Doanh nghiệp

Bộ GTVT: Phi công Vietnam Airlines chuyển sang Bamboo Airways là hoạt động của cơ chế thị trường

18:47 | 04/05/2019

Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết việc việc phi công Vietnam Airlines nghỉ việc và chuyển sang các hãng hàng không khác đang thiếu phi công trầm trọng như Bamboo Airways là hoạt động của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, Nhà nước không thể can thiệp quá sâu.

Trong buổi họp báo thường kì Chính phủ chiều 4/5, phóng viên đặt câu hỏi về việc có hay không Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản của Vietnam Airlines tố cáo Bamboo Airways giành giật phi công và quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết ngày 24/4 vừa qua, Bộ có nhận được một báo cáo của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về việc phi công của hãng này chuyển sang các hãng khác đang thiếu phi công. Ông Nhật nhấn mạnh đây chỉ là một báo cáo, không phải đơn khiếu nại hay gì khác.

Thứ trưởng cho biết "Bộ GTVT đang kiểm tra tình trạng chuyển việc của phi công mà Vietnam Airlines phản ánh trong báo cáo xem có sai qui trình hay phạm luật hay không, nhưng thực chất đây là một hoạt động của cơ chế thị trường, Nhà nước cũng không thể can thiệp sâu được. Sau khi kiểm tra đơn báo cáo của Vietnam Airlines, chúng tôi sẽ có báo cáo rõ hơn".

Bộ GTVT: Phi công Vietnam Airlines chuyển sang Bamboo Airways là hoạt động của cơ chế thị trường - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời câu hỏi phóng viên trong buổi họp báo Chính phủ chiều 4/5. Ảnh chụp màn hình.

Ngày 24/4 báo Tuổi trẻ đưa tin, hãng hàng không Bamboo Airways - thuộc Tập đoàn FLC - cho biết ngày 23/4 tại văn phòng Bamboo Airways, hãng này có "nhặt" được văn bản "báo cáo" dưới dạng photo, phản ánh thông tin về Bamboo Airways và Vietnam Airlines. Báo cáo này đóng dấu "Mật", cuối báo cáo có chữ ký của lãnh đạo Vietnam Airlines.

(Bamboo Airways nhận được "văn bản báo cáo dạng photo" này vào ngày 23/4, còn Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết Bộ GTVT nhận được báo cáo của Vietnam Airlines vào ngày hôm sau 24/4.)

"Báo cáo dạng photo" này cho rằng Bamboo Airways có hành vi "giành giật lực lượng phi công của Vietnam Airlines", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Vietnam Airlines và gây thiệt hại tài chính cho Vietnam Airlines lên tới hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Chúng tôi đã liên hệ với Vietnam Airlines đề nghị xác nhận thông tin trên nhưng doanh nghiệp này chỉ cho biết "đang xử lý" yêu cầu và không đưa ra bình luận gì thêm.

Phía Bamboo Airways thì cho rằng cáo buộc giành giật phi công là bịa đặt, đồng thời khẳng định hãng này tuyển dụng công khai, đúng qui định. 

Ngoài thông tin về giành giật lực lượng phi công, báo cáo được cho là của Vietnam Airlines còn trực tiếp đề nghị Bộ GTVT dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với máy bay B787 của Bamboo Airways vì không đảm bảo an toàn hàng không. Bamboo Airways cho rằng đây là nhận định là hoàn toàn không có căn cứ.

Bamboo Airways đang có kế hoạch thuê tàu bay thân rộng Boeing 787 để thực hiện các chuyến bay thẳng sang Châu Âu, trước hết là sân bay quốc tế Praha (Cộng hòa Séc). Ngoài ra, hãng cũng đã kí thỏa thuận đặt mua 30 máy bay Boeing 787 tổng giá trị niêm yết 8,6 tỉ USD và đang chờ bàn giao.

Y Vân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng