|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sở GTVT TP HCM nói gì về sai phạm tại 6 dự án BOT, BT?

14:22 | 22/08/2017
Chia sẻ
Theo quan điểm của Sở GTVT TP HCM, trong quá trình triển khai các dự án BOT và BT, nhiều văn bản luật thay đổi nên phải rà soát lại mới có thể đánh giá cụ thể kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng ở 6 dự án trên địa bàn.

Vấn đề này được ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, trao đổi với báo chí sáng 22/8.

Theo ông Lâm, không thể phủ nhận tính hiệu quả của các dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) và BT (Xây dựng – Chuyển giao) khi qua thời gian dài triển khai, các dự án này đã phát huy hiệu quả rất lớn. Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho biết trong quá trình này, nhiều văn bản luật đã thay đổi hay các văn bản dưới luật về hợp tác công – tư cũng thay đổi nhiều. "Vì vậy, để hiểu rõ và đầy đủ hơn, Sở GTVT sẽ rà soát lại và thông tin chính xác hơn" – ông Lâm nói.

so gtvt tp hcm noi gi ve sai pham tai 6 du an bot bt
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra 6 dự án BOT, BT trên địa bàn TP HCM và kiến nghị xử lý sai phạm với số tiền hơn 2.000 tỉ đồng. Các dự án này, gồm: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc; Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án đường kết nối cầu Phú Mỹ; Dự án xa lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu 2; Dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Kết luận của TTCP nêu rõ trong giai đoạn từ năm 2010-2015, trên địa bàn TP HCM có 13 dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông, môi trường đang được triển khai với giá trị gần 33.000 tỉ đồng. Trong đó, 5 dự án thuộc lĩnh vực giao thông đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng, 8 dự án đã ký hợp đồng hoặc đang triển khai với tổng mức đầu tư gần 26.000 tỉ đồng.

Kết luận của TTCP nêu rõ, do thiếu trách nhiệm trong công việc nên nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định, tổng vốn đầu tư tăng sai dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định; thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn, trong khi điều khoản trong hợp đồng mâu thuẫn làm tăng chí phí, giảm doanh thu thu phí.

Đồng thời, trong quá trình kêu gọi đầu tư, UBND TP HCM đã không xây dựng danh mục dự án, không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm. Đặc biệt, một số dự án đã không triển khai thực hiện đúng quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu. Việc lựa chọn các nhà đầu tư chủ yếu theo hình thức chỉ định thầu.

Kết luận thanh tra cũng nêu UBND TP HCM và các đơn vị chuyên môn đã có nhiều sai sót trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh; Không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh tại dự án cầu Phú Mỹ; Tại dự án mở rộng xã lộ Hà Nội đã để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền; Phê duyệt chưa đầy đủ, thiếu tính chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư tại hàng loạt dự án.

so gtvt tp hcm noi gi ve sai pham tai 6 du an bot bt
Cầu Phú Mỹ - 1 trong 6 dự án bị thanh tra (ảnh: Tấn Thạnh)

Theo cơ quan thanh tra, những vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của UBND TP HCM, Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư và một số cơ quan liên quan. Riêng việc thẩm định, phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn thuộc bộ này.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỉ đồng. Trong đó phê duyệt không đúng 1.400 tỉ đồng; phê duyệt tăng sai 67 tỉ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỉ đồng; loại khỏi phương án tài chính đối với cầu Bình Triệu 2 gần 50 tỉ đồng; giảm giá trị quyết toán dự án 497 tỉ đồng; Thu về ngân sách thành phố từ các nhà đầu tư với giá trị hơn 41 tỉ đồng do thực hiện không đúng quy định.

Đồng thời, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP HCM tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã vi phạm các quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã giao như kết luận thanh tra đã nêu.

so gtvt tp hcm noi gi ve sai pham tai 6 du an bot bt TTCP vạch rõ sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP HCM

TTCP phát hiện sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT tại TP HCM, bao gồm: cầu Phú Mỹ; đường kết ...

so gtvt tp hcm noi gi ve sai pham tai 6 du an bot bt Loạt sai phạm tại Dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình và thiếu sót của Tổng công ty 36

TTCP chỉ rõ loạt bất cập, sai phạm tại dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn ...

so gtvt tp hcm noi gi ve sai pham tai 6 du an bot bt Dự án BOT cầu Phú Mỹ: Sai phạm hàng loạt từ khâu chỉ định thầu tới quá trình thực hiện

Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng ...

so gtvt tp hcm noi gi ve sai pham tai 6 du an bot bt Những sai phạm nổi cộm tại dự án BOT cầu Bình Triệu II

Không thực hiện công bố danh mục dự án để kêu gọi đầu tư; không tổ chức đấu thầu rộng rãi mà chỉ định nhà ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Gia Minh - Thành Đồng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.