Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Luật PPP sửa đổi quy định có thể sử dụng vốn nhà nước để chấm dứt hợp đồng trước hạn, hoặc hỗ trợ dự án PPP triển khai trước năm 2021.
Sau 6 năm đình trệ, TP HCM chính thức dừng hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương, dài gần 3 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Theo đại biểu Phạm Văn Hoà, liên quan đến tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hiện đã có hai đường hiện hữu thực hiện BOT, giờ tiếp tục thực hiện theo phương thức BOT thì sẽ dẫn đến bất cập, gây ảnh hưởng đến hai đường BOT đã hiện hữu.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT kiên quyết không đề xuất xử lý những bất cập ở các dự án xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký.
49 trong số 53 dự án BOT có mức doanh thu dưới phương án tài chính, trong đó 4 dự án chưa tới 30%, các bên liên quan có thể phải đàm phán sửa đổi hợp đồng.
Sau khi hết hạn hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 sẽ được chuyển giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận và quản lý.
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, rất nhiều dự án BOT đến thời điểm phải tăng phí theo hợp đồng nhưng phải hy sinh, chưa được phép tăng phí vì liên quan nhiều đến công tác điều hành giá cả.
Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng để xác định cụ thể mức chia sẻ của các bên, bảo đảm nguyên tắc 'hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro' đối với 8 dự án BOT gặp khó khăn.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh bất động thì doanh thu từ thu phí giao thông là một mảng đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã: CII).
Tại các công trình trọng điểm đang chậm tiến độ ở Đà Nẵng, các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đã đề ra nhiều giải pháp, khẩn trương phối hợp để đẩy nhanh tiến độ về đích.
Liên quan đến các vấn đề về trạm thu phí BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay, Nhà nước và doanh nghiệp đều bình đẳng khi ký hợp đồng, do đó cần căn cứ vào điều khoản để xử lý.
Bộ trưởng yêu cầu tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ, tránh tình trạng những vấn đề vướng mắc là quyền nhà đầu tư được hưởng lại phải đi xin.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã xây dựng 4 phương án gỡ khó cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, để lấy ý kiến và thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan.
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục quan tâm xem xét, nhận diện và có giải pháp kiểm soát, quyết liệt xử lý vấn đề sở hữu chéo, vi phạm sở hữu cổ phần gắn với quá trình cơ cấu lại từng tổ chức tín dụng.
Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận ngân hàng tiếp tục có sự phân hoá trong quý IV. Ba ngân hàng OCB, TPBank, VPBank được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận ba chữ số trong khi 5 nhà băng có lợi nhuận giảm.