|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup sản xuất pin ô tô điện của Mỹ có gì mà Hyundai, SK và GM đều đồng loạt đổ tiền vào?

16:10 | 05/07/2021
Chia sẻ
SES - startup sản xuất pin ô tô điện của Mỹ chia sẻ kế hoạch niêm yết trên các sàn chứng khoán tại Mỹ trong năm nay.

Công ty Hyundai Motor đã cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công ty startup pin thể rắn SolidEnergy Systems (SES) của Mỹ, theo Pulsenews.

Ngoài Hyundai Motor, một số doanh nghiệp khác cũng tham gia đầu tư vào công ty startup này bao gồm ông lớn SK của Hàn Quốc và General Motor, một hãng sản xuất ô tô của Mỹ.

SES là một công ty startup có trụ sở tại Mỹ chuyên về nghiên cứu và phát triển các loại pin lithinium-metal dành cho xe điện được tách ra từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào năm 2012.

Hyundai Motor đầu tư 100 triệu USD vào startup sản xuất pin cho xe ô tô điện của Mỹ - Ảnh 1.

Hyundai Motor đầu tư 100 triệu USD cho SES. (Ảnh: Salesground).

Trong pin Li-metal, cực dương được thay thế bằng một lá lithium cực mỏng, cho phép mức độ năng lượng tăng lên đến 1.000 Wh/ℓ so với mức 800 Wh/ℓ của pin Li-ion. Loại pin có mức độ năng lượng cao hơn sẽ chiếm ít diện tích không gian hơn và giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe ô tô điện.

Bên cạnh đó, pin Li-mteal cũng có thể đạt hiệu quả về chi phí. Pin thể rắn như Li-metal không yêu cầu bộ phân tách pin vì nó sử dụng chất điện phân rắn. Điều này giúp làm giảm chi phí cũng như khối lượng pin. Trái lại, các loại pin Li-ion phổ biến trên thị trường hiện nay lại sử dụng chất điện phân lỏng.

Với mục tiêu thương mại hóa pin Li-metal vào năm 2025, doanh nghiệp đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin gần thành phố Boston, Mỹ. Dự kiến nhà máy sẽ được hoàn thành vào năm 2023 cùng với General Motor.

Trước đó, tập đoàn SK của Hàn Quốc đã công bố hai khoản đầu tư với tổng giá trị khoảng 62,6 triệu USD vào SES trong năm 2018 và 2021, theo Green Car Congress. Theo Pulsenews, SES cũng có kế hoạch niêm yết trên các sàn chứng khoán tại Mỹ trong năm nay.

Một quan chức của công ty Hyundai Motor chia sẻ rằng chưa thể kết luận liệu khoản đầu tư này của hãng sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc có thể tạo ra một liên minh sản xuất pin hay không. Mục tiêu cuối cùng của Hyundai Motor là có thể tự sản xuất pin dành cho xe điện nhưng công ty chưa xác định thời gian cụ thể.

Tại một cuộc họp trong tháng 4, đại diện của Hyundai Motor cho biết họ dự kiến sản xuất thử nghiệm một chiếc xe điện được trang bị pin thể rắn vào năm 2025 và sản xuất hàng loạt vào năm 2030.

Quốc Anh