "Xã hội phát triển, doanh nghiệp phát triển không phụ thuộc vào năng lực quản lí của Nhà nước. Cơ quan nhà nước luôn phải phúc đáp nhu cầu doanh nghiệp, không thể hạn chế doanh nghiệp vì chưa đủ năng lực quản lí".