|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thử nghiệm thành công ô tô bay tại châu Âu, có thể đạt độ cao tối đa 2.500 m

07:47 | 06/07/2021
Chia sẻ
Klein Vision đang nghiên cứu để sản xuất mẫu ô tô bay thứ hai với khả năng đạt vận tốc tối đa 300 km/h.
Startup biến ô tô bay xuất hiện ngoài đời thực, có thể bay với độ cao tối đa 2.500m  - Ảnh 1.

Ô tô bay xuất hiện ngoài đời thực. (Ảnh: BBC).

Mới đây, một chiếc ô tô bay (AirCar) được phát triển và sản xuất bởi công ty Klein Vision đã hoàn thành khoảng 35 phút bay trên không trung giữa hai thành phố Nitra và thủ đô Bratislava, Slovakia, theo CNN.

Chiếc AirCar ProtoType 1 được trang bị động cơ BMW 160 mã lực cũng như được gắn một cánh quạt cố định. Chiếc xe có thể chuyển đổi trạng thái từ phương tiện giao thông dưới mặt đất thành phương tiện bay trong vòng chưa đầy ba phút.

AirCar ProtoType 1 đã hoàn thành hơn 40 giờ bay thử nghiệm, với độ cao tối đa có thể đạt được là khoảng 2.500m, vận tốc khoảng 190 km/h (118 dặm/h), theo Klein Vision.

Sau khi hạ cánh xuống thủ đô Bratislava, chiếc máy bay đã chuyển đổi trạng thái thành một chiếc ô tô và được điều khiển vào trung tâm thành phố bởi Giám đốc điều hành Klein Vision, ông Stefan Klein cùng nhà đồng sáng lập công ty, ông Anton Zajac.

"Ô tô bay không còn là một khái niệm khoa học viễn tưởng, chỉ xuất hiện trên các bộ phim. Giờ đây, ý tưởng về ô tô bay đã có thể xuất hiện ngoài đời thực", ông Zajac chia sẻ trong thông cáo báo chí.

Hiện, Klein Vision đang nghiên cứu và phát triển mô hình tiếp theo của ô tô bay có tên gọi AirCar ProtoType 2, dự kiến sẽ được trang bị động cơ lên tới 300 mã lực, đạt vận tốc tối đa 300 km/h (186 dặm/h) với phạm vi 1.000 km (625 dặm).

Klein Vision cũng lên kế hoạch phát triển các mẫu AirCar có lần lượt ba và bốn chỗ ngồi, cũng như các phiên bản động cơ hai xi lanh thẳng hàng và có thể hạ cánh trên mặt nước.

Ngoài Klein Vision, ngày càng có nhiều công ty nghiên cứu và khám phá tiềm năng của các phương tiện bay, qua đó phá bỏ các rào cản về sự an toàn và độ tin cậy. Dù vậy, sẽ cần nhiều năm để các phương tiện bay có thể hoạt động trên các vùng trời của máy bay truyền thống và máy bay không người lái. Ngoài ra, để được hoạt động, các phương tiện này cũng cần tuân theo một khuôn khổ quy định.

Năm 2020, Uber và Hyundai cũng đã công bố kế hoạch phát triển dự án taxi bay chạy bằng điện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas. Michael Cole, Giám đốc điều hành của Hyundai tại châu Âu chia sẻ rằng hãng xe của Hàn Quốc đang làm việc tích cực để tiếp tục phát triển dự án này.

Tháng 2, Volkswagen cho biết họ đang nghiên cứu các các phương tiện bay ở Trung Quốc. Trong khi đó, Porsche, Daimler và Toyota đều có sự hỗ trợ cho các công ty startup về phương tiện bay chạy bằng năng lượng điện.

Trước đó, tháng 8/2020, một công ty của Nhật Bản là Sky Drive Inc. đã tiến hành buổi trình diễn công khai đầu tiên tại Nhật Bản về một phương tiện bay. Chiếc xe đã cất cánh từ trường bay thử nghiệm của Toyota và bay vòng quanh khoảng 4 phút.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.