|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thứ trưởng Bộ KHĐT: 'Các dự án BOT đang rất 'tù mù', thiếu công khai'

16:36 | 23/08/2017
Chia sẻ
“Các cơ quan quản lý cứ nói là làm BOT phải hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và doanh nghiệp? Nhưng thực tế những dự án BOT lại không công khai, minh bạch, "tù mù", khiến người dân, doanh nghiệp phải chịu đựng những chi phí không hợp lý”, Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông nói.
thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai TTCP vạch rõ sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP HCM
thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai Loạt sai phạm tại Dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình và thiếu sót của Tổng công ty 36
thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai Bộ Giao thông vận tải nói gì về các dự án BOT có 'sai sót'?
thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai Thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết bức xúc về dự án BOT

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển” sáng 23/8, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KHĐT đã dẫn câu chuyện phí BOT để minh họa cho những gánh nặng mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu.

“BOT là chi phí không hợp lý mà cả xã hội chúng ta đang phải chịu đựng. Chúng ta làm BOT không theo một quy định nào cả”, ông Đông nói và cho biết, trước những bất cập về các dự án BOT giao thông, trước đây Bộ KHĐT đã phản ứng và góp ý nhưng cơ quan quản lý không nghe.

“Khi triển khai các dự án BOT giao thông, chúng ta cứ nói chung chung là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp? Thế nhưng thế nào là hài hòa”, ông Đông nêu câu hỏi và “bức xúc”: “Nếu hài hòa thì tại sao khi triển khai những dự án đầu tư theo hình thức BOT các cơ quan chức năng lại không công khai, minh bạch”?

“Tại sao chúng ta không công khai minh bạch, đấu thầu các dự án BOT? không công khai số lượng xe, nguồn vốn đầu tư. Chúng ta không công khai, cứ để “tù mù” thế này là không chấp nhận được”, ông Đông bức xúc.

Theo ông Đông, để giải quyết, giảm những chi phí khộng hợp lý cho doanh nghiệp và người dân thì phải làm quyết liệt, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cần đối thoại trực tiếp với nhau. “Đặc biệt cần phải công khai hóa, chứ không thể để tù mù như hiện nay được”, ông Đông nói.

thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai
Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông: "Chúng tôi đã góp ý, phản đối cách làm BOT nhưng không ai nghe".

Ông Đông cũng nói thẳng rằng: “Nếu không bàn và có giải pháp quyết liệt cuối cùng thì đầu năm nói, giữa năm nói và cuối năm vẫn như thế. Đầu nhiệm kỳ nói nhưng cuối nhiệm kỳ rồi vẫn như thế”.

Ông Ngô Văn Điển, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cũng phàn nàn rằng, doanh nghiệp đang phải “gánh” rất nặng chi phí BOT khi chỉ riêng QL 1A đã tồn tại hàng chục trạm thu phí. “Chủ nghĩa thân hữu đang làm méo mó mọi thứ, khiến doanh nghiệp nặng gánh chi phí chính thức và phi chính thức”, ông Điển nói.

thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai Sở GTVT TP HCM nói gì về sai phạm tại 6 dự án BOT, BT?

Theo quan điểm của Sở GTVT TP HCM, trong quá trình triển khai các dự án BOT và BT, nhiều văn bản luật thay đổi ...

thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai Những sai phạm nổi cộm tại dự án BOT cầu Bình Triệu II

Không thực hiện công bố danh mục dự án để kêu gọi đầu tư; không tổ chức đấu thầu rộng rãi mà chỉ định nhà ...

thu truong bo khdt cac du an bot dang rat tu mu thieu cong khai Dự án BOT cầu Phú Mỹ: Sai phạm hàng loạt từ khâu chỉ định thầu tới quá trình thực hiện

Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng ...

Văn Kiên