|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines nâng dần đội tàu bay lên 223 chiếc, tăng cường bán và thuê lại (SLB)

14:45 | 04/05/2019
Chia sẻ
Vietnam Airlines lập kế hoạch đến năm 2030, đội bay của hãng sẽ có tổng cộng 156-223 chiếc trong đó tỉ lệ tàu sở hữu giảm xuống dưới 50%, tăng cường các hợp đồng đầu tư kết hợp vay vốn, bán và thuê lại (Sale and Leaseback - SLB).

Vietnam Airlines dự báo thị trường hàng không tăng trưởng 5,9%/năm

Tổng công ty hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – Mã: HVN) mới đây công bố báo cáo kế hoạch phát triển đội bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, dự kiến trong giai đoạn 2021-2030 thị trường hàng không quốc tế tăng trưởng bình quân trên 5% mỗi năm, thị trường nội địa tăng trưởng trên 6,5% mỗi năm.

Tổng thị trường tăng trưởng bình quân khoảng 5,9% mỗi năm và đạt 118,5 triệu lượt khách vào năm 2025.

Về định hướng phát triển mạng bay, Vietnam Airlines cho biết thị trường nội địa vẫn giữ vai trò trọng điểm trong tổng thể mạng bay, tiếp tục phối hợp với Jetstar Pacific Airlines (hãng hàng không giá rẻ thuộc Vietnam Airlines) để đảm bảo song song mục tiêu hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

Với mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines ưu tiên phát triển các đường bay tầm trung, đặc biệt là đến khu vực Đông Bắc Á, tận dụng cơ hội thị trường thông qua hoạt động thuê chuyến – nhất là thị trường Trung Quốc. Hãng cũng sẽ cố gắng tăng cường khai thác khách có doanh thu cao tại các thị trường châu Âu, Australia.

Vietnam Airlines định hướng đội tàu bay thân rộng sẽ được dùng để khai thác các đường bay Mỹ, Châu Âu, Australia, Đông Bắc Á.

Đội tàu bay thân hẹp dự kiến sẽ khai thác thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp, tầm bay ngắn dưới 5 giờ bay.

Đội tày bay phản lực khu vực (regional jet) sẽ thay thế các đường bay đang khai thác bằng máy bay ATR, khai thác một số thị trường ngách có đường bay ngắn, dung lượng thị trường nhỏ, sân bay có cơ sở hạ tầng hạn chế, …

Nâng qui mô đội tàu lên 156-223 chiếc vào năm 2030

Trên cơ sở tình hình thị trường, cơ sở hạ tầng hàng không, Vietnam Airlines dự kiến đến năm 2025, đội tàu bay thân rộng (B787, A350 và các loại tương đương) của hãng phải có tối thiểu 34 tàu, cần bổ sung ít nhất 1 tàu so với số đã thuê/mua.

Vietnam Airlines nâng dần đội tàu bay lên 223 chiếc, tăng cường bán và thuê lại (SLB) - Ảnh 1.

Một chiếc Airbus A350 XWB của Vietnam Airlines.

Đội thân hẹp (gia đình A320NEO, Boeing 737 và tương đương) tối thiểu là 95 tàu, cần bổ sung ít nhất 50 tàu – trong đó 26 tàu để thay thế các tàu bay hết hạn hợp đồng thuê hoặc hết khấu hao.

Đội tàu bay phản lực khu vực là từ 6 đến 20 tàu, số lượng sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo tình hình phát triển thực tế cơ sở hạ tầng sân bay và của các nhóm đường bay liên quan.

Định hướng đến nay 2030, nhu cầu đội tàu bay là 156-223 tàu, trong đó đội thân rộng là 40-46 tàu, đội thân hẹp là 110-157 tàu và đội tàu phản lực khu vực là 6-20 tàu.

Theo thống kê tại Báo cáo thường niên năm 2018 của Vietnam Airlines, tính đến ngày 31/12 năm ngoái, Tổng công ty đang sở hữu 110 tàu bay (bao gồm cả Jetstar Pacific Airlines) trong đó số tàu thân rộng (B787, A350) là 33 chiếc, chiếm tỉ lệ 30%. Số tàu thuê và sở hữu lần lượt là 56 và 54 chiếc, tương đương tỉ lệ sở hữu là 49%. Nếu không tính Jetstar Pacific Airlines, tỉ lệ sở hữu là 58%. 

Vietnam Airlines nâng dần đội tàu bay lên 223 chiếc, tăng cường bán và thuê lại (SLB) - Ảnh 2.

Đội tàu bay của Vietnam Airlines tại ngày 31/12/2018. Nguồn: Báo cáo thường niên 2018.

Một hãng hàng không lớn khác của Việt Nam là Vietjet Air tính đến cuối năm 2018 đang khai thác 64 tàu bay, trong đó sở hữu 1 chiếc. Tất cả 64 chiếc này đều là tàu thân hẹp của Airbus gồm gồm 23 chiếc A320, 34 chiếc A321 và 7 chiếc A321 NEO.

Giảm tỉ lệ tàu sở hữu, tăng bán và thuê lại (SLB) 

Trên cơ sở cân đối khả năng thu xếp vốn và mục tiêu đảm bảo tỉ lệ nợ vay phải trả/vốn chủ sở hữu trong mức an toàn, tỉ lệ tàu sở hữu của Vietnam Airlines dự kiến giảm xuống dưới 50% (so với mức 58% trong năm 2018) trong cơ cấu tổng đội tàu bay giai đoạn 2021-2025. Các tàu bay cần bổ sung sẽ được thực hiện thông qua các hợp đồng đầu tư kết hợp vay vốn/bán và thuê lại (Sale and Leaseback - SLB).

Trong giai đoạn 2021-2025, với giả định giá nhiên liệu máy bay JetA1 là 85 USD một thùng, tỷ giá tăng 2% mỗi năm, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển tổng cộng 178,6 triệu lượt khách, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế công ty mẹ lần lượt khoảng 555.000 và 14.000 tỉ đồng.

Mức lợi nhuận này đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế/vốn đầu tư của chủ sở hữu đạt 13-15%, Vietnam Airlines ước tính.