|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bị Bamboo Airways tố 'chơi xấu', Vietnam Airlines 'đang xử lý'

13:23 | 25/04/2019
Chia sẻ
Vietnam Airlines vẫn "đang xử lý" thông tin về một báo cáo được cho là của hãng này, báo cáo đưa ra một số nhận định có liên quan đến hãng hàng không Bamboo Airways mà Bamboo Airways khẳng định là không chính xác và có tác động tiêu cực.

Ngày 24/4, báo Tuổi trẻ đưa tin hôm 23/4 Công ty TNHH Hàng không Tre Việt đã gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp... để phản ánh về một báo cáo có khả năng là của Vietnam Airlines. Báo cáo này đóng dấu "Mật", cuối báo cáo có chữ kí của lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA).

Báo cáo có hai nội dung đáng chú ý; một là báo cáo này cho rằng Bamboo Airways có hành vi "giành giật lực lượng phi công của VNA", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA lên tới hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Báo cáo này cũng đưa ra nhận định Bamboo Airways vận hành dòng máy bay B787 là không đảm bảo an toàn hàng không và trực tiếp đề nghị Bộ Giao thông vận tải dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với máy bay B787 của Bamboo Airways.

Bamboo Airways phản đối cả hai nội dung kể trên của báo cáo và đề nghị cơ quan chức năng chủ quản xác minh văn bản nói trên có phải của Vietnam Airlines không, đồng thời thực hiện các hoạt động cần để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của báo cáo này tới các chủ thể có liên quan...

Trong chiều 24/4, chúng tôi đã liên hệ với đại diên Vietnam Airlines để xác minh thông tin kể trên và được cho biết hãng "đang xử lý" và "sẽ phản hồi theo quy định".

Đến 13h chiều nay 25/4, Vietnam Airlines vẫn chưa có bình luận gì thêm về vụ việc này.

Bamboo Airways có "giành giật phi công" của Vietnam Airlines không?

Theo bản cáo bạch niêm yết 2019 của Vietnam Airlines, đến ngày 31/12/2018, hãng có 1.118 phi công, trong đó phi công người Việt Nam chiếm 75,67%.

Mức lương bình quân của đội ngũ phi công trong năm 2018 là 132,5 triệu đồng/người/tháng, con số này biến động tùy theo năng lực, thâm niên công tác ... của từng người. Mức lương bình quân này tăng gần 9% so với mức của năm 2017 (khoảng 121,6 triệu đồng/người/tháng).

Bị Bamboo Airways tố chơi xấu, Vietnam Airlines đang xử lý - Ảnh 1.

Mức lương bình quân của người lao động Vietnam Airlines (Thu nhập của Phi công, tiếp viên chưa bao gồm phụ cấp lưu trú) Nguồn: Vietnam Airlines.

Với một doanh nghiệp khác hoạt động cùng ngành là CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC), tính đến thời điểm cuối tháng 12/2017, Vietjet có 499 phi công, 1.046 tiếp viên và 592 kĩ sư.

Thu nhập bình quân của phi công Vietjet Air là 180 triệu đồng/người/tháng trong năm 2017, cao hơn 48% so với phi công Vietnam Airlines cùng năm.

Bamboo Airways không công bố mức lương trung bình của phi công mà tuyên bố "đãi ngộ hấp dẫn" trong các thông báo tuyển dụng.

Lãnh đạo của Bamboo Airways cũng không giấu giếm việc hãng này chiêu mộ nhân sự từ các hãng hàng không khác trong đó có Vietnam Airlines. 

Trả lời phỏng vấn báo Nikkei hồi đầu tháng 7/2018, Tổng Giám đốc Bamboo Airways khi đó là ông Đặng Tất Thắng cho biết: "Chúng tôi không có kinh nghiệm về hàng không nhưng chúng tôi đang thuê những nhân sự cấp cao từ Vietnam Airlines, chẳng hạn như một Phó Giám đốc, và nhân tài từ các hãng hàng không khác để thực hiện kế hoạch cất cánh trong năm nay. Bắt đầu từ năm sau, chúng tôi sẽ tiến hành các khóa đào tạo".

Theo một văn bản của Bộ Giao thông vận tải đề ngày 29/8/2018, ông Nguyễn Đức Ngọc Minh - khi đó là Giám đốc phụ trách Khai thác bay kiêm Đào tạo, Huấn luyện tổ bay của Bamboo Airways từng là cơ trưởng các loại tàu bay A330, A350 và là giáo viên A350 của Vietnam Airlines với 24 năm kinh nghiệm công tác. 

Ngày 16/1 năm nay, ông Minh là cơ phó đưa chiếc máy bay A321NEO đầu tiên của Bamboo Airways từ Singapore về Việt Nam.

Bị Bamboo Airways tố chơi xấu, Vietnam Airlines đang xử lý - Ảnh 2.

Đội ngũ phi công và tiếp viên trên chiếc A321NEO đầu tiên của Bamboo Airways ngày 16/1/2019. Ảnh: Đức Quyền.

Cơ trưởng của chuyến bay này là Phi công Phạm Hồ Bắc - một người cũng từng công tác tại Vietnam Airlines. Phó Tổng Giám đốc của Bamboo Airways là ông Nguyễn Ngọc Trọng - một Phó Tổng Giám đốc của Vietnam Airlines đã nghỉ hưu.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải ngày 23/4, Bamboo Airways cho rằng thông tin hãng này giành giật phi công là bịa đặt, và hãng tuyển dụng công khai đúng qui định. 

Bamboo Airways có kế hoạch bay thẳng sang Châu Âu bằng tàu bay Boeing 787

Về việc Bamboo Airways đăng kí cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với máy bay Boeing 787, đây là hoạt động chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng đến Châu Âu trong năm 2019 của hãng này.

Hôm 17/4 vừa qua, Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Praha (Cộng hòa Séc) đã tiến hành Lễ kí kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa hai bên trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước.

Theo đó, Sân bay quốc tế Praha sẽ áp dụng nhiều ưu đãi cho Bamboo Airways trong việc cấp phép khung giờ khai thác; tìm hiểu, nghiên cứu và xúc tiến thị trường; chính sách chi phí cất, hạ cánh, phí dịch vụ hành khách trong những năm đầu đi vào khai thác.

Bamboo Airways thì đang có kế hoạch khai trương và đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Praha với mẫu máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner, thời gian bay từ Việt Nam đến Séc dự kiến sẽ được rút ngắn xuống còn 12 tiếng.

Hiện nay đội bay của Bamboo Airways chưa có chiếc Boeing 787 nào, hãng đã đặt mua tổng cộng 30 chiếc nhưng sớm nhất tới tháng 4/2020 mới nhận bàn giao. Trao đổi riêng với chúng tôi, Chủ tịch Tập đoàn FLC và ông Trịnh Văn Quyết cho biết trong khi đợi bàn giao, hãng thuê máy bay Boeing 787 để khai thác.

Về việc báo cáo đưa ra nhận định Bamboo Airways vận hành dòng máy bay B787 là không đảm bảo an toàn hàng không, hãng này cho rằng nhận định này hoàn toàn không có căn cứ.

PV