|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường tài chính Trung Quốc đồng loạt giảm trong ngày đầu tiên họp Đại hội Đảng lần thứ 19

12:25 | 18/10/2017
Chia sẻ
Tâm lý thận trọng đang bao trùm toàn bộ thị trường tài chính Trung Quốc trong ngày họp đầu tiên của Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19.
thi truong tai chinh trung quoc dong loat giam trong ngay dau tien hop dai hoi dang lan thu 19

Thủ tướng Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 ngày 18/10/2017.

Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg

Chỉ số Shanghai Composite giảm ngày thứ hai liên tiếp. Trái phiếu chính phủ cũng giảm giá với lãi suất kỳ hạn 10 năm tăng gần mức cao nhất trong ba năm qua. Trong khi đó, nhân dân tệ mất 0,5% giá trị so với đồng USD.

Giới phân tích nhận định sẽ không có nhiều cải cách đáng kể được thông qua tại đại hội lần này, trong khi nhà đầu tư rất quan tâm đến bình luận của thống đốc ngân hàng trung ương, trong đó có đề xuất mạnh tay cắt giảm đoàn bẩy tài chính trong khu vực doanh nghiệp.

Xu hướng bán mạnh trước thời điểm khai mạc đại hội là chiến lược thành công trong quá khứ, ít nhất là đối với cổ phiếu. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm trung bình 3,3% trong suốt thời gian diễn ra ba kỳ đại hội trước và tiếp tục giảm 3,3% trong năm ngày giao dịch sau đó, theo số liệu do Bloomberg tổng hợp.

Nhận định của Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Zhou Xiaochuan rằng doanh nghiệp lớn của nước này vay nợ quá nhiều đã tạo áp lực lên các doanh nghiệp nhỏ khi chỉ số ChiNext giảm đến 2,5% trong hai ngày. Quy mô các cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn đang trong tình trạng báo động giữa những quan ngại rằng chi phí góp vốn sẽ cắt giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Bloomberg, tình trạng nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu khó có thể xảy ra do Ủy ban Điều phối Chứng khoán Trung Quốc đã yêu cầu các công ty môi giới phải đảm bảo thị trường hoạt động ổn định trước và trong kỳ đại hội.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,2% vào cuối phiên giao dịch trước, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 4 điểm cơ bản lên 3,75%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2014. Đồng nhân dân tệ hầu như giảm liên tục trong tháng 10 này và chốt giá ở mức 6,623 nhân dân tệ đổi 1 USD lúc 17h31 hôm qua tại Thượng Hải.

Thị trường Trung Quốc đã chứng kiến một năm vui buồn lẫn lộn: cổ phiếu tăng giá nhưng tụt lại phía sau so với các cố phiếu niêm yết ở nước ngoài; trái phiếu giảm giá khi lãi suất kỳ hạn 10 năm tăng cao nhất so với các nền kinh tế lớn khác do chính phủ quyết tâm kiểm soát ngành ngân hàng “ngầm”; nhân dân tệ tăng 5% trong bối cảnh bất ổn gia tăng. Theo khảo sát của Bloomberg, giới đầu tư dự đoán thị trường tài chính Trung Quốc sẽ trầm lắng trong quý IV này.

thi truong tai chinh trung quoc dong loat giam trong ngay dau tien hop dai hoi dang lan thu 19 Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 chính thức khai mạc trong sáng ngày 18/10

Sáng nay 18/10, Trung Quốc bắt đầu kỳ Đại hội Đảng lần thứ 19 tại Bắc Kinh nhằm chọn ra nhân sự cho bộ máy ...

thi truong tai chinh trung quoc dong loat giam trong ngay dau tien hop dai hoi dang lan thu 19 Giá kim loại hôm nay (18/10) đồng loạt giảm trước thềm khai mạc Đại hội Đảng Trung Quốc

Giá đồng tăng nhờ nhu cầu khả quan và đồng USD mạnh lên, trong khi thị trường đang chờ các chính sách mới tại Đại ...

Trường Giang