Siêu Ủy ban đặt mục tiêu lợi nhuận Vietnam Airlines giảm 30% trong năm 2020
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Siêu Ủy ban) là cổ đông đang đại diện sở hữu 86,19% vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN).
Theo tin từ Báo Đầu tư, Siêu Ủy ban mới đây đã thông qua kế hoạch kinh doanh của Vietnam Airlines trong năm 2020 với doanh thu hợp nhất 110.560 tỉ đồng, mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế 2.358 tỉ đồng.
Gần đây, Vietnam Airlines công bố ước tính kết quả kinh doanh cả năm 2020 với doanh thu hợp nhất khoảng 101.188 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 3.369 tỉ đồng. Như vậy, kế hoạch do Siêu Ủy ban đặt ra cho Vietnam Airlines trong năm 2020 tương đương mức tăng 9,3% về doanh thu và giảm 30% về lãi trước thuế.
Cũng theo Báo Đầu tư, kế hoạch kinh doanh đối với công ty mẹ Vietnam Airlines năm 2020 là 83.842 tỉ đồng doanh thu và 1.512 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế. So với ước tính kết quả kinh doanh 2019 mà Vietnam Airlines mới công bố, kế hoạch này tăng 11,8% về doanh thu và giảm 44% về lãi trước thuế.
Tổng số lao động của Vietnam Airlines năm 2020 được ấn định là 6.024 người, đã bao gồm người quản lí nhưng không bao gồm: lao động nước ngoài; lao động cung ứng theo hợp đồng hỗ trợ khai thác, hợp đồng dịch vụ; lao động là người Việt Nam tại Cambodia Angko Air và Jetstar Pacific Airlines (JPA).
Trong năm 2020, tổng vốn đầu tư của Vietnam Airlines được giới hạn không quá 2.490 tỉ đồng, không bao gồm đầu tư bổ sung 833 tỉ đồng vào vốn điều lệ của JPA.
Đối với việc đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 – 2025, Siêu Ủy ban yêu cầu người đại diện vốn phối hợp với Hội đồng quản trị Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ dự án theo qui định của Luật Đầu tư 2014 và các qui định pháp luật có liên quan, trình Ủy ban xem xét, có ý kiến bằng văn bản trước khi chính thức trình Báo cáo nghiên cứu khả thi để cấp có thẩm quyền phê duyệt, Báo Đầu tư đưa tin.
Theo nghị quyết được Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 thông qua, Vietnam Airlines dự định đặt mua 50 tàu bay thân hẹp và có quyền lựa chọn mua 50 chiếc khác để đáp ứng nhu cầu tàu bay trong giai đoạn 2021-2025.
Vietnam Airlines nhận định việc đặt mua qui mô lớn sẽ giúp hãng có nhiều lợi thế đàm phán về giá cũng như có thêm nhiều ưu đãi về các điều kiện hỗ trợ sau mua như bảo dưỡng kĩ thuật, phụ tùng vật tư, quảng cáo, …
Với đơn hàng chắc chắn mua 50 tàu và lựa chọn mua 50 tàu khác, Vietnam Airlines cho rằng hãng có thể giữ được các điều kiện mua cho nhu cầu bổ sung tàu bay phát sinh khi thị trường tăng trưởng cao hơn dự kiến đối với giai đoạn 2021-2025 và nhu cầu bổ sung tàu bay cho giai đoạn 2030.
Tổng mức đầu tư dự kiến là trên 3,76 tỉ USD, tức là khoảng 83.000 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn huy động chiếm 36% (tức 1.354 triệu USD), vốn chủ sở hữu chiếm 12,62% (tức 475 triệu USD), nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm chiếm 51,38% (tức gần 1.934 triệu USD).