|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (3/8): Chính phủ Philippines cấm nhập khẩu heo từ 6 quốc gia, tỏi Quảng Ngãi rớt giá

20:23 | 03/09/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 3/8 nổi bật với thông tin Bộ Nông nghiệp (DA) Philippines ban hành lệnh cấm tạm thời nhập khẩu heo từ 6 quốc gia do lo ngại dịch tả châu Phi. Giá tỏi Quảng Ngãi rớt thảm hại.
thi truong hang hoa 38 chinh phu philippines cam nhap khau heo tu 6 quoc gia toi quang ngai rot gia Thị trường hàng hóa (31/8): Nhu cầu gạo vẫn yếu, Mỹ có thể đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới
thi truong hang hoa 38 chinh phu philippines cam nhap khau heo tu 6 quoc gia toi quang ngai rot gia Thị trường hàng hóa (30/7): Phillipines nhập thêm 132.000 tấn gạo, doanh nghiệp với các vụ kiện thương mại

1. Chính phủ Philippines cấm nhập khẩu thịt heo từ 6 quốc gia do lo ngại dịch tả heo châu Phi

Bộ Nông nghiệp (DA) Philippines ban hành lệnh cấm tạm thời về việc nhập khẩu heo trong nước và hoang dã và các sản phẩm liên quan đến heo từ Trung Quốc, Latvia, Ba Lan, Romania, Nga và Ukraine sau đợt bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF).

Dựa trên báo cáo được đệ trình lên Tổ chức Thú y Thế giới, đã có sự bùng nổ của virus ASF ở 6 quốc gia ảnh hưởng đến heo trong nước và hoang dã.

ASF là một bệnh xuất huyết rất dễ lây lan của heo nuôi, heo rừng, heo rừng châu Âu và heo hoang dã của Mỹ. Tỷ lệ tử vong lên tới 100%.

2. Quảng Ngãi: 'Vàng trắng' rớt giá thảm hại

Tỏi là loại nông sản được ví như "vàng trắng" của đất đảo tiền tiêu Lý Sơn. Thế nhưng, giá tỏi hiện sụt giảm mạnh khiến người nông dân điêu đứng.

Hơn 3 tháng trước, người trồng tỏi ở Lý Sơn - Quảng Ngãi vui mừng vì sản lượng tỏi vụ Đông Xuân 2017 - 2018 đạt cao hơn những mùa vụ trước. Ước tính toàn huyện thu được 2.000 tấn tỏi khô.

Niềm vui của người nông dân như được nhân lên khi tỏi được mùa lại được giá. Giá tỏi đầu vụ được thương lái thu mua dao động từ 80 - 100 ngàn đồng mỗi kg.

3. Bộ Tài chính kiến nghị cấm hoàn toàn xuất khẩu khoáng sản thô

Trong một văn bản gửi Bộ Công Thương mới đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị hàng loạt giải pháp để thúc đẩy khoáng sản xuất khẩu cũng như quản lý nhà nước hiệu quả.

Trong đó, Bộ Tài chính cho rằng, cần tiến hành rà soát, đánh giá, hạn chế cấp phép khai thác khoáng sản xuất khẩu, kiểm soát khai thác khoáng sản.

Đồng thời, nghiên cứu thực hiện chính sách cấm xuất khẩu khoáng sản thô, không áp dụng chính sách cho xuất khẩu khoáng sản cá biệt. Đối với các loại khoáng sản không cấm thì áp dụng giấy phép xuất khẩu.

4. Trung Quốc tiêu hủy hơn 38.000 con heo vì bệnh dịch tả heo châu Phi lây lan

Hôm 2/9, cơ quan truyền thông quốc gia Trung Quốc cho biết, hơn 38.000 con heo đã bị tiêu hủy trên cả nước, vì nhà sản xuất heo lớn nhất thế giới tìm cách ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch tả heo châu Phi.

Bệnh dịch đã được phát hiện ở 5 tỉnh của Trung Quốc, theo tin tức của Tân Hoa Xã, trích dẫn số liệu thống kê từ bộ nông nghiệp của quốc gia này.

Trung Quốc đã báo cáo trường hợp bùng phát dịch bệnh đầu tiên vào tháng 8 ở phía Đông Bắc tỉnh Liêu Ninh.

5. Việt Nam cần làm gì để đạt mục tiêu 10 tỷ USD sản lượng tôm vào năm 2025?

Sản lượng tôm cần giữ mức tăng trưởng 12,7%/năm để đạt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2025. Trong quý I/2018, VASEP cho hay tăng trưởng ở mức 13,8%. Tuy nhiên những quốc gia nuôi tôm hàng đầu vẫn chưa đạt được mức 12% mỗi năm vào giai đoạn 2014 – 2018.

Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng đầu ra tôm nuôi khi đang theo đuổi giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2025, mặc dù Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Khối liên hiệp thịnh vượng chung (CSIRO) vừa đặt ra nghi vấn về tính khả thi trong việc theo đuổi tăng trưởng nhanh.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.